Kim Thành nỗ lực xóa phòng học nhờ, học tạm

08/10/2018 15:25

Để khắc phục và từng bước xóa bỏ việc học nhờ, học tạm, thời gian qua các cấp, ngành chức năng huyện Kim Thành luôn quan tâm, tranh thủ mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường.

Do thiếu phòng, cơ sở xuống cấp nên Trường THCS Kim Tân  phải dùng chung phòng giáo viên bộ môn và phòng học ôn luyện học sinh giỏi

Nhiều năm trước, không ít trường học trên địa bàn huyện Kim Thành phải học tạm, học nhờ ở nhà văn hóa thôn, khu dân cư, nhưng 2 năm trở lại đây bằng sự chung tay, nỗ lực của các cấp, các ngành, tình trạng học tạm, học nhờ trên địa bàn huyện đã cơ bản được khắc phục.

Trường Mầm non xã Kim Lương  có 4 điểm trường nằm rải rác tại các thôn. Hầu hết phòng học tại các điểm trường đều xuống cấp do dùng lại cơ sở vật chất của nhà trẻ từ 25 - 30 năm về trước. Nhiều năm nay, trường không có nhà ăn riêng cho trẻ, phải dành toàn bộ phòng hiệu bộ để làm phòng học. Cuối năm 2017, được sự quan tâm của địa phương, nhà trường được đầu tư hơn 20 tỷ đồng xây dựng trường mới ra khu trung tâm của xã.

Trường mầm non Kim Lương được xây dựng mới với 2 dãy nhà lớp học 12 phòng và khu nhà hiệu bộ 7 phòng làm việc. Dự kiến cuối năm 2018, công trình sẽ hoàn thành và được đưa vào sử dụng .

Những ngày đầu tháng 10 này, thầy trò Trường THCS Kim Tân cũng rất phấn khởi vì không lâu nữa trường sẽ có 12 phòng học mới và 3 phòng bộ môn được đưa vào sử dụng. Công trình được xã đầu tư kinh phí hơn 6 tỷ đồng. Với các phòng học mới này, nhà trường sẽ dần khắc phục tình trạng thiếu phòng học cũng như phải học tạm trong những phòng xuống cấp. Các thầy cô giáo của trường cũng sẽ có phòng bộ môn để sinh hoạt chuyên môn, trao đổi nghiệp vụ. Thầy giáo Trần Anh Công, Hiệu trưởng Trường THCS Kim Tân cho biết: "Nhiều năm nay, thầy và trò nhà trường phải khắc phục tình trạng thiếu phòng học bằng cách học 2 buổi trên ngày. Toàn bộ phòng bộ môn của trường cũng phải dành cho lớp học. Trường có 1 dãy nhà cấp 4 với 2 phòng học được xây dựng cách đây hơn 40 năm, đã quá xuống cấp, nhưng do cơ sở vật chất thiếu thốn nên vẫn phải tận dụng làm lớp học. Có phòng học mới chúng tôi sẽ yên tâm hơn trong giảng dạy."

Được sự quan tâm của địa phương, Trường mầm non Kim Đính được đầu tư xây dựng khang trang giúp xóa bỏ tình trạng học nhờ nhà văn hóa thôn từ nhiều năm nay

2 năm trước, do cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu phòng học, Trường Mầm non Kim Đính phải bố trí học sinh học nhờ nhà văn hóa thôn. Năm 2016, nhà trường được xã đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng trường mới khang trang với 1 dãy nhà lớp học 2 tầng, nhà hiệu bộ... đầy đủ trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi, khuôn viên, cây xanh. Năm 2017, công trình được đưa vào sử dụng, khắc phục tình trạng học nhờ của một số lớp học.

Khó khăn vể cơ sở vật chất là tình trạng diễn ra nhiều năm nay đối với hầu hết các bậc học trên địa bàn huyện Kim Thành. Để khắc phục và từng bước xóa bỏ việc học nhờ, học tạm, thời gian qua các cấp, ngành chức năng huyện Kim Thành luôn quan tâm, tranh thủ mọi nguồn lực, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các nhà trường. Một số xã, hằng năm căn cứ trên nguồn thu từ chuyển đổi mục đích sử đụng đất để xây dựng kế hoạch đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, trong đó có trường học. 

Với cách làm đó, tình trạng học nhờ, học tạm trên địa bàn đã giảm mạnh, tỷ lệ phòng học kiên cố ngày càng tăng. Năm học 2016 - 2017, tỷ lệ phòng học kiên cố toàn huyện mới đạt 80% thì năm học 2018 - 2019, con số này tăng lên đạt 89%. Từ cuối năm 2017 đến nay, toàn huyện đã đầu tư gần 40 tỷ đồng, xây dựng mới và đưa vào sử dụng 76 phòng học. Hiện tại, các địa phương đang tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 84 phòng học mới. Trong đó, bậc mầm mon 58 phòng, tiểu học 6 phòng, THCS 20 phòng. 

Đối với một số trường còn phải  tận dụng phòng chức năng, phòng làm việc, phòng hội đồng để làm phòng học như: Mầm non Liên Hòa, Tiểu học Cổ Dũng, Tiểu học Kim Anh, Mầm non Lai Vu..., ngành giáo dục đào tạo huyện sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng, đề nghị các địa phương  quan tâm đầu tư xây dựng trong thời gian sớm nhất. Ưu tiên đầu tư cho những trường khó khăn, những trường đang cấp bách về phòng học, phòng làm việc...

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kim Thành nỗ lực xóa phòng học nhờ, học tạm