Nắng nóng gay gắt, nhiều địa phương kết thúc năm học trước tháng 7

24/06/2020 08:36

Một số địa phương yêu cầu nhà trường chỉ tổ chức dạy buổi sáng hoặc cho học sinh nghỉ hè ngay khi hoàn thành chương trình để đối phó nắng nóng gay gắt.

Từ đầu tháng 6 đến nay, các đợt nắng nóng gay gắt xảy ra trên diện rộng gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống, sinh hoạt của người dân, trong đó có việc dạy và học của giáo viên và học sinh khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Hôm nay 24.6, Bắc Bộ và Trung Bộ bước vào ngày nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu tháng 6. Nhiệt đồ tại Hà Nội và nhiều nơi có thể đạt mức nhiệt cao trên 40 độ C, cảm nhận nóng lên tới 50 độ C. Chuyên gia khí tượng cảnh báo nắng nóng gay gắt có khả năng kéo dài trong nhiều ngày.

Để đối phó diễn biến thời tiết, nhiều địa phương đã tạm ngừng dạy buổi chiều hoặc tập trung hoàn thành năm học sớm để học sinh được nghỉ hè.

nghi he som anh 1

Nắng nóng gay gắt ảnh hưởng hoạt động dạy và học của giáo viên, học sinh. Ảnh: Phương Lâm

Không có điều hòa, không tổ chức dạy buổi chiều

Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh đầu tiên có điều chỉnh lịch học cho phù hợp với điều kiện thời tiết. Từ đầu tháng 6, tỉnh yêu cầu các trường không tổ chức dạy học vào buổi chiều.

Ông Bùi Việt Hà, Trưởng Phòng Chính trị Tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Vĩnh Phúc cho hay nhiều trường học, phụ huynh, giáo viên đều ủng hộ quyết định tạm ngừng dạy buổi chiều của ngành giáo dục.

Sở GDĐT cho biết thời gian này, 59 trường với 638 phòng học được trang bị điều hòa mới. Để phù hợp điều kiện cơ sở vật chất và diễn biến thời tiết mới, sở yêu cầu các trường tiểu học chỉ dạy nội dung chính khóa của chương trình trong buổi sáng. Học sinh không có nhu cầu học buổi chiều sẽ không bị bỏ lỡ kiến thức.

Các trường muốn tổ chức ôn tập, củng cố vào buổi chiều thì phải bảo đảm có 100% điều hòa ở phòng học. Nếu không có điều hòa, các trường không được tổ chức dạy buổi chiều.

“Với một số trường, phụ huynh có nguyện vọng cho con học chiều do không có điều kiện đưa đón vào buổi trưa, sở cũng chỉ đạo các trường thực hiện linh động, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh và phụ huynh”, ông Việt Hà nói.

Sở cũng chỉ đạo các trường, nếu đã hoàn thành chương trình năm học, ngay lập tức cho học sinh nghỉ hè, không nhất thiết phải chờ đến khi làm lễ tổng kết. Chậm nhất đến ngày 15.7, các trường phải kết thúc năm học.

“Hiện, trên địa bàn tỉnh chưa có trường nào nghỉ hè sớm nhưng có thể khoảng 10.6 hoặc 10.7 sẽ có các trường kết thúc năm học”, ông Hà nói.

Tương tự, ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở GDĐT Thừa Thiên Huế cho hay sở cùng bàn bạc với các trường linh động thời gian, điều kiện dạy học trong thời tiết nắng nóng như hiện nay.

Các trường có trang bị điều hòa mới thực hiện dạy ngày 2 buổi. Còn lại, đa số trường chỉ dạy trong buổi sáng vì nắng quá gắt.

Sở cũng yêu cầu các trường phải tính toán sắp xếp giờ học hợp lý, tuyệt đối không bố trí giờ học quá căng thẳng, dồn dập, đảm bảo nước uống đầy đủ, hợp vệ sinh.

nghi he som anh 2

Học sinh trang bị áo dài, kính râm, khẩu trang để chống nắng. Ảnh: Duy Hiệu

Các địa phương nghỉ hè sớm


Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GDĐT Quảng Trị, thông tin trong điều kiện nắng nóng hiện nay, với bậc tiểu học và mầm non, sở đã giao phòng giáo dục các địa phương tham mưu với UBND huyện chỉ cho các trường dạy một buổi trong ngày.

Đến ngày 31.6, toàn bộ học sinh trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành chương trình năm học. Ngay sau khi hoàn thành chương trình, các trường cho học sinh nghỉ hè. Công tác hành chính còn lại sẽ do giáo viên, nhà trường giải quyết.

"Kế hoạch ban đầu của sở là các trường hoàn thành năm học vào khoảng giữa tháng 7. Nhưng thời gian qua, sở đã yêu cầu các trường tập trung hoàn thành chương trình sớm, để học sinh, giáo viên được nghỉ sớm", bà Hương nói.

GS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An, nói mặc dù thời tiết đang vào giai đoạn nắng nóng gay gắt nhưng chỉ còn một tuần nữa, toàn bộ học sinh trên địa bản tỉnh được nghỉ hè, thầy cô và học sinh cũng đang cố gắng.

Học sinh bậc THPT chính thức nghỉ hè từ ngày 20.6. Riêng học sinh lớp 12 tiếp tục ôn luyện theo nhu cầu riêng của các em. Đến ngày 30.6, học sinh các cấp còn lại sẽ chính thức kết thúc năm học và nghỉ hè.

Bà Nguyễn Thị Tiến, Phó Giám đốc Sở GDĐT Hải Dương cho biết sở yêu cầu các trường không tổ chức dạy thêm, học thêm vào buổi chiều. Nếu trường nào phải dạy chương trình chính khóa vào buổi chiều, giờ vào lớp phải từ 14h.

Bà Tiến cho hay khác mọi năm, học sinh thi học kỳ xong vẫn phải lên lớp, chờ đến lúc tổng kết năm học mới được nghỉ hè. Năm nay, các trường được linh động xây dựng kế hoạch dạy học. Đơn vị nào đã dạy trực tuyến chất lượng, hoàn thành chương trình năm học sớm, được phép cho học sinh nghỉ hè ngay.

"Một số đơn vị có thể sẽ kéo dài thêm đến đầu tháng 7. Nhưng tinh thần xong chương trình là được nghỉ hè. Các trường có thể chọn ngày nào đó để bế giảng là kết thúc năm học. Không để tình trạng học sinh lên lớp ngồi vật vờ chờ ngày bế giảng", Phó Giám đốc Sở GDĐT Hải Dương nói.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nắng nóng gay gắt, nhiều địa phương kết thúc năm học trước tháng 7