Thiếu phòng, học sinh thành phố phải học cuối tuần

19/09/2018 12:36

Ngay đầu năm học mới, nhiều trường tiểu học ở TP Hải Dương phải vất vả xoay xở để giải quyết tình trạng thiếu phòng học.


Do thiếu phòng học nên học sinh ở Trường Tiểu học Thanh Bình hiện đang phải học cả vào thứ bảy, chủ nhật

Bí bách

Năm học này, Trường Tiểu học Thanh Bình có tổng số 1.622 học sinh theo học tại 39lớp ở 5 khối học, vượt 1 lớp so với năm học trước. Trong khi đó, trường chỉ có 30 phòng học, còn tới 9 lớp không có phòng. Lường trước vấn đề, nhà trường đã làm thủ tục để xây dựng một dãy nhà học mới gồm 9 phòng. Công trình được khởi công từ tháng 6.2018, nếu đúng tiến độ thì cũng phải đến tháng 3.2019 mới hoàn thành. Như vậy gần như trong cả năm học này, nhà trường bị thiếu phòng học. Không những thiếu phòng học, nhà trường cũng không có khu nhà hiệu bộ. Các phòng Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, văn thư, kế toán... đều dồn vào 2 phòng học cũ. Không có Phòng Hội đồng nên giáo viên nào trống tiết dạy cũng không có chỗ nghỉ ngơi để chờ tới giờ lên lớp.

Để khắc phục khó khăn này, Ban Giám hiệu nhà trường đã tích cực làm công tác tư tưởng đối với cả giáo viên, phụ huynh và học sinh. Nhà trường đã xây dựng 3 phương án, tùy theo tình hình thực tế thực hiện cho phù hợp. Hiện tại, nhà trường ưu tiên cho khối lớp 1 được học các ngày trong tuần, không phải học thứ bảy, chủ nhật. Các khối lớp khác sẽ phải học vào cả 2 ngày thứ bảy, chủ nhật hoặc một trong hai ngày thứ bảy hoặc chủ nhật và nghỉ bù vào ngày khác trong tuần. Phương án thứ 2 là nhà trường đã xin chủ trương UBND thành phố cho phép xây nhà mái vòm để làm thư viện xanh. Sau khi hoàn thiện, trường có thể tạm sử dụng nhà mái vòm này thành các phòng học tạm thời. Việc này sẽ giúp giảm tải về phòng học, cô và trò sẽ không phải đi học, đi làm vào ngày chủ nhật. Phương án thứ 3 là mượn một số phòng học tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, chuyển một vài lớp sang đó học. Nhưng đến thời điểm hiện tại, trường vẫn đang thực hiện theo phương án 1. Khoảng hơn 1 tháng nữa, khi nhà mái vòm hoàn thiện sẽ thực hiện phương án 2. Để nhận được sự đồng thuận từ phía phụ huynh, trong 3 kỳ họp phụ huynh trước đó, nhà trường đã thông báo cụ thể các phương án và lấy ý kiến phụ huynh. "Dù thực hiện phương án nào thì đều ảnh hưởng tới việc dạy và học của cả cô và trò, đồng thời ít nhiều đảo lộn sinh hoạt của các gia đình có con theo học tại trường", cô Nguyễn Thị Nhan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Cùng chung cảnh ngộ, Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng cũng buộc phải tổ chức cho học sinh các khối 3, 4, 5 và 2 lớp 2 học bù vào thứ bảy để đủ phòng học cho các lớp. Năm học này, trường cũng phải tăng 3 lớp do lượng học sinh tăng. Các đây khoảng 4 năm, trường mới xây dựng thêm 15 phòng nhưng vẫn không đáp ứng kịp với tốc độ tăng học sinh gần đây. Đại diện lãnh đạo nhà trường cho biết đơn vị đang hoàn tất thủ tục xin xây dựng 2 phòng làm việc và khu nhà ăn. Phòng làm việc cũ sẽ chuyển thành phòng học, nếu vẫn chưa đáp ứng được thì phòng làm việc sẽ thành phòng học và khu nhà ăn sẽ thành phòng nghỉ cho giáo viên.

Vừa học, vừa lo

Trường Tiểu học Bình Minh trong năm học này cũng phải tăng 1 lớp so với năm học 2017-2018. Mặt khác, từ giữa năm 2016 do ngôi nhà 145 Lê Thanh Nghị bị lún nghiêng dựa vào dãy nhà A của trường, làm cho một vài phòng học và phòng chức năng bị rạn nứt. Sự cố này đe dọa đến an toàn của 3 phòng học nên trường càng thiếu phòng. Sau nhiều lần đề nghị, đến nay, UBND thành phố đã quyết định phương án sẽ tháo dỡ 2 tầng của nhà số 145 Lê Thanh Nghị để tránh việc tỳ đè vào dãy nhà A của trường. Đồng thời cho sửa chữa lại toàn bộ các phòng học bị ảnh hưởng. Nếu đúng tiến độ cũng phải 3-4 tháng nữa trường mới có thể sử dụng được các phòng học này. Cô giáo Nguyễn Thị Thư, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Minh cho biết: "Trước mắt, trường đã tạm thời chuyển các phòng chức năng như phòng học đàn, phòng tin học, phòng tiếng Anh và 2 phòng thư viện thành 5 phòng học tạm thời. Khi nào đơn vị thi công bàn giao lại các phòng, trường sẽ bố trí lại để cô và trò có chỗ học an toàn".

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, trên địa bàn còn thiếu 55 phòng. Riêng bậc tiểu học còn thiếu 20 phòng học, trong đó 3 trường thiếu nhiều nhất là Thanh Bình thiếu 9 phòng học, Tân Bình thiếu 5 phòng học và Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng thiếu 4phòng. Các trường thiếu phòng học chủ yếu do số lượng học sinh những năm học gần đây tăng nhanh trong khi cơ sở vật chất các trường đều được xây dựng từ trước nên rất khó để bảo đảm đủ số phòng học. Các trường ở gần các khu đô thị mới do lượng dân cư tăng cao nên bị quá tải. Các trường đang xây dựng lại thêm nỗi lo về sự an toàn cho học sinh khi phải học, chơi ngay gần công trường đang thi công...

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu phòng, học sinh thành phố phải học cuối tuần