Bổ sung cơ chế quản lý thu, sử dụng các khoản thu dịch vụ giáo dục

29/06/2022 14:47

Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan soạn thảo văn bản cần bổ sung nội hàm cơ chế quản lý thu, sử dụng các khoản thu dịch vụ giáo dục trong dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp HĐND sắp tới vì đây là vấn đề được dư luận quan tâm.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Sáng 29.6, Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với các Sở Tài chính, Giáo dục và Đào tạo về dự thảo Nghị quyết “Phê duyệt phương án mức thu, chế độ thu, nộp quản lý, sử dụng học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các trường mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Hải Dương” dự kiến trình tại Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh khoá XVII sắp tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan soạn thảo văn bản tiếp tục bổ sung một số nội dung nhằm làm rõ hơn các vấn đề trong dự thảo nghị quyết trước khi tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh tại kỳ họp tới. Trong đó, tờ trình cần có đánh giá về thực trạng thu, chi, sử dụng học phí, các khoản thu hỗ trợ dịch vụ giáo dục hiện nay; đánh giá việc thực hiện tự chủ tại các cơ sở giáo dục… Bên cạnh đó, hai sở cần phối hợp với Sở Tư pháp bổ sung nội dung cơ chế quản lý thu, sử dụng các khoản thu dịch vụ giáo dục vì trong dự thảo chưa nêu mà đây là vấn đề được dư luận quan tâm.

Tại cuộc họp, đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo, Tài chính khẳng định việc xây dựng các khoản thu nêu trong dự thảo nghị quyết căn cứ theo Nghị quyết số 81/2021/NĐ-CP ngày 27.8.2021 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2021-2022, lộ trình đến năm học 2025-2026. Trước khi xây dựng các khoản thu, các sở đều đã khảo sát, đánh giá tình hình thực tế.

Nhiều đại biểu tham dự buổi làm việc cho rằng việc tăng học phí trong giai đoạn hiện nay là phù hợp vì lâu nay ngân sách nhà nước phần lớn chủ yếu chi cho con người, chi phí cho hoạt động giáo dục còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng dự thảo nghị quyết cần đưa ra các mức thu rõ ràng, hợp lý với thu nhập của người dân, tạo sự thống nhất, minh bạch, công bằng, tránh lạm thu. Đối với các khoản thu dịch vụ cần đưa ra mức trần hoặc tối đa, không nên để chung chung sẽ dẫn tới việc mỗi trường thu một kiểu…

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bổ sung cơ chế quản lý thu, sử dụng các khoản thu dịch vụ giáo dục