Nghiêm ngặt như... in sao đề thi THPT quốc gia

20/06/2019 11:17

''Tất cả cán bộ trực tiếp in sao đề thi phải ăn uống, sinh hoạt ngay tại chỗ khép kín, trong khu vực cách ly hoàn toàn'' - một trưởng ban in sao đề thi kỳ thi THPT quốc gia 2019 cho biết.


Bàn giao đề thi cho cán bộ coi thi tại một điểm thi ở TP Hồ Chí Minh trong kỳ thi THPT quốc gia 

Theo kế hoạch, trong tuần này các Sở Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) thực hiện in sao đề thi của kỳ thi THPT quốc gia 2019 để bàn giao đề thi đã in sao cho các điểm thi.

Đáng chú ý, trong hướng dẫn thanh tra, kiểm tra kỳ thi năm nay, Bộ GDĐT yêu cầu việc thành lập đoàn thanh tra công tác in sao đề thi gồm có trưởng đoàn, các tổ thanh tra trực tiếp và thành viên thanh tra độc lập.

Trong đó có một thành viên thanh tra tại vòng 2, khu vực in sao đề thi từ ngày ban in sao đề thi nhận và niêm phong khu vực in sao đề thi đến khi kết thúc nhiệm vụ in sao đề thi.

Ăn uống, sinh hoạt, làm việc khép kín

Bộ GDĐT chỉ đạo thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo ba vòng độc lập, những người làm việc trong khu vực in sao đề thi chỉ được hoạt động trong phạm vi không gian cho phép. Vòng 1 - vòng in sao đề thi: chỉ gồm các cán bộ in sao đề thi, tiếp xúc trực tiếp với đề thi.

Đây là khu vực khép kín, cách ly tuyệt đối với bên ngoài từ khi mở đề thi gốc và bắt đầu in sao đến khi thi xong môn cuối cùng; cửa sổ các phòng phải đóng kín và niêm phong; các khoảng trống thông ra bên ngoài phải bịt kín bằng vật liệu bền, chắc.

Hằng ngày, cán bộ ở vòng 1 tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ bên ngoài chuyển vào qua vòng 2.

Vòng 2 - vòng bảo vệ trong: chỉ gồm 1-2 cán bộ an ninh bảo vệ và một cán bộ thanh tra trong đoàn thanh tra; là khu vực khép kín, cách ly tuyệt đối với bên ngoài đến khi thi xong môn cuối cùng; là đầu mối giao tiếp giữa vòng 3 với vòng 1.

Vòng 3 - vòng bảo vệ ngoài: gồm công an và nhân viên bảo vệ, có nhiệm vụ bảo vệ và là đầu mối giao tiếp giữa vòng 2 với bên ngoài, đảm bảo tối thiểu hai người trực và phải trực 24/24 giờ.

Để giải thích rõ về quy định này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT - cho biết: "Những người làm việc ở vòng 2 có nhiệm vụ tiếp nhận vật liệu và đồ ăn, uống từ vòng 3 chuyển vào vòng 1; kiểm tra các đồ vật (bát đũa, đồ ăn, đồ uống...) từ vòng 1 chuyển ra.

Người không có trách nhiệm tuyệt đối không được vào khu vực in sao đề thi. Trong khu vực in sao đề thi không được sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại, trừ một điện thoại cố định có loa ngoài SP-phone đặt tại vòng 2 được cán bộ công an kiểm soát 24/24 giờ; mọi cuộc liên lạc đều phải bật loa ngoài, phải ghi biên bản hoặc ghi âm".

Trách nhiệm nặng nề

PGS.TS Nguyễn Hội Nghĩa, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ CHí Minh cho biết thêm: "Ban in sao đề thi thực hiện các nhiệm vụ theo quy định quy chế thi.

Đây là những người đầu tiên được tiếp xúc với đề thi, có nhiệm vụ tiếp nhận, bảo quản đề thi gốc còn nguyên niêm phong từ Bộ GDĐT do chủ tịch hội đồng thi chuyển đến, chịu trách nhiệm toàn bộ về sự an toàn, bí mật của đề thi. Tóm lại, các trung tâm in sao đề thi phải bảo mật trong thời gian, không gian của mình".

Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, trước khi in sao đề thi, trưởng ban in sao đề thi phải kiểm tra đảm bảo có các phương tiện thiết bị phục vụ in sao đề thi như: máy photocopy siêu tốc, máy sắp xếp tài liệu và máy đếm trang...

Khi kiểm tra phải lập biên bản đảm bảo các máy móc, thiết bị không gắn bộ phận thu phát và không nối mạng Internet. Mọi phương tiện, thiết bị, vật tư trong khu vực in sao dù bị hư hỏng hay không dùng đến chỉ được đưa ra ngoài khu vực cách ly khi thi xong môn thi cuối cùng của kỳ thi.

"Trong quá trình in sao, ban in sao đề thi phải đọc soát đề thi gốc, kiểm tra kỹ bản in sao thử, so sánh với bản đề thi gốc trước khi in sao. Trường hợp phát hiện sai sót hoặc có nội dung còn nghi vấn trong đề thi gốc phải báo cáo ngay với chủ tịch hội đồng thi để đề nghị ban chỉ đạo thi quốc gia xử lý" - ông Trinh nhấn mạnh.

Ngoài ra, trưởng ban in sao đề thi phải có trách nhiệm kiểm soát chính xác số lượng thí sinh của từng phòng thi, điểm thi, môn thi để tổ chức phân phối đề thi, ghi tên điểm thi, phòng thi, môn thi và số lượng đề thi, giờ phát đề thi vào từng phong bì chứa đề thi theo quy định của quy chế thi trước khi đóng gói đề thi.

Bảo vệ nghiêm ngặt khu vực in sao đề thi

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết các hội đồng thi có trách nhiệm in sao đề thi của kỳ thi cho tất cả các điểm thi thuộc phạm vi quản lý. Tùy theo điều kiện thực tế, hội đồng thi có thể ký hợp đồng in sao đề thi với hội đồng thi khác hoặc các trường ĐH có đủ điều kiện theo quy định, nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm toàn bộ về việc in sao đề thi.

Thủ trưởng đơn vị chủ trì cụm thi sẽ thành lập ban in sao đề thi. Đồng thời chịu trách nhiệm toàn bộ về tiếp nhận bì đề thi gốc còn nguyên niêm phong của Bộ GDĐT; quy định thời gian in sao đề thi, số lượng đề thi in sao, chuyển giao đề thi gốc còn nguyên niêm phong cho trưởng ban in sao đề thi; tiếp nhận đề thi in sao đã được niêm phong và chuyển giao cho trưởng ban vận chuyển và bàn giao đề thi để tổ chức chuyển đề thi đến các điểm thi; đảm bảo an toàn, bí mật của đề thi trong quá trình vận chuyển.

"Các ban in sao đề thi phải đảm bảo khu vực in sao đề thi là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy chữa cháy" - ông Trinh nhấn mạnh.

Tuyệt đối không để xảy ra sai phạm

Theo ông Mai Văn Trinh, qua thực tế kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các địa phương cho thấy các địa phương đã rất chủ động với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung chỉ đạo và tạo điều kiện để chuẩn bị đầy đủ cả về con người, cơ sở vật chất, thiết bị đến các phương án dự phòng để ứng phó với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

"Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia yêu cầu ban chỉ đạo thi các tỉnh tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra giám sát tất cả các khâu của kỳ thi, trong đó có việc in sao đề thi để kỳ thi tại địa phương đảm bảo an toàn, nghiêm túc và tuyệt đối không để xảy ra sai phạm" - ông Trinh nói.

Phải có đề dự phòng cho ít nhất 2 phòng thi

Bộ GDĐT yêu cầu mỗi môn thi ở điểm thi phải có đề thi dự phòng cho ít nhất hai phòng thi với số lượng tối đa (đề thi trắc nghiệm phải có đủ tất cả các mã đề cho mỗi phòng thi). Sau khi đóng gói xong đề thi từng môn, từng bài thi, trưởng ban in sao đề thi quản lý các bì đề thi; kể cả các bản in thừa, in hỏng, mờ, xấu, rách, bẩn đã bị loại ra.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghiêm ngặt như... in sao đề thi THPT quốc gia