Ở nơi học sinh không phải học thêm

26/09/2018 11:35

Gần đây, nhiều phụ huynh ở TP Hải Dương lựa chọn cho con học ở một số trường tiểu học tư thục, trường thực nghiệm nhằm giảm áp lực học tập...


Học sinh Trường Tiểu học Chu Văn An hào hứng trong giờ học tiếng Anh

Không giao bài tập ở nhà

Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học Chu Văn An (trường tiểu học thực nghiệm thuộc Trường Cao đẳng Hải Dương) tuyển 173 học sinh vào lớp 1, tăng gấp đôi năm học trước. Anh Nguyễn Hữu Bắc ở phường Bình Hàn có con vừa vào học lớp 1 ở đây cho biết: “Tôi biết đến Trường Tiểu học Chu Văn An thông qua một người bạn. Sau khi tìm hiểu, tôi thấy hài lòng với ngôi trường này, vui nhất là trường không hề tạo áp lực cho các con trong quá trình học. Các con không có bài tập về nhà, không phải đi học thêm. Ngoài ra, các con còn được học kỹ năng sống, các môn năng khiếu”. 

Năm học này, Trường Tiểu học Sao Mai tuyển 150 học sinh vào lớp 1, tăng hơn năm trước 30 em. Vừa cho con vào học lớp 1 của trường, chị Phạm Thị Thu Huyền ở phường Lê Thanh Nghị cho biết cả 3 con của chị đều học ở trường này. Trước đó, vợ chồng chị Huyền đã cho các con theo học ở Trường Mầm non Sao Mai. “Mong muốn của vợ chồng tôi là con mình học ở đâu mà có thầy cô yêu quý, quan tâm đến học sinh là được. Những ngày vợ chồng tôi bận không đón con đúng giờ thì thầy cô giáo vẫn chơi cùng con, không để con bơ vơ chờ đợi như nhiều trường khác. Ngoài ra, tôi thấy trường tư chất lượng không kém trường công. Con thứ 2 của tôi đã thi đỗ vào Trường THCS Lê Quý Đôn với điểm số cao”, chị Huyền nói.

Nét khác biệt của 2 trường trên với các trường tiểu học khác là tuyển sinh trong toàn tỉnh, không khoanh vùng hay theo tuyến. Cả hai trường đều không giao bài tập ở nhà cho học sinh, không tổ chức dạy thêm. Nếu học sinh nào yếu kém, trường đều bố trí giáo viên dạy kèm ngay sau mỗi buổi học. Các cô giáo dạy tự nguyện, không thu thêm bất cứ khoản tiền nào. Chất lượng giáo dục luôn được các nhà trường chú trọng. Ngoài giảng dạy theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đã áp dụng linh hoạt giữa lý thuyết và thực hành, tạo sự hứng thú, say mê cho học sinh. Cô giáo Nguyễn Thị Hòa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An cho biết: “Với mục tiêu tạo môi trường tốt cho các em học tập, chúng tôi luôn đặt việc yêu thương trẻ lên hàng đầu. Đánh giá năng lực học sinh cũng nhẹ nhàng chứ không nặng nề”.

Chú trọng dạy tiếng Anh, kỹ năng sống

Hai trường trên rất quan tâm giảng dạy cho học sinh môn tiếng Anh, tin học, nghệ thuật, kỹ năng sống… Ở Trường Tiểu học Sao Mai, giáo viên dạy tiếng Anh là người nước ngoài. Chị Hoàng Thị Thảo ở phường Hải Tân cho biết: “Lúc đầu tôi rất lo về khả năng học tiếng Anh của con, nhưng sau 2 năm tôi thấy con đã học được nhiều, đặc biệt là kỹ năng đọc, phát âm. Sau mỗi ngày đi học về, tôi thấy cháu tự giác, chăm chỉ học bài, dành nhiều thời gian cho môn tiếng Anh hơn”. Trường Tiểu học Sao Mai có nhiều học sinh thi đỗ vào Trường THCS Lê Quý Đôn (trường trọng điểm chất lượng cao hàng đầu của TP Hải Dương). Ngoài ra, trường còn có rất nhiều câu lạc bộ như tiếng Anh, bóng đá, bóng rổ, khiêu vũ, đàn, võ thuật nhằm thu hút, định hướng phát triển năng khiếu cho học sinh. 

Ngoài dạy văn hóa, cả hai trường trên còn chú ý phát triển kỹ năng toàn diện cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục ngoài giờ và hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Học sinh được học kỹ năng sống thông qua sinh hoạt, đời sống hằng ngày và các tình huống giao tiếp cụ thể. Qua đó rèn luyện sự tự tin, khả năng sinh tồn, phát huy sở trường cho các em. Ở các trường này, cơ sở vật chất cơ bản đầy đủ và bảo đảm chuẩn, phục vụ tốt cho việc dạy và học. Vì thế, các trường ngày càng thu hút nhiều học sinh. 

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Ở nơi học sinh không phải học thêm