Hướng nghề

15/09/2019 14:54

Ka đi học về, vừa ngồi xuống bàn ăn thì ông Hát đã nói: Năm nay cuối cấp rồi, liệu mà học cho tử tế con ạ, kẻo trượt đại học lại đi hót rác…

Mẹ Ka vội ngắt lời bố nó:

- Thì để con mình ăn xong bát cơm đã mà. Ông cứ nói thế chứ thời buổi việc làm khó khăn, có việc đi hót rác mà làm cũng được.

Ka dừng đũa nối lời mẹ:

- Đúng đấy bố ạ! Chị của bạn con cũng học đại học rồi mà giờ là công nhân công ty vệ sinh môi trường thành phố đấy.

- Thì cứ có việc làm không còn ăn bám bố mẹ nữa là tốt - mẹ Ka tiếp - Với lại, nghề dọn vệ sinh môi trường cũng quan trọng chứ. Cứ như Hà Nội vừa rồi, lao động dừng chuyển rác mấy hôm mà nhiều người ở phố đã kêu ầm lên đấy thôi...

- Nghe mẹ con nói cũng thực tế - bố Ka lên tiếng, rồi ngồi nhâm nhi tách trà, sau đó vào phòng ngủ. Nhưng ông đâu có ngủ được. Quả thật bây giờ không chỉ gia đình ông mà nhiều phụ huynh có con đi học đều lo lắng đủ thứ. Càng lên lớp cao, càng hao người tốn của.

Học ngày, học đêm, học thêm, học muộn. Thương nhất là nhiều cháu đang tuổi ăn tuổi ngủ, cứ đến cuối cấp học là gầy gò, xanh xao mà có phải đói ăn đâu. Rút cuộc chỉ nhằm mục tiêu đỗ vào đại học.

Đỗ rồi, học mấy năm tốn cả trăm triệu, ra trường lại không có việc làm phù hợp, trong khi các doanh nghiệp đã mở ra đến tận huyện, tận xã, nhiều nơi không tuyển được lao động làm đúng nghề. Muốn xin việc lại phải giấu cái bằng đại học đi. Nếu không cứ nằm chờ, thất nghiệp hoàn thất nghiệp… Còn đang lơ mơ thì có ai đến bấm chuông.

- Ngủ được lâu chưa? - ông Trà nhà bên đánh tiếng.

- Ngủ nghê gì, ngả lưng một chút cho giãn xương cốt thôi.

- Tôi biết ông đang nghỉ, nhưng có việc này muốn tham khảo ý kiến ông…

- Việc gì mà quan trọng thế?

- Chả là cậu em vợ tôi làm phó hiệu trưởng một trường cao đẳng dạy nghề. Trường đang có chương trình đào tạo nghề theo hợp đồng với mấy doanh nghiệp chuyên ngành điện, cơ khí, xây dựng trong khu công nghiệp.

Ngừng một lát, ông Trà nói tiếp:

- Cậu ấy cho biết trường đang tuyển sinh, lấy cả học sinh học hết chương trình THCS. Thời gian học ngắn thôi, ra trường là đã có tay nghề, vào công ty nào cũng kiếm cơm được. Ông thấy có nên cho thằng con tôi và cháu Ka học không?

- Nên quá đi chứ! - ông Hát hưởng ứng ngay - Đào tạo có hợp đồng thì còn lo gì thất nghiệp. Con ông và con tôi là hai bạn “nối khố” từ thuở mầm non. Với lại, tôi thấy hai đứa hay chơi trò sáng tạo nên chắc là thằng Ka nhà tôi cũng thích vào trường ấy đấy! Để tôi bảo cháu sang gặp bạn nó.

Ông Hát pha thêm ấm trà mời bạn và tiếp chuyện...

TRỌNG NGUYỄN

(0) Bình luận
Hướng nghề