Tuyển dụng viên chức: Giáo viên vừa mừng, vừa lo

03/04/2019 10:08

Từ khi biết thông tin năm nay tỉnh ta có thể sẽ tổ chức tuyển dụng viên chức đối với giáo viên các bậc học, nhiều giáo viên hợp đồng vui vì có hy vọng được ổn định công việc, nhưng lại lo liệu kỳ thi có bảo đảm khách quan?


Đến nay, cô giáo Trương Thị Vỹ Lệ, Trường Tiểu học Đại Đồng (Tứ Kỳ) đã có 9 năm là giáo viên hợp đồng

Năm học 2018 - 2019, các cơ sở giáo dục của tỉnh có hàng trăm giáo viên hợp đồng (GVHĐ) trong biên chế chưa được tuyển dụng và khoảng 1.200 GVHĐ vượt định mức của tỉnh giao. Vì thế, thông tin năm 2019 tỉnh ta có thể sẽ tổ chức tuyển dụng viên chức đối với giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT khiến nhiều GVHĐ mất ăn, mất ngủ.

Mong mỏi

Từ khi biết thông tin trong năm 2019, tỉnh ta sẽ tổ chức tuyển dụng viên chức giáo viên, 8 GVHĐ của Trường THCS Lương Điền (Cẩm Giàng) rất phấn khởi. Các GVHĐ ở đây người có thời gian công tác ít nhất là 3 năm còn người nhiều nhất đã 18 năm. Thầy giáo Cao Xuân Dương dạy ngữ văn - giáo dục công dân của trường vui vẻ nói: "Những lần tuyển dụng trước, do nhiều lý do nên tôi chưa có cơ hội tham gia. Sau 18 năm công tác, tiền công của chúng tôi hiện chỉ có 4,1 triệu đồng/tháng. Tôi hy vọng lần này sẽ trở thành viên chức của trường để yên tâm công tác".

Có lẽ những GVHĐ bậc mầm non, tiểu học là vui mừng nhất. Vì vài năm gần đây, do công việc áp lực, chế độ hợp đồng bấp bênh, thu nhập thấp nên không ít người đã phải bỏ dạy. "Nếu trở thành viên chức tại các trường, những GVHĐ tâm huyết, yêu nghề như chúng tôi sẽ yên tâm công tác, cống hiến", cô giáo Nguyễn Thị Tươi, Trường Mầm non Hưng Đạo (Tứ Kỳ) bày tỏ.

Theo nhiều cán bộ quản lý trường học, việc tỉnh tổ chức tuyển dụng giáo viên là phù hợp với tình hình hiện nay. Vì thời gian qua, quy mô trường lớp ngày một tăng, nhu cầu giáo viên cũng tăng theo. Do đó, cần tổ chức tuyển dụng để các nhà trường có đội ngũ giáo viên ổn định giúp thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc.  



Trường Mầm non Lam Sơn (Thanh Miện) hiện còn nhiều giáo viên hợp đồng có thời gian công tác nhiều năm

Làm gì để tuyển dụng khách quan?

Cùng với niềm phấn khởi về chủ trương tuyển dụng viên chức giáo viên, đội ngũ GVHĐ cũng chất chứa nhiều lo lắng, trăn trở. Nhiều GVHĐ cho biết không phải hình thức tuyển dụng thế nào mà là cách thực hiện ra sao để bảo đảm công bằng, khách quan, nhất là đối với những GVHĐ công tác lâu năm và có thành tích tốt. Việc tuyển dụng lần này, tỉnh nên phân chia thành nhiều đối tượng và mỗi đối tượng có hình thức tuyển dụng khác nhau cho phù hợp với tình hình thực tế. Cô giáo Vũ Thị Xuân, giáo viên dạy ngữ văn, Trường THCS Lương Điền cho rằng: "Nếu tỉnh tổ chức tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển hay thi thì đối với giáo viên dạy nhiều năm như chúng tôi cần có sự ưu tiên, có thể bằng hình thức xét tuyển đặc cách. Còn tuyển dụng mà cào bằng các đối tượng tham dự thì những người đã gần 20 năm gắn bó với nghề như chúng tôi nếu không đỗ về nhà không biết làm gì vì đã trên dưới 40 tuổi rồi".

Cùng quan điểm trên, cô giáo Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hưng Đạo đề nghị: "Công tác tuyển dụng nên có sự ưu tiên cho giáo viên đã có cống hiến trong nghề. Hiện nay, trường có 15 GVHĐ. Người có thời gian công tác ít nhất gần 2 năm, còn người nhiều nhất hơn 12 năm. Đặc biệt, giáo viên ở bậc mầm non rất cần những người yêu trẻ, yêu nghề. Thời gian qua, mặc dù trải qua rất nhiều khó khăn nhưng các GVHĐ vẫn gắn bó với trường".

Một trong những điều không chỉ GVHĐ mà cả cán bộ quản lý của nhiều trường quan tâm là việc tuyển dụng cần thực hiện khách quan, công tâm. Vì qua một số đợt tuyển dụng trước đã có biểu hiện của sự thiếu khách quan, nghiêm túc trong một số khâu. Do đó, có những giáo viên trong thực tế công tác thể hiện là người có năng lực, chuyên môn, uy tín nhưng lại trượt, còn người có trình độ hạn chế lại đỗ và khi vào thực tế công việc chưa phát huy được. Ngoài ra, việc tuyển dụng còn chưa phù hợp với nhu cầu của một số trường. Ví dụ như một trường đang cần giáo viên thể dục chuyên ngành bơi lại điều đến người có chuyên ngành vật, hay trường thiếu giáo viên dạy địa lý lại điều về giáo viên dạy ngữ văn... 

Để khắc phục hạn chế này, nhiều ý kiến cho rằng nếu thi tuyển thì các khâu như thi lý thuyết, thực hành cần có camera ghi hình để giám sát, bảo đảm tính khách quan và làm căn cứ sau này phục vụ yêu cầu phúc khảo của thí sinh. Thành viên ban giám khảo phải là những người có trình độ, uy tín, công tâm. Cán bộ quản lý của các trường có nhu cầu tuyển dụng cần được trực tiếp tham gia vào quá trình tuyển dụng. "Chúng tôi mong rằng công tác tuyển dụng sẽ thực sự trở thành khâu quan trọng trong việc lựa chọn những giáo viên có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, lòng nhiệt tình. Qua đây không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường mà còn tạo sự tin tưởng trong đội ngũ nhà giáo và nhân dân", cô giáo Trương Thị Vỹ Lệ, Trường Tiểu học Đại Đồng (Tứ Kỳ) chia sẻ.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển dụng viên chức: Giáo viên vừa mừng, vừa lo