Sức vươn ở Trường THPT Nhị Chiểu

16/11/2018 11:35

40 năm qua, các thế hệ thầy và trò Trường THPT Nhị Chiểu từng bước vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, gặt hái nhiều thành công.


 Nhà trường quan tâm tổ chức các hoạt động tập thể, ngoại khóa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh

Năm nay, Trường THPT Nhị Chiểu (Kinh Môn) tròn 40năm tuổi. Suốt thời gian 40 năm ấy, với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên của các thế hệ thầy và trò, nhà trường từng bước vượt qua khó khăn, phát triển bền vững, gặt hái nhiều thành công.

Vượt khó

Năm 1978, nhằm tạo thuận lợi cho con em địa phương các xã đảo có điều kiện học tập thuận lợi, Trường THPT Nhị Chiểu được thành lập. Ngôi trường xây dựng trên khu đồi mít thuộc xóm Minh Khai, thôn Lỗ Sơn, xã Phú Thứ (nay là thị trấn Phú Thứ). Những năm đầu, trường thuộc loại hình vừa học, vừa làm nên ngoài giờ dạy học trên lớp, thầy và trò còn phải lao động, sản xuất như trồng lúa, khoai, sắn, đào âu thuyền, đắp lò nung vôi, lập xưởng làm bát đĩa sứ... Bằng tinh thần đoàn kết, quyết tâm vươn lên, các thế hệ thầy và trò nhà trường vừa xây dựng cơ sở vật chất vừa ra sức thi đua “dạy tốt - học tốt - lao động tốt” và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Hồi đầu thành lập, trường chỉ có 20 cán bộ, giáo viên, nhân viên với gần 200 học sinh. Năm học 1979 - 1980, trường bắt đầu có học sinh đầy đủ ở ba khối lớp và có khóa học sinh đầu tiên tốt nghiệp ra trường. Từ đó đến nay, nhà trường không ngừng phát triển về quy mô trường lớp. Nhiều năm nay, trường ổn định với 21 lớp và hơn 800 học sinh mỗi năm học. 

Hiện nay, trường có đầy đủ phòng làm việc cho cán bộ, giáo viên và có 21 phòng học, 3 phòng bộ môn, 1 thư viện, 2phòng học tin học, 1 phòng nghe - nhìn. Trong đó, thư viện rộng gần 100 m2 với hơn 10.000 đầu sách. Phòng nghe - nhìn có sức chứa 100 học sinh có đầy đủ âm thanh, ánh sáng, hệ thống máy chiếu hiện đại phục vụ tốt hoạt động dạy học và các cuộc thi. Trường có 17 chiếc máy chiếu phục vụ cho các phòng học và phòng bộ môn. Hệ thống máy vi tính của nhà trường đều kết nối internet tốc độ cao đáp ứng tốt việc nghiên cứu, tìm hiểu, giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.

Nâng cao chất lượng

Cùng với hệ thống cơ sở vật chất, quy mô trường lớp phát triển, nhà trường đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn. Trong đó, coi trọng phát triển các mặt đức - trí - thể - mỹ nhằm góp phần đào tạo học sinh thành những công dân tốt đáp ứng yêu cầu cung cấp nguồn nhân lực cho địa phương và đất nước.   

Để thực hiện được nhiệm vụ trên, ngay từ đầu các năm học, nhà trường chủ động triển khai nhiều biện pháp, giải pháp quản lý, chỉ đạo dạy và học, duy trì nền nếp, tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy cũng như việc kiểm tra, đánh giá, đẩy mạnh các phong trào thi đua. Trong 3năm học gần đây, đội ngũ giáo viên đã đề xuất và thực hiện 30chuyên đề dạy học có hiệu quả thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều tổ chuyên môn mạnh dạn đổi mới cách quản lý, phương pháp dạy học và sinh hoạt như dạy học theo chủ đề của tổ toán - tin học, thành lập câu lạc bộ tiếng Anh của tổ lịch sử - địa lý - ngoại ngữ, dạy võ cổ truyền cho học sinh của tổ hóa học - sinh học - thể dục - giáo dục quốc phòng, trưng bày sản phẩm học tập của học sinh của tổ ngữ văn - giáo dục công dân.

Nhà trường luôn xác định công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên là nhiệm vụ trọng tâm. Hằng năm, nhà trường duy trì nhiều đợt hội học, hội giảng, hội thi giáo viên giỏi để mỗi giáo viên được khẳng định năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời là cơ hội để mọi người cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, ý thức tự rèn luyện, tự học, tự bồi dưỡng. Hiện nay, nhà trường có 53 cán bộ, giáo viên, nhân viên đều có trình độ đạt chuẩn và có 15 người trên chuẩn. Trường có hơn 40% số giáo viên giỏi từ cấp cơ sở trở lên.

Chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một nâng cao. Trong đó, chất lượng giáo dục đại trà của trường nhiều năm nay được giữ vững, số học sinh giỏi, khá ngày một tăng. Năm học 2014 - 2015, trường có 6,9% số học sinh giỏi, 64,9% số học sinh khá, 25,3% số học sinh trung bình và 2,9% số học sinh yếu. Đến năm học 2017 - 2018, số học sinh giỏi của trường là 15,4%, khá 70,2% và không còn học sinh yếu. Nhiều năm nay, trường luôn nằm trong tốp 200 trường THPT có chất lượng của toàn quốc. Tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, thứ tự xếp đồng đội của trường thường nằm trong tốp 20 đơn vị dẫn đầu. Hằng năm, trường có nhiều học sinh thi đỗ vào các trường đại học có thương hiệu. 

Năm 2017, nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia. Hiện nay, nhà trường đang được quan tâm đầu tư xây dựng ra địa điểm mới với diện tích 3,5 ha. Đây là nguồn động lực, điều kiện thuận lợi để trong những năm học tới, thầy và trò nhà trường tiếp tục vươn lên rèn đức, luyện tài, xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, trở thành một địa chỉ đáng tin cậy của nhân dân.

NGUYỄN NGỌC TUẤN

Hiệu trưởng Trường THPT Nhị Chiểu

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức vươn ở Trường THPT Nhị Chiểu