Người thầy suốt đời cống hiến

19/11/2017 09:07

Được sự giúp đỡ của Ủy ban MTTQ tỉnh, ngôi nhà mới - ngôi nhà "đại đoàn kết" của gia đình Nhà giáo Nhân dân Đặng Quang Thuần sắp khánh thành.


Anh hùng Lao động, Nhà giáo Nhân dân Đặng Quang Thuần

Là Anh hùng Lao động duy nhất của ngành giáo dục tỉnh Hải Dương nhưng cuộc sống của gia đình Nhà giáo Nhân dân (NGND) Đặng Quang Thuần gặp nhiều khó khăn. Được sự giúp đỡ của Ủy ban MTTQ tỉnh, ngôi nhà mới - ngôi nhà "đại đoàn kết" của gia đình thầy Thuần sắp khánh thành.

Hạnh phúc trong ngôi nhà mới

Đúng vào dịp cả nước hướng về những người thầy để tỏ lòng tri ân sâu sắc và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, NGND Đặng Quang Thuần sẽ được trao tặng ngôi nhà mới khang trang tại thôn Trịnh Xuyên, xã Nghĩa An (Ninh Giang). Ngôi nhà có diện tích 90 m2 lợp mái ngói đỏ, lát gạch hoa, nhà tắm, nhà vệ sinh khép kín. Ngôi nhà này là niềm mong mỏi từ rất lâu của vợ chồng thầy Thuần.

Thầy Thuần cho biết trước đó, vợ chồng thầy ở trong ngôi nhà cấp 4 được xây dựng cách đây hơn 30 năm. Ngôi nhà đã xuống cấp, tường nứt nhiều chỗ, vôi vữa thường xuyên rơi ra cả mảng. Mỗi khi có bão, hai vợ chồng và con gái thầy phải di tản sang nhà một người con gần đó ở vì lo nhà sập. Nhiều năm nay, gia đình thầy là một trong những hộ cận nghèo của địa phương, điều kiện kinh tế khó khăn nên không thể sửa chữa ngôi nhà.

Tri ân những đóng góp của thầy đối với sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh, mấy tháng nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị ủng hộ được 350 triệu đồng và 20 tấn xi măng để xây nhà cho gia đình thầy. Tiêu biểu như Huyện ủy Gia Lộc hỗ trợ 120 triệu đồng, Huyện ủy Ninh Giang 70 triệu đồng, Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh 50 triệu đồng, Ủy ban MTTQ tỉnh 50 triệu đồng...

Khởi công từ tháng 6, đến nay ngôi nhà đã được hoàn thành với tổng chi phí 474 triệu đồng. Số tiền còn thiếu do anh em, họ hàng ủng hộ. “Được ở trong ngôi nhà mới là mơ ước của vợ chồng tôi nhiều năm nay. Tôi rất ấm lòng khi được Ủy ban MTTQ tỉnh, lãnh đạo địa phương, lãnh đạo ngành giáo dục quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ xây ngôi nhà này”, thầy Thuần chia sẻ.

Tận tâm khuyến học


Chiếc xe đạp giản dị đã gắn bó với thầy Thuần gần 40 năm nay

Gần 40 năm công tác và cống hiến trong ngành giáo dục, NGND Đặng Quang Thuần đã đạt nhiều thành tích, được tôn vinh bằng nhiều danh hiệu, huân chương cao quý của Đảng và Nhà nước, trong đó danh hiệu cao quý nhất thầy nhận được là Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đến nay, NGND Đặng Quang Thuần vẫn là Anh hùng Lao động duy nhất trong ngành giáo dục tỉnh nhà.

 Đã nghỉ hưu 14 năm nhưng thầy Thuần vẫn không hề ngơi nghỉ. Thầy đã dồn hết tâm trí vào công tác khuyến học, khuyến tài. Hiện thầy là Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Gia Lộc. Ban Chấp hành Hội Khuyến học huyện có 5 cán bộ, trong đó 4 người là cán bộ kiêm nhiệm. Vì vậy, hầu hết công việc của hội đều do thầy đảm nhiệm. Mặc dù Hội Khuyến học còn nhiều khó khăn bởi kinh phí hoạt động chỉ có 15 triệu đồng/năm, thiếu thốn về cơ sở vật chất, song thầy đã cùng Ban Chấp hành hội nghiên cứu, tham gia đề xuất những giải pháp, vận dụng đường lối, chính sách khuyến học, khuyến tài của Đảng, Nhà nước sát với tình hình thực tế. Hội Khuyến học huyện đã phối hợp với các ngành, đơn vị, trường học, các tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn huyện huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ phong trào khuyến học, khuyến tài. Nhờ vậy, phong trào khuyến học và xây dựng xã hội học tập phát triển rộng khắp trong toàn huyện. Đến nay, huyện đã có 23.851 gia đình đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình học tập, chiếm 52% số gia đình; 703 dòng họ đăng ký danh hiệu dòng họ học tập, chiếm 61%; 141 liên gia đăng ký danh hiệu liên gia học tập, chiếm 67%; 23 xã và 121 thôn, khu dân cư đều đăng ký danh hiệu cộng đồng học tập. Hằng năm, tỷ lệ gia đình, dòng họ, liên gia, xã, thôn, khu dân cư đạt danh hiệu chiếm từ 65-70% so với tổng số lượng đăng ký, làm chuyển biến căn bản nhận thức của người dân sang học tập thường xuyên, học tập suốt đời. “Chỉ có nâng cao nhận thức, ý thức về việc xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời mới có thể phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, góp phần xây dựng đất nước tốt đẹp hơn”, thầy Thuần nói. Năm 2016, thầy đã được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học.

Chia tay thầy Thuần, hình ảnh tôi ấn tượng nhất chính là chiếc xe đạp giản dị của thầy. Gần 14 năm nay khi thầy bắt đầu gắn bó với công tác khuyến học, cứ 5 giờ 15 các ngày làm việc trong tuần, thầy Thuần bắt đầu dắt chiếc xe đạp cũ ra, vượt 14 km đi đến trụ sở làm việc của hội. Cũng như người, chiếc xe không thể giản dị hơn. Đây là chiếc xe thầy được Nhà nước phân phối từ năm 1979. Chiếc xe cũng giống như thầy vậy, giản dị nhưng bền bỉ suốt cuộc đời thầm lặng cống hiến. Anh hùng Lao động Đặng Quang Thuần là tấm gương sáng nhất về người thầy trong thời kỳ đổi mới của ngành giáo dục tỉnh ta. Trái tim đầy nhiệt huyết, say mê đã giúp thầy vượt qua nhiều khó khăn, tận tâm tận lực để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.


VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người thầy suốt đời cống hiến