Những điều lưu ý khi học sinh trở lại trường học

19/02/2020 13:03

Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) vừa có Văn bản số 180/MT-VP góp ý đối với các trường học để phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trước khi đến trường, học sinh, sinh viên, học viên (sau đây gọi chung là học sinh) lưu ý các hoạt động sau để tăng cường sức khỏe: súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên; giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống sôi, bảo đảm chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng; hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã. Đối với trẻ nhỏ, cha mẹ có trách nhiệm đo nhiệt độ cho các em, còn học sinh lớn tự đo nhiệt độ. Học sinh nếu có sốt cao hoặc ho, khó thở cần chủ động nghỉ học và theo dõi sức khỏe tại nhà, hoặc đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Nhà trường bố trí đón, giao học sinh tại cổng trường. Cha mẹ học sinh không vào trong trường.

Trước khi học sinh quay trở lại học, nhà trường phải bảo đảm đủ nước uống hợp vệ sinh. Mỗi học sinh có một cốc nước dùng riêng, được vệ sinh sạch sẽ. Nếu trường cung cấp khăn mặt, khăn lau tay cho học sinh thì mỗi em có 1 khăn riêng và giặt sạch với xà phòng sau mỗi ngày học; có nơi rửa tay, nhà vệ sinh sạch sẽ, có nước sạch, xà phòng, dung dịch khử khuẩn; tăng cường thông khí ở lớp học bằng cách mở cửa ra vào, cửa sổ, hạn chế sử dụng máy điều hòa nhiệt độ; tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng chống dịch bệnh. 

Trong thời gian học, nhà trường không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm. Nhà trường thông báo cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên, phụ huynh, học sinh không cần đeo khẩu trang khi ở trường, sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết; hướng dẫn học sinh rửa tay với nước sạch và xà phòng theo quy trình của Bộ Y tế. Học sinh che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi; không đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh; không sử dụng chung đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay, gối, chăn, nghiêm cấm học sinh khạc nhổ bừa bãi. Hằng ngày, trước khi vào giờ học, giáo viên điểm danh và hỏi học sinh có cảm thấy sốt, ho, khó thở, mệt mỏi không. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở cần đến phòng y tế kiểm tra, theo dõi, cách ly.

Các trường cần khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng, dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Trước khi học sinh đi học, trường tổ chức vệ sinh, phát quang bụi rậm, không để nước đọng, các dụng cụ chứa nước phải đậy kín. Thời điểm trước và trong thời gian học tổ chức khử khuẩn trường học 1 lần và ngày 1 lần sau giờ học bằng cách phun hoặc lau nền, tường nhà...

DT(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều lưu ý khi học sinh trở lại trường học