Thí sinh thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng

26/07/2019 18:29

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh điều chỉnh nguyện vọng (NV) đăng ký xét tuyển đại học bằng phương thức trực tuyến từ ngày 22 - 29.7 và bằng phiếu đăng ký xét tuyển từ ngày 22 - 31.7.

Giáo viên Trường THPT Nam Sách hướng dẫn thí sinh điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học bằng phiếu

Đây là đợt điều chỉnh duy nhất dành cho thí sinh sau khi biết điểm thi THPT quốc gia.

Còn do dự

Những ngày này, nhiều thí sinh của Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP Hải Dương) đến trường để điều chỉnh bằng phiếu với mục đích tăng thêm số NV so với đăng ký ban đầu hoặc có thay đổi về ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng. Mặc dù đã suy tính kỹ lưỡng ở nhà nhưng khi ghi NV vào phiếu điều chỉnh, em Phạm Ngọc Hà ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) vẫn còn đôi chút do dự. Ngọc Hà bổ sung số lượng NV khá lớn so với đăng ký lần đầu. Em tăng thêm 16 NV mới và bỏ 7 NV cũ. Sau điều chỉnh, em có tổng số 16 NV đều đăng ký vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân (TP Hà Nội). Ngọc Hà chia sẻ: "Tổ hợp xét tuyển của em là A00 được 22,8 điểm (toán 7,8, vật lý 7,5, hóa học 7,5). Sở dĩ em thay đổi vì điểm thi của em cao hơn 3 điểm so với thi thử. Do mức điểm của em cũng không cao hẳn nên cũng hơi lo vì những ngành em đăng ký năm ngoái đều lấy từ 22 - 24 điểm".

Năm nay phổ điểm thi THPT quốc gia cao hơn năm ngoái nên điểm trúng tuyển của các ngành sẽ tăng theo. Những thí sinh có tổ hợp xét tuyển đạt từ 24 điểm trở lên khá tự tin lựa chọn trường và hầu như không có thay đổi so với đăng ký ban đầu. Khó nhất là thí sinh ở mức 18 - 22 điểm vì năm nay đề thi dễ hơn năm ngoái nên số lượng thí sinh đạt mức điểm trên rất lớn. Nếu thí sinh không cân nhắc, tính toán kỹ sẽ khó đạt được kết quả như mong muốn.

Em Nguyễn Đăng Phong ở phường Quang Trung (TP Hải Dương) đăng ký xét tuyển theo tổ hợp A01 được 19,45 điểm (toán 7,5, vật lý 5,75 và tiếng Anh 6,2). Để đưa ra quyết định cuối cùng, em gặp nhiều khó khăn. Đăng Phong cho biết: "Trước đây, em đăng ký 4 NV, trong đó NV1 ngành kế toán của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Hiện em đăng ký thêm 2 NV và NV1 thay đổi thành ngành công nghệ kỹ thuật điện tử, viễn thông cũng của Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Em thích ngành này nhưng đang lo không biết có đỗ hay không vì năm ngoái điểm chuẩn lấy 17,85".

Cũng như Đăng Phong, em Nguyễn Thị Thùy Dương, học sinh Trường THPT Nam Sách được 20,85 điểm tổ hợp D01 (toán 7,2, ngữ văn 6,25, tiếng Anh 7,4) băn khoăn khi điều chỉnh NV. Điểm thi không được như mong muốn nên Thùy Dương quyết định bổ sung thêm 2 NV và điều chỉnh NV1 thành ngôn ngữ Anh (Trường Đại học Luật Hà Nội) thay cho NV1 trước đây ở cùng trường là ngành luật. "Em điều chỉnh như vậy cho phù hợp với năng lực, sở thích và tăng khả năng đỗ cao hơn", Thùy Dương nói.

Nên chọn nhiều ngành ở trường khác nhau

Thí sinh đến Trường THPT Hoàng Văn Thụ điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học

Sau khi biết điểm thi THPT quốc gia, các trường đều có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn thí sinh lựa chọn ngành phù hợp. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Nam Sách cho biết: "Trước khi chính thức bước vào đợt điều chỉnh NV, trường tuyên truyền đến thí sinh qua 3 hình thức: tin nhắn trên điện thoại di động, câu lạc bộ truyền thông, qua trang web của trường. Trường cũng bố trí 2 giáo viên, nhân viên trực trong ngày để hỗ trợ thí sinh điều chỉnh NV. Đồng thời, yêu cầu thí sinh kiểm tra lại thông tin thật kỹ trước khi chính thức điều chỉnh".

Theo tổng hợp sơ bộ của nhiều trường THPT, đến ngày 26.7, tuy chỉ còn ít ngày nữa sẽ kết thúc đợt điều chỉnh NV nhưng số lượng thí sinh điều chỉnh không lớn. Nhiều thí sinh còn đang cân nhắc, tìm hiểu các thông tin tuyển sinh của những ngành, trường mình thích. Một số em cho rằng, để đến gần ngày cuối điều chỉnh sẽ kỹ hơn.

Việc điều chỉnh NV xét tuyển đại học lần này rất quan trọng đối với thí sinh, mỗi em chỉ được điều chỉnh 1 lần bằng phương thức trực tuyến hoặc bằng phiếu. Với phương thức điều chỉnh trực tuyến, thí sinh có thể thay đổi thứ tự ưu tiên, ngành, trường mới nhưng không được tăng thêm số nguyện vọng như đăng ký ban đầu. Thí sinh muốn điều chỉnh tăng số NV so với đăng ký ban đầu, ưu tiên khu vực, ưu tiên đối tượng phải dùng phiếu và thực hiện tại điểm tiếp nhận hồ sơ. Trên căn cứ điểm thi đạt được, để lựa chọn ngành phù hợp với sở trường, năng lực và tăng cơ hội đỗ, thí sinh cần tìm hiểu kỹ điểm xét tuyển của từng ngành trong vài năm gần đây. Đặc biệt quan tâm đến điểm sàn của mỗi trường, phổ điểm thi của từng tổ hợp trong toàn quốc để có cách nhìn, đánh giá tổng quát hơn. Thí sinh điều chỉnh NV nên chọn nhiều ngành ở những trường khác nhau, không nên đăng ký 1 - 2 NV, nhất là mức điểm trúng tuyển của những năm trước không chênh lệch lớn với điểm thi. "Thí sinh nên chọn ngành có điểm trúng tuyển của năm trước kém điểm thi đạt được 1 - 2 điểm vì năm nay điểm thi cao hơn. Các em cũng không nên chỉ vì mục tiêu đỗ mà đăng ký ngành không phù hợp với năng lực, sở thích của mình. Điều này sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập, cơ hội tìm kiếm việc làm sau này", cô giáo Phùng Thị Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Văn Thụ khuyến cáo.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng