Loạn đồng phục

13/11/2017 14:50

Vừa đón con ở cổng trường, chị Lan ngạc nhiên thấy con khoe:

- Mẹ ơi, hôm nay con được phát thêm 2 chiếc áo đồng phục nữa đấy ạ.

- Thế à con? Đầu năm học cô đã phát cho con một chiếc áo trắng cộc tay để mặc mùa nóng, một áo trắng dài tay mặc mùa lạnh rồi cơ mà?

- Vâng, nhưng hôm nay có thêm 2 màu nữa ạ. Cô dặn thứ hai chúng con mặc đồng phục màu trắng, thứ tư mặc màu cam, còn thứ sáu mặc màu xanh cốm ạ.

Về đến nhà, giở cặp của con ra, chị Lan càng ngạc nhiên hơn:

- Sao nhà trường lạ thế nhỉ? Trời đã trở lạnh rồi mà giờ mới phát 2 cái áo đồng phục cộc tay thế này thì mặc thế nào được?

Thấy chị Lan cứ lẩm bẩm một mình, mẹ chồng chị lên tiếng:

- Có chuyện gì thế mẹ thằng Lâm?

- Con đang bức xúc chuyện đồng phục của trường cu Lâm đây mẹ này.

- Mẹ thấy mặc đồng phục khi đến trường cũng hay chứ? Đồng phục sẽ góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, danh dự, lòng tự hào với truyền thống nhà trường của học sinh. Mà cũng tạo sự bình đẳng giữa các học sinh với nhau, không sợ phân biệt giàu, nghèo...

- Thì con cũng đâu có phản đối chuyện mặc đồng phục. Nhưng mọi năm trường cu Lâm chỉ có 1 bộ đồng phục áo trắng, quần sẫm màu mặc mùa nóng, còn mùa đông thì có 1 chiếc áo khoác. Năm nay không hiểu sao lại vẽ ra thêm mấy màu nữa. Chỉ mỗi việc nhớ xem thứ mấy mặc màu gì cũng đủ mệt. Nhỡ mà cháu mặc nhầm màu, lớp bị trừ thi đua thì rách việc.  

Nói rồi chị đưa cả 2 chiếc áo đồng phục mới của con lên cho mẹ chồng xem và than phiền:

- Mẹ sờ thử mà xem, chất cũng chán lắm. Chủ yếu là poliester, tỷ lệ cotton rất ít. Loại này không thấm mồ hôi. Mà học sinh rất hiếu động. Mỗi khi ra chơi, chúng nó như chim xổ lồng, chạy nhảy, nô đùa, ra nhiều mồ hôi. Thậm chí cả những ngày trời se lạnh, người lớn chúng ta thì áo trong áo ngoài, nhưng các cháu vẫn có lúc mướt mát mồ hôi. Sợ mặc thế này, mồ hôi ngấm vào rồi bọn trẻ bị cảm, ốm mất thôi.

- Sao hôm họp phụ huynh con không ý kiến ngay, giờ mới thắc mắc thì làm gì được?

- Hôm họp phụ huynh chỉ triển khai thu góp các khoản đầu năm học, không thấy nói gì đến chuyện đồng phục mẹ ạ. Nếu có thì con đã ý kiến rồi. Chứ thời buổi bây giờ người ta đều hướng tới ăn ngon, mặc đẹp. Nếu cho mặc tự do thì trẻ con ở thành phố có khi diện cả tuần không lặp lại. Chất liệu quần áo bây giờ cũng đẹp, chủ yếu là cotton, sờ vào mềm như lông con cún. Thế mà các cháu lại chả được diện, cứ phải mặc mấy cái áo đồng phục cứng quèo thế này.

- Sao nhà trường không lấy ý kiến phụ huynh, sau khi thống nhất về mẫu, màu sắc thì cho phụ huynh tự hợp đồng với nhà may. Nếu thế chắc chắn chất liệu sẽ tốt hơn, mà giá cả có khi còn "mềm" hơn giá của trường?

- Ấy, cái nhà may nào trúng thầu may đồng phục cho học sinh một trường cũng ăn đủ đấy mẹ. Trường ít cũng vài trăm cháu, nhiều tới cả nghìn cháu. Mỗi cháu lại ba bốn loại đồng phục thế này. Nhà trường đứng ra hợp đồng để còn được chiết khấu, chứ họ dại gì mà cho phụ huynh tự may.

-Ừ nhỉ. Cả nhà may, cả nhà trường đều có lợi. Thảo nào họ vẽ ra lắm kiểu, lắm màu thế. Đúng là loạn... đồng phục.


KIM THANH

(0) Bình luận
Loạn đồng phục