Thầy giáo thương binh tâm huyết với sự nghiệp trồng người

20/11/2018 11:46

18 năm qua, thầy giáo thương binh Nguyễn Hữu Dũng luôn tâm huyết với việc làm từ thiện, chắp cánh ước mơ cho những học sinh nghèo vượt khó...


Dù đã nghỉ hưu nhưng thầy giáo thương binh Nguyễn Hữu Dũng vẫn cần mẫn với công việc, tăng thêm thu nhập để tiếp tục làm thiện nguyện

Làm từ thiện, giúp đỡ những mảnh đời khó khăn, đặc biệt là chắp cánh ước mơ cho những học sinh nghèo vượt khó... là việc làm tâm huyết trong suốt 18 năm qua của người thương binh - nhà giáo Nguyễn Hữu Dũng ở thôn La Giang, xã Văn Tố (Tứ Kỳ).

Sinh năm 1952, trong một gia đình có truyền thống cách mạng, tháng 4.1970 khi đang học lớp 10, anh thanh niên Nguyễn Hữu Dũng tình nguyện tòng quân lên đường vào Nam đánh Mỹ. Anh được bổ sung vào Trung đoàn đặc công của mặt trận 44, Quân khu 5, tham gia chiến đấu ở mặt trận phía Nam. Trong quãng đời binh nghiệp của mình, anh đã 3 lần được tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”, 1 Huân chương Chiến công.

Trong một trận chiến đấu, anh bị thương nặng phải đưa ra miền Bắc để an dưỡng và điều trị. Sau khi xác định mức thương tật 45%, biết không được quay lại đơn vị tiếp tục tham gia chiến đấu, anh đã khóc rất nhiều. Sau đó anh quyết định ôn luyện thi Đại học Sư phạm để được cống hiến phần sức lực còn lại cho sự nghiệp trồng người. Năm 1976, anh thi đỗ vào Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm I Hà Nội. Ra trường, anh được phân công về giảng dạy tại Trường THPT Tứ Kỳ. Trong suốt thời gian công tác tại trường, thầy Dũng luôn là tấm gương sáng về nghị lực phi thường của người giáo viên thương binh. Những ngày trái gió trở trời, khi vết thương tái phát, xoa bóp, uống thuốc cho đỡ đau, thầy lại tiếp tục giảng dạy. Có lần vết thương tái phát nửa người vận động khó khăn, sau vài hôm tự điều trị anh lại chống nạng lên lớp. 

Phát huy truyền thống tốt đẹp của anh bộ đội Cụ Hồ, thầy giáo Nguyễn Hữu Dũng đã tích cực học tập, rèn luyện, vươn lên không ngừng về mọi mặt. Khi được phân công làm tổ trưởng chuyên môn, rồi đến Chủ tịch Công đoàn trường; Bí thư Chi bộ; Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ và Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ II, ở cương vị nào thầy Dũng cũng rất tích cực, trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cùng với tập thể giáo viên đưa phong trào của trường ngày càng đi lên. Nhiều năm liền Trường THPT Tứ Kỳ luôn đạt thành tích cao trong học tập, có nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Tiêu biểu như năm 2012, số học sinh đỗ đại học nguyện vọng1 đạt tỷ lệ 62,7% và cũng năm đó, trường đứng trong tốp 100 trường có chất lượng tốt nhất toàn quốc (ở tỉnh Hải Dương chỉ đứng sau trường chuyên Nguyễn Trãi). Trong 32 năm công tác trong ngành giáo dục, có 22 lần thầy đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi”. Năm 2012, thầy được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen.



 Thầy Nguyễn Hữu Dũng tặng quà các cháu Trường THCS xã Văn Tố (Tứ Kỳ)

Thầy giáo thương binh Nguyễn Hữu Dũng còn nổi tiếng là người luôn tiên phong trong công tác khuyến học, khuyến tài và làm từ thiện. Đã 18 năm nay thầy Dũng luôn duy trì hoạt động này. Để có kinh phí chi cho các hoạt động trên, thầy Dũng đã cùng người vợ tảo tần của mình tích cực lao động, trồng cây cảnh và nuôi ong mật trên mảnh vườn rộng hơn 1.000 m2 của gia đình. Số tiền thu được đều dành dụm, tiết kiệm để trang trải cho các hoạt động từ thiện và khuyến học. Có năm còn thiếu, thầy đã trích thêm từ tiền lương của mình. Chỉ tính từ năm 2013-2018, thầy đã dành trên 92 triệu đồng để làm khuyến học và làm từ thiện tại các trường: Mầm non, Tiểu học, THCS xã Văn Tố, Trường THPT Tứ Kỳ II. 

Tại Trường THPT Tứ Kỳ II (một trường dân lập của huyện Tứ Kỳ), trong 4 năm giữ chức Hiệu trưởng (từ năm 2014 - 2018), thầy Dũng đã dùng khuyến học làm đòn bẩy, cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học và các hoạt động giáo dục khác. Do vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường được nâng lên rõ rệt. Năm 2014, trường chỉ có 1 học sinh giỏi toàn diện, những năm sau con số này cứ tăng lên. Đến năm học 2017-2018, số học sinh giỏi toàn diện của trường đã là 28 em và nhà trường đã vươn lên đứng thứ 3 trong 13 trường tư thục của tỉnh... Thầy Nguyễn Hữu Dũng chia sẻ: “Là một thương binh - một nhà giáo, nhà quản lý giáo dục, tôi luôn mong muốn được góp phần công sức nhỏ bé để giúp đỡ con em của đồng đội mình còn khó khăn. Đồng thời hy vọng việc làm của mình tạo sức lan tỏa trong cộng đồng…”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tứ Kỳ vui vẻ cho biết: Thầy Dũng là một điển hình trong công tác khuyến học của huyện Tứ Kỳ với nhiều cách làm hay, đem lại hiệu quả tốt. Thầy luôn lồng ghép hoạt động khuyến học, khuyến tài, tranh thủ tuyên truyền, vận động nhân dân thấy được lợi ích của việc trồng người, từ đó tạo điều kiện tốt hơn cho con em mình đến trường. Việc làm của thầy đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng về trách nhiệm, sự thông cảm sẻ chia. 

Giờ đây dù đã về nghỉ chế độ, song thầy giáo - thương binh Nguyễn Hữu Dũng vẫn cần mẫn với những công việc mà bấy lâu nay vẫn làm, tăng thêm thu nhập để tiếp tục công việc thiện nguyện của mình.

QUANG THỊ THÚY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thầy giáo thương binh tâm huyết với sự nghiệp trồng người