Cho thuê đất vào dự án khu dân cư Phú Thứ

10/03/2022 13:37

Dự án đang được triển khai nhưng có sự chồng lấn diện tích đất trong quy hoạch.

Thị xã Kinh Môn đã cho hộ kinh doanh thuê đất chồng lấn vào diện tích đất quy hoạch dự án Khu dân cư dịch vụ thương mại phía bắc phường Phú Thứ. Trong ảnh: Trên khu đất chồng lấn đã xây dựng nhà xưởng


Dự án Khu dân cư (KDC) dịch vụ thương mại phía bắc thị trấn (nay là phường) Phú Thứ (gọi tắt là dự án KDC Phú Thứ), thị xã Kinh Môn được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 từ năm 2014. Dự án đang được triển khai nhưng có sự chồng lấn diện tích đất trong quy hoạch. 

Chủ đầu tư thực hiện dự án là liên danh Công ty Tân Cương-Việt Bắc-Bình Minh. Dự án có tổng diện tích gần 73 ha với quy mô dân số quy hoạch khoảng 6.000 người. Theo quy hoạch chi tiết được duyệt, dự án có hơn 21,4 ha đất ở, hơn 13,2 ha đất cây xanh, mặt nước, đất thể dục thể thao, gần 5,3 ha đất dịch vụ thương mại, còn lại là đất hạ tầng kỹ thuật, đất giao thông, bãi đỗ xe…

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 rộng hơn 37ha, diện tích còn lại được thực hiện trong giai đoạn 2. Theo tiến độ phân kỳ lần đầu, giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành trong quý III.2018; giai đoạn 2 sẽ hoàn thành trong quý IV.2020. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện các thủ tục để triển khai dự án gặp nhiều khó khăn như việc chuyển mục đích sử dụng đất gặp vướng mắc, việc hoàn thổ mặt bằng của Công ty CP Khai thác, chế biến khoáng sản Hải Dương bị chậm... dẫn đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài.

Đến tháng 11.2017, UBND thị xã Kinh Môn mới phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đợt 1 của dự án. Ngoài ra, các thủ tục đấu nối dự án với quốc lộ 17 và đánh giá tác động môi trường của dự án phải xin thỏa thuận, thẩm định của các bộ, ngành trung ương nên thủ tục kéo dài, chậm tiến độ. Dự án đã được tỉnh gia hạn giai đoạn 1 hoàn thành trước tháng 5.2023, giai đoạn 2 hoàn thành trước tháng 6.2025. Đến tháng 5.2020, UBND tỉnh có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của hơn 23,3 ha đã thu hồi, giải phóng mặt bằng xong bàn giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án. 

Trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư phát hiện có sự chồng lấn diện tích. Cụ thể, khu vực phía quốc lộ 17 có việc xây dựng nhà xưởng chồng lấn vào diện tích đất đã quy hoạch. Đầu tháng 1.2022, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ.

Đơn vị thi công đang triển khai xây dựng hạ tầng trên phần diện tích đất đã được bàn giao

Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp kiểm tra cho thấy có việc chồng lấn tại dự án KDC Phú Thứ. Trong quy hoạch dự án có hộ kinh doanh Nguyễn Văn Mạnh được UBND thị xã Kinh Môn cho thuê đất vào ngày 30.6.2014 để thực hiện dự án đầu tư cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, sửa chữa, mua bán ô tô, xe máy. Do Luật Đất đai 2013 có hiệu lực từ ngày 1.7.2014 nên quyết định cho thuê đất của UBND thị xã Kinh Môn trên thực tế không thực hiện được. UBND thị xã đã thực hiện lại quy trình, tháng 11.2017, thị xã có quyết định cho hộ kinh doanh Nguyễn Văn Mạnh thuê gần 4.000 m2 đất, thời hạn 25 năm. Hiện nay, hộ kinh doanh này đã đầu tư xây dựng nhà xưởng, hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng không có thủ tục xây dựng, thủ tục bảo vệ môi trường. Hiện trạng diện tích đất được thuê rộng khoảng 2.000m2 thuộc quy hoạch giai đoạn 1 của dự án KDC Phú Thứ, diện tích còn lại thuộc quy hoạch giai đoạn 2. 

Ngày 17.2.2022, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Kinh Môn kiểm tra, rà soát việc cho thuê đất đối với hộ ông Mạnh để làm cơ sở giải quyết vướng mắc. Khẩn trương có giải pháp để sớm bàn giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án. UBND tỉnh cũng yêu cầu thị xã kiểm tra, làm rõ, xử lý vi phạm về xây dựng, bảo vệ môi trường, đầu tư (nếu có) đối với hộ ông Mạnh. Đồng thời xem xét, làm rõ, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan do những thiếu sót trong tham mưu, quyết định cho thuê đất đối với hộ ông Mạnh. UBND tỉnh yêu cầu thị xã Kinh Môn báo cáo kết quả giải quyết trước ngày 15.3.2022. 

Theo ông Trương Đức San, Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn, thị xã đã đôn đốc các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát, thực hiện các chỉ đạo của tỉnh. Thị xã đang xem xét thu hồi diện tích đất cho thuê bị chồng lấn.

PV

(0) Bình luận
Cho thuê đất vào dự án khu dân cư Phú Thứ