[Video] Khi học sinh tiểu học phải cách ly tập trung

31/01/2021 17:13

​Đến ngày 31.1, thị xã Kinh Môn có 2 học sinh mắc Covid-19 và nhiều em thuộc diện F1 phải cách ly tập trung.


Khu cách ly Trường Mầm non Phạm Thái

Đến 14 giờ ngày 31.1, thị xã Kinh Môn đã đón 142 người vào khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Phạm Thái. Ở đây có cả số học sinh, thầy có giáo được xác định là F1, người thuộc diện F1 khác. Ngoài ra còn có thêm thầy cô, bố mẹ các em đi cùng để chăm sóc, động viên các em trong những ngày cách ly.

Theo ông Nguyễn Hồng Hải, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kinh Môn, ngay sau khi nhận được thông tin 1 học sinh lớp 2A, Trường Tiểu học Lê Ninh và 1 học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Hiến Thành dương tính với SARS-CoV-2, trong đêm 30.1, công tác chuẩn bị khu cách ly được Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 thị xã triển khai nhanh chóng. Xác định các cháu còn nhỏ, nhiều cháu chưa tự chăm sóc bản thân nên phải có người giúp đỡ. Tuy nhiên, để hạn chế thấp nhất sự lây nhiễm của dịch, việc lựa chọn phụ huynh, giáo viên đi kèm cũng được đặt ra. BCĐ thống nhất các cháu lớp 4 đã lớn nên không cần phụ huynh đi kèm, chỉ cần một số giáo viên để quản lý. Còn học sinh lớp 2 thì tùy thuộc điều kiện của từng gia đình có thể đi kèm vào khu cách ly.

Có 65 học sinh là F1 của 2 trường hợp này. Phần lớn số học sinh là F1 được chuyển về cách ly tại Trường Mầm non Phạm Thái, số ít chuyển Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã (do đề xuất của gia đình để thuận tiện thăm nom).

Mặc dù gia đình còn bận nhiều việc, Tết Tân Sửu đã cận kề nhưng để bảo đảm sức khỏe cho con, đặc biệt là trong thời gian cách ly nên mẹ của em M.T.A, học sinh lớp 2A, Trường Tiểu học Lê Ninh đã cùng với con vào khu cách ly. Sáng 31.1, anh Mạc Văn Tú, bố của cháu M.T.A mang đồ tiếp tế' đến cho con chia sẻ: ''Ngay sau khi có thông báo đi cách ly, 2 mẹ con lập tức lên đường mà chưa kịp mang theo bất kỳ đồ dùng cá nhân nào. Cả đêm hôm qua tôi soạn đồ cho vợ con để sáng nay đưa vào sớm. Đến đây thấy cơ sở vật chất khang trang thế này tôi cũng yên tâm".

Do bố mẹ đi làm ăn xa, bà ngoại tuổi cao và cũng được khuyến khích tự lập nên em V.H.T.H lớp 4B Trường Tiểu học Hiến Thành đã cùng cô giáo và bạn bè vào khu cách ly từ tối 30.1. "Có lẽ đây là lần đầu tiên các con đi xa nhà trong một thời gian dài mà không có bố mẹ, người thân đi kèm. Các con nhớ bố mẹ, anh chị em nhưng chúng tôi sẽ ở bên cạnh động viên, an ủi các con vượt qua khó khăn. Ở đây cơ sở vật chất khá đầy đủ, phụ huynh bên ngoài yên tâm, không phải lo lắng quá nhiều'', cô Dân nhắn nhủ.

Trang thiết bị phục vụ cho cuộc sống của giáo viên, phụ huynh và học sinh cách ly tại đây tương đối đầy đủ. Đồng chí Sái Thị Yến, Bí thư Thị ủy Kinh Môn chia sẻ: ''Chúng tôi lựa chọn trường mầm non làm điểm cách ly cho các cháu vì không gian rộng rãi, thoáng đãng, nhiều cây xanh. Bên trong phòng cách ly có khu vệ sinh riêng, bình tắm nóng lạnh, có cả sách báo, tranh ảnh... Riêng đối với việc ăn uống của các cháu, chúng tôi cũng sẽ điều chỉnh cho phù hợp với sở thích và độ tuổi. BCĐ phòng chống dịch thị xã cũng đang vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ thêm vật chất cho điểm cách ly này''.


Lấy mẫu xét nghiệm cho người trong khu cách ly 

Từ 7 giờ sáng 31.1, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm và phun khử khuẩn, không cho các em tập trung đông. Đến giờ ăn, nhân viên phục vụ đi phát đồ ăn từng phòng. Tinh thần của học sinh, phụ huynh và những người trong khu cách ly ổn định, vui vẻ. Bác sĩ Nguyễn Khải Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế thị xã Kinh Môn, người phụ trách tại khu cách ly cho biết: "Trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm, một số cháu sợ hãi. Tuy nhiên, được sự động viên, trấn an của thầy cô giáo, các cháu đã hợp tác rất tốt''.

Bên cạnh thuận lợi, công tác phòng chống dịch tại đây vẫn còn một số khó khăn. Hiện lực lượng phục vụ tại khu cách ly còn mỏng nên mọi người phải kiêm nhiệm nhiều việc, nhu cầu khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn cho người cách ly rất lớn. Riêng lực lượng hậu cần vừa phải chuẩn bị cho người cách ly vừa ra nhận đồ từ người nhà gửi nên vất vả.

Hiện nay, tại điểm cách ly Trường Mầm non Phạm Thái vẫn còn 2 phòng trống để đón thêm một số trường hợp phải cách ly. Tuy nhiên, theo nhận định trên địa bàn thị xã sẽ còn gia tăng các bệnh nhân là học sinh nên công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất vẫn đang được thị xã tiếp tục thực hiện. Địa phương đang dọn dẹp khu vực UBND xã Thái Sơn (cũ) và Trường Mầm non phường Long Xuyên để sẵn sàng đón người cách ly khi có yêu cầu.

Với sự vào cuộc nhanh chóng của các cấp, các ngành, sự phối hợp của người dân thị xã Kinh Môn, chắc chắn dịch Covid-19 sẽ sớm được khống chế.

Xem clip

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Khi học sinh tiểu học phải cách ly tập trung