Năm 2019 vẫn duy trì phương thức thi như năm 2018 nhưng có một vài điều chỉnh

29/09/2018 07:02

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cùng các đại biểu Quốc hội khóa XIV, tỉnh Bình Định khi tiếp xúc cử tri phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định ngày 28.9 đã trả lời nhiều thắc mắc của cử tri liên quan tới các vấn đề giáo dục, trong đó có nội dung về thi cử.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu kiến nghị về một số vấn đề liên quan đến Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia sau những tiêu cực của kỳ thi năm 2018; sách giáo khoa mới; dạy kỹ năng sống tại các cơ sở giáo dục; thực hiện chuẩn bị đội ngũ giáo viên; miễn thu học phí bậc học mầm non và Trung học Cơ sở...

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thông tin đến các cử tri về kỳ thi trong đó nêu rõ: Thủ tướng Chính phủ đồng ý duy trì ổn định kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia đến năm 2020 theo hướng thi tự luận môn Văn và thi trắc nghiệm các tổ hợp các môn tự nhiên và xã hội, ngoại ngữ.

Kỳ thi năm 2018 phần lớn các địa phương triển khai tốt nhưng cũng xuất hiện một số sai phạm ở khâu chấm thi tại một số tỉnh như Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Còn lại tại các địa phương khác, kỳ thi đều diễn ra nhẹ nhàng, giảm áp lực cho phụ huynh, thí sinh. Các trường đại học ủng hộ phương thức này. Về sự cố gian lận điểm thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Bộ Công an xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết năm 2019, Bộ vẫn duy trì phương thức thi như năm 2018 nhưng sẽ có một vài điều chỉnh cho phù hợp.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị miễn học phí cho bậc học Mầm non và Trung học Cơ sở bởi đây là việc cần làm, hiện nay mới chỉ thực hiện miễn học phí ở bậc Tiểu học. Việc miễn học phí bậc Mầm non và Trung học Cơ sở đã được Bộ đưa vào dự thảo Luật Giáo dục, theo tính toán tài chính là khả thi.

Trả lời về chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng đến kỹ năng sống và dạy làm người, phát triển phẩm chất cho học sinh, còn kiến thức thì có thể học trong sách giáo khoa và nhiều kênh, tài liệu khác nhau.

Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ phát huy tính sáng tạo của thầy cô giáo, tính chủ động của học sinh. Chính vì thế không phải thầy cô nào cũng đáp ứng được yêu cầu này, không phải phụ huynh nào cũng thấu hiểu và ủng hộ.

Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ góp phần tạo bước ngoặt trong giáo dục, đi từ nền giáo dục nặng nhồi nhét kiến thức, thầy đọc trò chép sang phát triển phẩm chất và năng lực, chú trọng kỹ năng sống của học sinh.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: Tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ban hành các tiêu chí về chuẩn giáo viên, chuẩn hiệu trưởng, chuẩn  cán bộ quản lý. Bên cạnh đó các trường sư phạm sẽ tiến hành tái cấu trúc, tránh đào tạo giáo viên mỗi trường mỗi kiểu, bảo đảm chuẩn giáo viên, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

NGUYÊN LINH(TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Năm 2019 vẫn duy trì phương thức thi như năm 2018 nhưng có một vài điều chỉnh