Trả cơ hội vào đại học cho 64 thí sinh bị tước đoạt vì gian lận thi cử

13/03/2019 19:39

Quản lý không tốt, để cho các em bị tước đoạt quyền được học là lỗi của chính quyền, các cơ quan của ngành giáo dục trong tổ chức thi, việc bây giờ là phải trả lại sự công bằng cho các em.


Thời gian qua, thí sinh trên cả nước đã mong có kết luận điều tra, tìm ra người được nâng điểm để trả lại công bằng cho tất cả thí sinh trên cả nước. Ảnh: HẢI NGUYỄN


Trong vụ gian lận thi cử tại Hòa Bình, cơ quan điều tra kết luận có 64 thí sinh được hưởng lợi từ việc sửa điểm thi THPT quốc gia.

Những thí sinh này vào trường đại học, có nghĩa là cướp đi cơ hội của những thí sinh khác, học thật, thi thật. Đây quả là một sự bất công rất lớn.

Nói là bất công rất lớn, bởi vì vấn đề không phải là một kỳ thi bình thường, mà điểm số của nó quyết định số phận của một con người. Đỗ và trượt đại học khác xa với một kỳ thi khác.

Khi đã điều tra, kết luận rõ ràng những trường hợp gian lận thi cử, "cướp" đi cơ hội của 64 thí sinh khác, các trường có gọi bổ sung hay không?

Trả lời câu hỏi này của Lao Động, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, quyền quyết định thuộc về các trường đại học, vì hiện nay các trường đã được tự chủ trong việc tuyển sinh.

Câu trả lời chưa thuyết phục, bởi vì các trường hợp này không phải xin đi học để nói rằng các trường nhận hay không, mà các em là nạn nhân của gian lận thi cử. Quản lý không tốt để cho các em bị tước đoạt quyền được học là lỗi của chính quyền, các cơ quan của ngành giáo dục trong tổ chức thi, việc bây giờ là phải trả lại sự công bằng cho các em.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm gửi danh sách, đề nghị các trường gọi 64 em bị loại ra vì gian lận nhập học bổ sung, còn cách nào cho phù hợp về chuyên môn sẽ tính toán. Học hay không là quyền lựa chọn của các em, nhưng bảo vệ quyền lợi của các em, công bằng xã hội đối với kỳ thi vừa qua là trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chưa hết, một việc dứt khoát phải làm cho ra, đó là 64 thí sinh được nâng điểm này là con cái nhà ai, vì sao nâng điểm, giá bao nhiêu? Không ai rảnh đi nâng điểm không công cho những thí sinh này khi không có sức ép từ quan hệ hay tiền bạc. Những người nâng điểm sẽ trả lời cho cơ quan điều tra.

Đưa tiền để mua điểm cho con là hành vi gì, có hình sự hay không? Nếu đủ căn cứ thì nghiêm trị, bất kỳ là ông quan lớn nào, chỉ như vậy mới dẹp được nạn gian lận thi cử hiện nay.

Theo Lao Động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả cơ hội vào đại học cho 64 thí sinh bị tước đoạt vì gian lận thi cử