[Video] Thấy gì qua việc tổ chức bốc thăm giáo viên chủ nhiệm?

21/09/2020 19:04

Năm học 2020-2021, tại Hải Dương có 2 địa phương lần đầu tổ chức bốc thăm giáo viên chủ nhiệm lớp đầu cấp, đó là TP Hải Dương và huyện Nam Sách.


Các giáo viên Trường THCS Ngô Gia Tự và đại diện phụ huynh ký vào biên bản bốc thăm 

Đây được coi là bước đi mạnh mẽ của ngành giáo dục 2 địa phương này nhằm ngăn chặn tình trạng chọn lớp, chọn thầy cô vốn đã tồn tại từ lâu.

Nhiều phụ huynh đồng tình

Chỉ trong 5 ngày từ 28.8-1.9 vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Nam Sách và TP Hải Dương đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS hoàn thành tổ chức bốc thăm giáo viên chủ nhiệm lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6) theo đúng kế hoạch.

Trước khi việc này diễn ra, ngành Giáo dục 2 địa phương đã ban hành kế hoạch, quán triệt rõ mục đích, ý nghĩa, hướng dẫn các bước triển khai bốc thăm giáo viên chủ nhiệm; yêu cầu các cơ sở giáo dục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, tiếp thu phản hồi của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là của giáo viên và cha mẹ học sinh. Qua thăm dò của các trường, đa số phụ huynh đều đồng tình với chủ trương này. Họ mong muốn việc tổ chức bốc thăm được tổ chức minh bạch, khách quan. 

Theo ghi nhận của phóng viên tại một số hội nghị bốc thăm giáo viên chủ nhiệm ở các Trường THCS Lê Quý Đôn, Ngọc Châu, Ngô Gia Tự, Tiểu học Bình Minh, Tiểu học Võ Thị Sáu (TP Hải Dương) cho thấy quy trình tổ chức việc này diễn ra khá bài bản, nghiêm túc, đúng hướng dẫn của Phòng GDĐT thành phố.

Các trường đều mời đại diện lãnh đạo phường, xã, Phòng GDĐT thành phố, Hội cha mẹ học sinh, đại diện phụ huynh từng lớp... tham dự, chứng kiến việc tổ chức bốc thăm.

Tại hội nghị bốc thăm, các trường đều công khai những chiếc phong bì đã niêm phong tương đương với số lớp đầu cấp, bên trong phong bì chứa tờ giấy ghi tên lớp. Đại diện phụ huynh lên kiểm tra phong bì, sau đó các giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp 1 năm học 2020-2021 lần lượt lên bốc thăm. Giáo viên tự bóc phong bì, đưa ra cho tất cả mọi người chứng kiến. Kết thúc buổi bốc thăm, giáo viên, lãnh đạo Phòng GDĐT thành phố, đại diện phụ huynh ký vào biên bản và danh sách từng lớp.

Anh Vũ Tuấn Anh, một phụ huynh tham dự buổi bốc thăm giáo viên chủ nhiệm tại Trường Tiểu học Bình Minh nhận xét: “Cách làm này khách quan, phụ huynh chúng tôi đồng tình”.

Quy trình tổ chức bốc thăm giáo viên chủ nhiệm lớp đầu cấp ở huyện Nam Sách cũng diễn ra tương tự. Căn cứ vào số lớp đầu cấp, các trường chuẩn bị lá thăm; tổ chức hội nghị bốc thăm công khai dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Phòng GDĐT huyện, đại diện phụ huynh các lớp... Chị Đào Thị Làn có con năm nay vào lớp 1 Trường Tiểu học thị trấn Nam Sách chia sẻ: "Chúng tôi hoàn toàn đồng tình với cách làm này của ngành giáo dục, cần tiếp tục phát huy".
Sau khi học sinh bước vào chương trình học chính khoá năm học 2020-2021, Phòng GDĐT TP Hải Dương và huyện Nam Sách đã đi kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đầu năm học tại các trường. Qua kiểm tra cho thấy các trường đều bố trí giáo viên chủ nhiệm lớp theo đúng kết quả bốc thăm. Nhiều trường niêm yết công khai danh sách giáo viên chủ nhiệm các lớp đầu cấp tại bảng tin, cổng trường, trước cửa mỗi phòng học để phụ huynh giám sát. Mặt khác, thông báo trên website, nhóm Zalo để mọi người biết. 

Vẫn còn băn khoăn

Đa số phụ huynh đồng tình với quy trình tổ chức, thông báo công khai kết quả bốc thăm giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên, cũng còn không ít người tỏ ra băn khoăn, nhất là về cách thức tổ chức bốc thăm.

Một số ý kiến cho rằng các trường đều trải phong bì ra khay, cho giáo viên lần lượt lên bốc như vậy cũng chưa thật sự khách quan. Biết đâu lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo “ngầm” cho giáo viên chọn phong bì theo thứ tự. Về vấn đề này, chị Phạm Thị Minh Thu, một phụ huynh ở phường Phạm Ngũ Lão nêu quan điểm: “Không cần cầu kỳ cho vào bì thư, chỉ cần ghi tên lớp vào tờ giấy và gấp lại, sau đó cho vào hòm phiếu đảo đều lên như hình thức bốc thăm trúng thưởng sẽ tạo sự khách quan hơn nữa”.

Chị Bùi Thuỳ Dương có con năm nay học lớp 6 Trường THCS Ngô Gia Tự đồng tình: “Đúng là nên đảo đều các bì thư hoặc giấy bốc thăm hơn là sắp sẵn ra khay như vậy”.

Chị N.P.D. ở thị trấn Nam Sách cho rằng từ năm học tới các trường nên công khai danh sách, thông tin về những giáo viên lớp đầu cấp sớm hơn, có thể phối hợp với đài truyền thanh địa phương để tuyên truyền. Việc tổ chức bốc thăm cần được làm sớm hơn, không nên đến sát lễ khai giảng mới làm. "Có thể nghiên cứu mời thành phần tham dự hội nghị bốc thăm rộng hơn nữa. Ngay sau khi kết thúc bốc thăm cần thông báo ngay lên loa truyền thanh địa phương, niêm yết công khai để người dân cùng biết và giám sát", chị D. nói.

Có người còn bày tỏ băn khoăn khi sau này nhiều phụ huynh có thể xin cho con sang lớp có thầy cô dạy tốt, nhất là khi cơ quan chức năng không quan tâm đến công tác kiểm tra, giám sát.  


Xem clip

BÌNH MINH

(0) Bình luận
[Video] Thấy gì qua việc tổ chức bốc thăm giáo viên chủ nhiệm?