Nữ sinh giành huy chương vàng Olympic khoa học quốc tế biết đọc từ năm 3 tuổi

02/12/2019 19:10

Tại kỳ thi IMSO 2019, Nguyễn Bảo Ngân Giang (sinh năm 2007) là nữ sinh duy nhất giành huy chương vàng môn khoa học ở bảng quốc tế của đội tuyển Việt Nam.

Giành huy chương vàng (bảng A) trong kỳ thi Olympic toán và khoa học quốc tế (IMSO) 2019, Nguyễn Bảo Ngân Giang (học sinh lớp 7, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) chia sẻ em đã cố gắng và dành rất nhiều thời gian, tâm huyết, thức nhiều đêm để học.

Là học sinh chuyên toán nhưng Giang liều lĩnh trong quyết định thi khoa học. Nghe mẹ phân tích về tình hình chung, chấp nhận xuất phát điểm bất lợi so với các bạn, em vẫn quyết tâm theo đuổi mục tiêu, thuyết phục mẹ với câu nói: "Nếu không được giải thì con được kiến thức".

Để chuẩn bị cho kỳ thi, trong 4 tháng, Giang dồn sức nỗ lực 200%, có những đêm em thức đến 2, 3 giờ sáng để ôn tập, luyện đề.

Nu sinh gianh huy chuong Vang Olympic Khoa hoc quoc te biet doc tu nam 3 tuoi hinh anh 1

Nguyễn Bảo Ngân Giang và tấm huy chương vàng em có được sau nỗ lực 200% bền bỉ với môn khoa học

Chia sẻ về kỳ thi IMSO, Giang cho biết em dành nhiều thời gian ôn thi vật lý nhưng bài thi thật lại có nhiều kiến thức sinh học. Em mất tự tin khi bỏ trống câu hỏi về khí nào được sử dụng trong đèn bắt muỗi và không hài lòng với bài lý thuyết 1.

Bước sang bài lý thuyết 2 và phần thực hành, vốn là thế mạnh nên Giang lấy lại tự tin nhưng vẫn chưa hết lo khi bạn bè kháo nhau điểm thi trắc nghiệm của em không tốt. Nhận huy chương vàng, em thở phào nhẹ nhõm, tự nhủ cuối cùng những nỗ lực của bản thân, công sức bao đêm trăn trở ôn luyện cũng được ghi nhận.

Mặc dù mới 12 tuổi nhưng Ngân Giang cho thấy sự chững chạc trong phong cách sống, học tập. Bất cứ việc gì em cũng cố gắng hoàn thành tốt nhất có thể.

Từ nhỏ, em đã bộc lộ tình yêu với sách vở. Được mẹ dạy chữ từ 16 tháng tuổi, đến 3 tuổi Giang biết đọc. 

Trong tất cả các món quà được tặng, cô bé thích nhất là sách. Em có thể dành cả ngày để đọc hết quyển này đến quyển khác mà không biết chán. Trước khi vào lớp 1, Giang thường tìm đọc những quyển sách nhiều chữ.

Nu sinh gianh huy chuong Vang Olympic Khoa hoc quoc te biet doc tu nam 3 tuoi hinh anh 2

Nguyễn Bảo Ngân Giang cùng các bạn đoạt huy chương vàng trong đội tuyển khoa học tham dự bảng A (quốc tế) kỳ thi IMSO 2019

Chia sẻ về cách dạy con, chị Lê Ánh Thu cho biết để cô bé có bản lĩnh, biết phấn đấu từ khi còn nhỏ, chị chọn môi trường công lập, có tính cạnh tranh cao để con phát triển. Bên cạnh đó, bố mẹ chỉ giữ vai trò định hướng, quyền quyết định theo đuổi niềm đam mê là ở con gái.

"Dù Giang là con một, bố mẹ không bao bọc hoặc đặt em vào môi trường hoàn toàn thuận lợi. Quan điểm của tôi để con tự trải nghiệm và rút ra bài học thì sẽ nhớ lâu", chị Thu chia sẻ. 

Giang là cô bé có nhiều mục tiêu lớn, đồng nghĩa với việc em phải đối mặt với nhiều áp lực. Nhiều khi thấy con có biểu hiện kiệt sức, chị Thu cho Giang nghỉ học để đi chơi, chạy bộ, thư giãn đầu óc, lấy lại tinh thần. Trước khi đi ngủ, hai mẹ con thường đọc sách, nói chuyện và tâm sự với nhau về chuyện trường lớp.

Trong tương lai gần, cô bé 12 tuổi sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê toán và khoa học. Với cô con gái cá tính, vốn hiểu rõ bản thân mình, chị sẽ để Giang tự xem xét, suy nghĩ một cách thấu đáo, xác định đam mê của mình ở đâu và phát huy thế mạnh vốn có.

Kỳ thi Olympic toán học và khoa học quốc tế IMSO 2019 được tổ chức tại Hà Nội từ 27 đến 30.11. Đây là kỳ thi thường niên bằng tiếng Anh dành cho học sinh dưới 13 tuổi trên toàn thế giới, với mục tiêu giúp học sinh phát triển khả năng cao nhất về toán và khoa học.

Kỳ thi đầu tiên được Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia tổ chức năm 2003 với sự tham gia của 11 nước. Đến năm 2011, số lượng các nước tham gia tăng lên. Từ đó đến nay, kỳ thi được Ủy ban IMSO tổ chức luân phiên tại các quốc gia đăng cai, trở thành sân chơi quốc tế thường niên uy tín, thu hút hơn 500 thí sinh xuất sắc đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Năm 2019, Hà Nội được trao quyền đăng cai tổ chức IMSO. Đây là năm thứ 4 nước ta tham gia kỳ thi mang tính quốc tế này và nhận được đánh giá tích cực từ hội đồng quốc tế.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Nữ sinh giành huy chương vàng Olympic khoa học quốc tế biết đọc từ năm 3 tuổi