Trường Tiểu học Hoàng Diệu khơi dậy niềm đam mê sáng tạo cho học sinh

31/10/2018 14:28

Để khơi dậy niềm đam mê sáng tạo cho học sinh, Trường Tiểu học Hoàng Diệu (Gia Lộc) thường xuyên tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật.


Sản phẩm “Trường Sa trong trái tim em” giành ba tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hải Dương lần thứ 12 (2017-2018)

Trong 5 năm tham dự Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng cấp tỉnh và toàn quốc thì có 4 năm nhà trường giành giải cao. Để đạt được những thành tích trên, nhà trường đã chủ động tuyên truyền về cuộc thi ngay từ khi được phát động. Hằng tuần, vào mỗi buổi chào cờ, học sinh được thầy, cô giáo trau dồi thêm kiến thức và bổ sung các kỹ năng cần thiết để hình thành những ý tưởng của bản thân. Bên cạnh đó, trường thành lập ban cố vấn với nhiệm vụ chọn lọc những ý tưởng độc đáo, sáng tạo để dự thi.

Cô Nguyễn Hoàng Thu, giáo viên môn mỹ thuật cho biết hầu hết các em đều có niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo nhưng mới dừng ở ý tưởng. Để hiện thực ý tưởng của học sinh thì giáo viên phải chủ động hướng dẫn và động viên các em. Do đó, vào mỗi tiết mỹ thuật hằng tuần, cô giáo Thu thường dành thời gian để các em có thể trình bày ý tưởng của mình. Từ đó sẽ chọn lọc những ý tưởng độc đáo, có tính nhân văn cao để tham gia các cuộc thi do tỉnh phát động. Bên cạnh đó, cô Thu thường hướng các em đến những chất liệu có thể tái chế để tạo thành sản phẩm và chọn lựa những ý tưởng phù hợp với lứa tuổi như thiết kế dụng cụ gia đình, đồ dùng học tập hay đồ chơi trẻ em.

Vì muốn sản phẩm của bản thân được chọn nên học sinh rất háo hức tham gia. Hàng trăm ý tưởng được các em tự tin trình bày trước Ban giám hiệu nhà trường. Đặc biệt, nhiều học sinh đã biết tận dụng thương hiệu giày da của địa phương để đưa vào sản phẩm. Điển hình là đề tài “Tháp Rùa ngày và đêm” đã giành giải ba trong Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 8 (2011-2012). Đây là sản phẩm được học sinh khối lớp 5 sử dụng những miếng da thừa để ghép lại. Ngoài việc quảng bá thương hiệu của địa phương, sản phẩm còn mang tính giáo dục cao.

Tại Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hải Dương lần thứ 12 (2017-2018) vừa qua, Trường Tiểu học Hoàng Diệu giành giải nhì với giải pháp “Văn miếu Khuê Văn Các” và giải ba với giải pháp “Trường Sa trong trái tim em”. Đây là 2 giải pháp do học sinh khối lớp 4 và khối lớp 5 cùng phối hợp thực hiện. Các sản phẩm này được thiết kế với hình thức khá gọn gàng, đẹp mắt, tận dụng từ những vật dụng tái chế như chiếu gỗ hỏng, giấy, bìa, tem mác quần áo… cùng một số thiết bị điện tử cũ như đèn LED, motor, anten…

Em Trần Băng Băng, học sinh lớp 5A tham gia thực hiện giải pháp “Trường Sa trong trái tim em” cho biết: “Ý tưởng này của chúng em xuất phát từ việc thu gom các loại rác ở gia đình và trường học. Từ những loại rác này, chúng em tái chế thành những sản phẩm hữu ích cho cuộc sống và góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài ra, sản phẩm này còn thể hiện tình yêu quê hương, đất nước và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu. Để hoàn thành những sản phẩm này, nhóm chúng em và thầy, cô giáo phải mất gần 1 tháng thực hiện”.

Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ 12 vừa kết thúc cũng là lúc Trường Tiểu học Hoàng Diệu bắt đầu phát động cuộc thi tiếp theo đến học sinh. Cô Nguyễn Thị Bích, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tham gia các cuộc thi sáng tạo đã trở thành truyền thống của  trường từ nhiều năm nay. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích giúp học sinh được trình bày ý tưởng của bản thân mà còn là dịp để các em học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các sản phẩm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Bên cạnh đó, thông qua mỗi cuộc thi, học sinh sẽ có góc nhìn mới hơn về nghiên cứu và sáng tạo ra các sản phẩm”.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường Tiểu học Hoàng Diệu khơi dậy niềm đam mê sáng tạo cho học sinh