[Video] Bé trai 4 tuổi nói tiếng Việt, tiếng Anh thành thạo

08/09/2020 15:15

Dù mới 4 tuổi nhưng bé Nguyễn Trọng Quang ở thôn Ngọ, thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) đã biết đọc tiếng Việt, tiếng Anh khá thành thạo, khiến nhiều người ngạc nhiên.

Chị Vũ Thị Huế dành nhiều thời gian đồng hành cùng con

Tìm đến nhà bé Quang đúng lúc cậu bé đang đứng giữa nhà, say sưa đọc, viết tiếng Anh lên bảng rồi chỉ cho bố mẹ đọc theo. Anh Nguyễn Trọng Sáu (sinh năm 1971) và chị Vũ Thị Huế (sinh năm 1980) đọc theo con, dù nhiều từ anh chị không hiểu.  

Bất ngờ với khả năng của Quang, tôi đưa cho cháu một cuốn sách tiếng Anh đã chuẩn bị sẵn, Quang đọc một mạch, nhấn nhá ngữ điệu thuần thục. Mẹ Quang không bất ngờ vì theo chị, Quang đã đọc nhiều cuốn khác khó hơn. Năm học mới, chị mua thêm sách cho con nhưng bé chỉ đọc qua một lượt đã thành cũ. Giờ Quang bỏ số sách đó ra, bắt bố mẹ học.

Anh Sáu hài hước: “Cháu thích mọi người gọi là teacher Quang, giờ nó là thầy giáo của cả nhà”. Đồng ý với chồng, chị Huế chia sẻ: “Vợ chồng tôi đều không được học cao, chỉ hết lớp 9, một chữ tiếng Anh bẻ đôi không biết, từ ngày có Quang, bố mẹ cũng được mở mang”.

Quang sinh tháng 9.2016, là con thứ ba trong gia đình. Chị gái Quang đang du học ở Úc và anh trai đang học lớp 11. Theo chị Huế thì ngay từ lúc hơn 2 tuổi, Quang đã tự biết đọc tiếng Việt. “Hồi ấy, tôi chở cháu đi chơi, cháu đọc nhưng tôi không để ý vì còn ngọng. Về sau, cháu đọc rõ các từ như: trà sữa, thu mua sắt vụn, Đà Lạt cà phê… Tôi rất bất ngờ, về nói lại với chồng nhưng anh cũng không tin”- chị Huế nói.

Bẵng đi một thời gian, chị lại thấy con hay dùng ngón tay viết lên tường, rồi đọc theo. “Thấy cháu vừa đọc vừa viết, tôi quay video gửi cho chị của cháu. Tôi rất bất ngờ khi con gái nói em viết và đọc tiếng Anh đúng đến 85%”- chị Huế nói.

Quang có sở thích đặc biệt với tiếng Anh, đi ngủ cậu bé cũng đòi mẹ bật nhạc tiếng Anh cho nghe. Mỗi lần có sách mới hoặc xem các video trên mạng, Quang theo dõi rất chăm chú. Gần 3 tuổi, Quang đã đọc thuần thục các bảng chữ cái tiếng Anh hay các cuốn sách giúp bé phân biệt, nhận biết các đồ vật.

Chính khả năng khác thường của con mà việc giao tiếp với bố mẹ cũng khó khăn. “Nhiều khi Quang viết, bảo bố mẹ đọc theo nhưng bố mẹ lại phát âm không đúng. Trong giao tiếp cháu cũng hay nói tiếng Anh nhưng bố mẹ nghe không hiểu nên đôi lúc thấy cháu buồn, hoặc giận dỗi”- chị Huế cho biết thêm.

Để con có điều kiện phát triển hơn, hơn 3 tuổi, chị Huế quyết định cho con học mầm non. Hiện Quang đã nhận biết được hầu hết các từ tiếng Việt, phát âm không cần đánh vần. Còn tiếng Anh, em đọc được thành thạo các từ khó, giao tiếp tự nhiên.

Đại diện Trường Mầm non Nguyễn Gia Long nơi Quang đang theo học nhận xét, Quang có khả năng đặc biệt, ghi nhớ ngôn ngữ rất nhanh, giao tiếp với thầy, cô giáo nước ngoài khá tốt. Tiếng Việt bé phát âm còn ngọng nhưng về tiếng Anh, đó là một tài năng.

Xem clip

PHÚC MINH

(0) Bình luận
[Video] Bé trai 4 tuổi nói tiếng Việt, tiếng Anh thành thạo