Lo môn văn

11/08/2019 17:23

Chị Nhàn đang nhặt rau ở sân giếng thì chị Thơm, hàng xóm đi xe đạp vào, chị liền nói to:

- Em định sang nhà chị mấy hôm nay mà bận đám cỗ cưới. Thế là thằng Quân nhà chị với thằng Hiếu nhà em đã lên trường nhận cô giáo chủ nhiệm mới và lao động được hai buổi rồi đấy chị nhỉ?

- Đúng rồi cô ạ. Sáng nay đâu như đi nhận sách và quần áo đồng phục, chả mấy mà lại bắt đầu năm học mới. Năm nay lại cuối cấp, thời gian trôi vùn vụt ấy chứ. Tôi đã mua sắm hết đồ dùng sách vở cho cháu, cả cái xe đạp điện cũng đại tu đâu vào đấy rồi. 

- Chị thật chu đáo, em định mai mới đưa con đi sắm sửa. Nhưng cái em lo nhất muốn hỏi là chị cho thằng Quân học thêm môn văn ở đâu mà điểm trung bình cao thế, em muốn cho thằng Hiếu nhà em đi học với.

Nghe giọng chị Thơm đầy lo lắng, chị Nhàn giật mình.

- Ơ, sao cô bảo cho cháu thi khối A?

Chị Thơm thở dài:

- Thì chính vì tư tưởng thi khối A nên từ năm lớp 10, thằng Hiếu nhà em đã không hề để ý gì đến môn văn chị ạ. Năm ngoái điểm môn văn của cháu còn dưới trung bình. Đi họp phụ huynh cuối năm cô giáo trao đổi là văn nó quá kém, chữ xấu, sai chính tả be bét...

- Thế thì đúng là gay thật.

- Vâng, em cứ nghĩ đơn giản là cháu thi khối A thì chỉ cần học giỏi các môn khối A là được nên cũng lơ đi. Nhưng vừa rồi nghe đài báo thông tin về tình hình thi THPT quốc gia, cả nước riêng môn văn có 1.265 bài thi bị điểm liệt, chiếm tỷ lệ cao nhất, thế là em hoảng. Lo cho thằng Hiếu quá, quay sang hỏi nó thì nó thú nhận rằng có để tâm vào môn văn bao giờ đâu. Học trên lớp nó không nghe giảng, ghi chép, mà bỏ bài môn khác ra làm, lúc làm bài kiểm tra thì quay cóp bạn bè được chữ nào hay chứ ấy.

- Sao một môn học đầy tính nhân văn, rèn đức rèn người, môn học quan trọng như thế mà cô để nó bỏ lửng mấy năm nay như thế. Không giỏi thì cũng phải để ý học chứ?

- Thế em mới sang hỏi chị xem chị cho thằng Quân học thêm thầy cô nào, lò nào, em sẽ cho cháu đi học ngay từ đầu năm học chứ không thì nguy.

Chị Nhàn cười:

- Cháu Quân không học lò nào nhưng tôi luôn nhắc con phải có ý thức học tốt môn văn trên lớp để không mất thời gian học ở nhà nhiều. Cháu cũng tham gia học các buổi phụ đạo môn văn ở trường từ năm lớp 10. Rõ là môn quan trọng thế, còn thi tốt nghiệp nữa mà bỏ bẵng như thằng Hiếu thì không ổn. May giờ mới bắt đầu lớp 12 nên vẫn còn chưa muộn. Môn văn rất đặc biệt, cô nhắc cháu phải có ý thức học thì chỉ cần học ở trường, không cần đến lò vẫn có thể được điểm trung bình.

- Vâng, nghe chị chia sẻ em thấy vỡ ra, để em bảo cháu ạ.

CHUNG NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo môn văn