Thủ khoa khối B00 không học thêm nhiều

24/07/2019 18:45

Khi biết tin đỗ thủ khoa, Thủy không dám tin là sự thật bởi trước đó em chỉ mong đạt được mục tiêu đỗ vào đại học.

Gia đình luôn động viên Thủy học tập

Nhờ sự thông minh, chăm chỉ học tập, em Nguyễn Thu Thủy, học sinh lớp 12A, Trường THPT Kim Thành đã trở thành thủ khoa khối B00 của tỉnh với tổng điểm 28,55 (môn toán 9,8 điểm, hóa học 9 điểm, sinh học 9,75 điểm).

Gia đình của Thủy ở thôn Bằng Lai, xã Ngũ Phúc (Kim Thành) rất tự hào về kết quả của cuộc vượt "vũ môn" vừa qua. Ông Nguyễn Văn Dũng, bố của Thủy chia sẻ: "Hai vợ chồng tôi đều làm công nhân, điều kiện kinh tế không được khá giả. Có lẽ biết bố mẹ vất vả nên từ nhỏ Thủy đã tự lập trong việc học tập cũng như giúp đỡ bố mẹ trong sinh hoạt hằng ngày. Chúng tôi chỉ biết động viên con cố gắng học để sau này có một tương lai tốt".

Khi biết tin đỗ thủ khoa, Thủy không dám tin là sự thật bởi trước đó em chỉ mong đạt được mục tiêu đỗ vào đại học. "Kết quả này là niềm vui ngoài sự mong đợi của em. Vì em vẫn chưa hài lòng với bài làm môn hóa của mình", Thủy cho biết. 

Ở tiểu học, Thủy đã yêu thích môn toán và ước mơ trở thành bác sĩ. Em cố gắng học tập thật tốt, nhất là các môn học khối B00. Từ năm lớp 1 đến lớp 12, Thủy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và là một "cây toán" sáng giá trong trường. Năm lớp 9, Thủy giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán, lớp 10 đạt giải nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn toán. Riêng lớp 12, Thủy được chọn vào đội tuyển hóa và giành giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn này.

Thủy cho rằng với đề thi năm nay, các môn khối B00 đều có những câu hỏi khó đòi hỏi thí sinh không chỉ nắm chắc kiến thức trong chương trình mà còn phải có khả năng suy luận, phân tích. Thủy dành từ 5-10 phút đọc qua các câu hỏi, chọn câu dễ, chắc chắn để làm trước còn câu khó làm sau.

Chia sẻ bí quyết của mình, Thủy cho rằng để học tập tốt trước hết phải có đam mê và tự giác. "Điều quan trọng là mình phải tìm thấy hứng thú, đam mê mỗi môn học. Thầy cô ở trường đã truyền cho em niềm yêu thích với từng môn học, giúp em hiểu được mỗi môn đều có cái khó nhưng có sự thú vị riêng. Ở trường em chú ý nghe thầy, cô giảng bài để nắm chắc kiến thức ngay trên lớp. Về nhà em dành thời gian từ 3-4 tiếng để tự học. Em đọc thêm sách, làm thêm nhiều bài tập, đề thi của những năm trước để rèn cho mình các kỹ năng giải quyết bài tập từ mức độ dễ đến khó. Em không đi học thêm nhiều và cũng không lệ thuộc quá vào việc học thêm", Thủy nói. Trong 3 môn khối B00, Thủy cảm thấy môn hóa học là khó nhất. Vì vậy, trong quá trình học, những vấn đề còn khúc mắc, chưa hiểu, Thủy mạnh dạn hỏi giáo viên và trao đổi với bạn bè.

Không tạo áp lực cho mình trong việc học, vào thời gian rảnh, Thủy thường nghe nhạc và đọc truyện để thư giãn, nghỉ ngơi. Ngoài đạt điểm cao các môn thi khối B00, Thủy còn chọn thêm nguyện vọng vào Trường Đại học Bách khoa Hà Nội với tổng điểm 3 môn khối A đạt 27,3 điểm. Thủy cho biết sẽ chọn nguyện vọng vào Trường Đại học Y Hà Nội để thực hiện ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi trong tương lai.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Thủ khoa khối B00 không học thêm nhiều