Xét tốt nghiệp THPT: Học sinh lo ngại tình trạng nâng điểm, chạy điểm

13/04/2020 12:01

Nhiều học sinh lớp 12 mong muốn giữ ổn định kì thi THPT quốc gia năm nay, vì lo ngại tình trạng nâng điểm, bệnh thành tích có thể xảy ra nếu xét tốt nghiệp.

Xét tốt nghiệp khó bảo đảm công bằng

Dành suốt những năm THPT để học và ôn tập theo định hướng của kỳ thi THPT quốc gia, đến giai đoạn nước rút này, mặc dù không đến trường nhưng chưa ngày nào em Nguyễn Hà Thu, Trường THPT Yên Lạc 2 (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) ngừng việc học và ôn tập.

Hà Thu bày tỏ: "Em muốn thi THPT quốc gia rồi xét tuyển vào đại học. Nếu mỗi trường thi riêng em nghĩ đề thi sẽ khó, không loại trừ có cả những nội dung đã tinh giản. Ngoài ra, việc đi thi đại học sẽ vất vả hơn thi tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, học sinh cùng nhau thi THPT mới công bằng được, xét tốt nghiệp thì đáng lo về sự chính xác khách quan".

Xét tốt nghiệp THPT: Học sinh lo ngại tình trạng nâng điểm, chạy điểm - 1
Học sinh lớp 12 lo ngại nếu xét tốt nghiệp sẽ có tình trạng nâng điểm và thiếu công bằng

Tương tự, em Nguyễn Hà Phương, Trường THPT Lương Phú (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) cho biết, nguyện vọng lớn nhất của em là Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) sẽ giữ nguyên kì thi THPT quốc gia năm nay.

"Nếu xét công nhận tốt nghiệp có thể sẽ trút được một phần gánh nặng, nhưng chắc chắn chất lượng sẽ không bảo đảm. Vì tỉ lệ đạt sẽ rất cao, chỉ thuận lợi cho những bạn không thi đại học. Còn những người có mong muốn thi đại học như em sẽ bất lợi.

Từ lớp 10 đến giờ em đều được dạy và học theo phương pháp phù hợp với kì thi THPT quốc gia (trắc nghiệm). Nếu giờ mà huỷ, các trường đại học tự xét tuyển riêng, có khả năng quy chế và cách thức thi sẽ khác, đề cũng khó hơn rất nhiều”, Hà Phương chia sẻ.

Cũng theo Nguyễn Hà Phương, trong khi tình trạng dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, có thể coi việc bỏ kì thi là trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Nhưng Phương tin rằng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi để kỳ thi THPT quốc gia diễn ra thuận lợi đúng như kế hoạch mà Bộ GDĐT đề ra và đúng như mong muốn của em.

Em Nguyễn Xuân Hoàng, Trường THPT Đoan Hùng (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bày tỏ mong muốn kỳ thi THPT quốc gia năm nay vẫn được Bộ GDĐT tổ chức. 

"Bởi chúng em đã chuẩn bị cả tâm lý và kiến thức cho kỳ thi quan trọng này từ rất lâu. Việc học cuốn chiếu kết hợp với ôn thi đã được thực hiện từ mùa hè trước khi bước vào năm học lớp 12, không phải đến bây giờ chúng em mới ôn thi". 

Theo Hoàng, ở thời điểm hiện tại, kì thi THPT quốc gia là cách đánh giá công bằng nhất cho học sinh cả nước với một đề thi chung, một ngày thi chung, độ cạnh tranh giành tấm vé bước vào đại học cũng ngang nhau cho tất cả các thí sinh tham dự.

Đồng quan điểm về việc nên thi THPT quốc gia, em Trịnh Thị Hà Giang (nữ sinh lớp 12 tại TP Hồ Chí Minh) cho rằng, thi sẽ công bằng hơn cho tất cả. “Vì nếu xét tốt nghiệp em nghĩ rằng 100% các trường trên cả nước sẽ nâng điểm cho học sinh”.

Bảo đảm công bằng cho học sinh

Xét tốt nghiệp THPT: Học sinh lo ngại tình trạng nâng điểm, chạy điểm - 2
Các địa phương tính toán sẽ cần từ 8-11 tuần nữa để hoàn thành chương trình học, nếu đi học trước 15.6 vẫn bảo đảm kiến thức cho học sinh lớp 12 thi THPT quốc gia

Ông Ma Thế Quyên, Giám đốc Sở GDĐT Bắc Kạn cho rằng nên hướng tới phương án tổ chức được kỳ thi THPT quốc gia sẽ tốt hơn.

"Vì mọi thay đổi thời điểm này sẽ làm xáo trộn tâm lý học trò. Các em sẽ băn khoăn, lo lắng không biết nếu xét tốt nghiệp và trường đại học, cao đẳng chủ động tuyển sinh thì phương án như thế nào, sẽ khó khăn ra sao, trong thời gian ngắn các em có đáp ứng được yêu cầu của trường đại học để được vào học tiếp,…

Nhóm học sinh khá-giỏi ước mơ vào giảng đường đại học đã phấn đấu rất nhiều và sẽ rất tương tư nếu bỏ kỳ thi THPT quốc gia. Quyết định này, ở khía cạnh nào đó, có thể không công bằng với học sinh. Chỉ khi dịch tiếp tục phức tạp ta mới nên không tổ chức kỳ thi này”, ông Quyên nói.

Giám đốc Sở GDĐT Bắc Kạn cũng nhấn mạnh, nếu trước 15.6 học sinh đi học trở lại thì nên tổ chức tiếp kỳ thi THPT quốc gia để tạo công bằng, an tâm cho người học.

Theo ông Cao Xuân Hùng, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nam Định, từ ngày 2.3 học sinh THPT đã học trở lại và tạm nghỉ từ 23.3 khi tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam phức tạp hơn.

Căn cứ vào số liệu báo cáo của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, đa số các trườngg THPT sẽ cần 8-9 tuần nữa để hoàn thành chương trình giáo dục.

Do đó, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nam Định khẳng định, tỉnh hoàn toàn có thể đáp ứng được việc kết thúc năm học trước 15.7 như khung thời gian quy định của Bộ. Học sinh lớp 12 cũng bảo đảm được cung cấp đầy đủ kiến thức cơ bản theo chương trình đã tinh giản và ôn tập, dự thi THPT quốc gia.

Ông Hùng cho biết thêm, thời gian qua Nam Định đã dạy học trên truyền hình và internet cho học sinh, tuy nhiên mới chỉ tổ chức ôn tập các nội dung đã dạy học trực tiếp. Nếu hết tháng 4 học sinh đi học trở lại thì tỉnh không cần dạy bài mới qua internet, trên truyền hình.

Tuy nhiên, nếu qua tháng 5 học sinh vẫn nghỉ thì sở sẽ chỉ đạo dạy bài mới trên truyền hình. Những khu vực khó khăn, học sinh không có điều kiện học qua internet, tỉnh đã tính toán để tổ chức cho các em học tập trung theo từng nhóm 5-7 người ở trường hoặc nhà văn hoá xã để dạy và ôn tập bài mới.

“Dạy bài mới qua internet, hiệu quả sẽ không được như dạy học trực tiếp ở trường nhưng chắc chắn kiến thức cơ bản như yêu cầu của chương trình tinh giản sẽ đảm bảo được cung cấp đầy đủ”, ông Hùng nói.

Theo VTC

(0) Bình luận
Xét tốt nghiệp THPT: Học sinh lo ngại tình trạng nâng điểm, chạy điểm