Thí sinh cần tìm hiểu kĩ yêu cầu tuyển sinh của các trường đại học

14/05/2020 15:15

Quy chế tuyển sinh quy định trường đại học được phép (nhưng không bắt buộc) sử dụng điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi THPT, THPT quốc gia những năm trước để xét tuyển.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chốt phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, đa số các trường đại học trên cả nước cũng đã tính toán, cân nhắc và quyết định giữ ổn định công tác tuyển sinh như năm trước, đáp ứng nguyện vọng của học sinh, phụ huynh. 

Bà Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vẫn cho phép thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT được tham dự kỳ thi năm nay. Trên cơ sở đó có thể lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Quy chế tuyển sinh cũng quy định trường đại học được phép (nhưng không bắt buộc) sử dụng điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi THPT, THPT quốc gia những năm trước để xét tuyển. Nội dung này phải quy định rõ trong đề án tuyển sinh của trường. Vì vậy, thí sinh quan tâm và có nguyện vọng tham gia đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia năm trước nên tìm hiểu thông tin tuyển sinh xem các trường có vận dụng chính sách này trong tuyển sinh hay không.

Về việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển, bà Nguyễn Thu Thủy chia sẻ: Về cơ bản, kỳ thi năm nay ổn định như năm trước, đồng thời, Bộ tiếp tục hỗ trợ thí sinh và các trường trong công tác tuyển sinh. Cụ thể: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hỗ trợ trong xét tuyển đợt 1 với các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Đối với thí sinh xét tuyển vào trường bằng phương thức này, sẽ không giới hạn số nguyện vọng, số trường nhưng phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất).

Học sinh đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi trên một phiếu và nộp tại các điểm tiếp nhận do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định (thông thường là nơi thí sinh đang theo học). Học sinh được một lần đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển trực tuyến (online) hoặc bằng phiếu nộp tại điểm tiếp nhận sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh đã xét tuyển, trúng tuyển và nhập học (đã nộp bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi) bằng các phương thức xét tuyển khác trước ngày xét tuyển đợt 1 không được tham gia xét tuyển đợt 1.

Đối với trường xét tuyển đợt bổ sung hoặc xét tuyển không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT (xét tuyển bằng kết quả học tập hoặc tổ chức thi riêng…), thí sinh phải đăng ký xét tuyển tại trường (online hoặc nộp trực tiếp theo quy định của từng trường).

Bà Nguyễn Thu Thủy cũng lưu ý, mỗi trường đại học có yêu cầu quy định sơ tuyển, vùng tuyển sinh và quy định tuyển sinh khác nhau. Vì vậy, muốn có đầy đủ thông tin, thí sinh cần liên hệ, tìm hiểu kỹ thông tin của trường, nơi các em dự định đăng ký xét tuyển để tìm hiểu.

Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, ngoài các quy định theo Quy chế tuyển sinh còn phải thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ liên quan. 

Quy chế cũng quy định, các trường có thể thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm. Đề án tuyển sinh của các đợt phải được công bố trên trang thông tin điện tử của trường trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển ít nhất 15 ngày.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh cần tìm hiểu kĩ yêu cầu tuyển sinh của các trường đại học