Hội Cựu giáo chức tỉnh: 15 năm xây dựng và phát triển

06/11/2019 08:03

Từ ngày thành lập 25.12.2004 đến nay, Hội Cựu giáo chức (CGC) tỉnh đã đi qua chặng đường 15 năm.

Lãnh đạo Hội Cựu giáo chức tỉnh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu của Hội Cựu giáo chức huyện Tứ Kỳ

Trong suốt hành trình đó, các cấp Hội CGC trong tỉnh không ngừng phát triển cả về số lượng hội viên và chất lượng hoạt động.

Chăm lo đời sống hội viên

Hội CGC tỉnh hiện có 16 hội trực thuộc ở 12 huyện, thành phố và 4 trường cao đẳng, đại học; có 264 Hội CGC cơ sở. Tổng số hội viên là 11.443 người, chiếm hơn 96,5% số cán bộ, nhà giáo đã nghỉ hưu. Mỗi năm, hội kết nạp thêm từ 60 - 100 hội viên. Hơn 93% số hội cấp huyện, cơ sở hằng năm đạt tiêu chuẩn vững mạnh. Tỉnh hội đạt tiêu chuẩn vững mạnh xuất sắc toàn diện.

Hội CGC tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, nhất là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ tính 5 năm từ 2014 - 2019, toàn tỉnh có 380 hội viên được trợ cấp với tổng số tiền 57,6 triệu đồng, hàng trăm hội viên được vay vốn đầu tư sản xuất. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Tỉnh hội đã phát động xây dựng Quỹ Tình nghĩa. Nhiều nơi xây dựng được số quỹ cao là Thành hội Chí Linh, các Huyện hội Tứ Kỳ, Ninh Giang, Kim Thành… Từ nguồn quỹ đó, hội đã thăm hỏi, động viên gần 6.000 lượt hội viên, với số tiền trên 380 triệu đồng. 

Các cấp hội đều quan tâm nâng cao đời sống tinh thần cho hội viên thông qua tổ chức các câu lạc bộ (CLB). Hầu hết Hội CGC cơ sở đều thành lập được các CLB văn nghệ, thơ, dưỡng sinh, cầu lông, bóng chuyền hơi, cờ tướng... Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 506 CLB, tiêu biểu là các huyện Kinh Môn, Nam Sách, Tứ Kỳ, Bình Giang, Thanh Hà… Các CLB đều sinh hoạt đều đặn, góp phần nâng cao sức khỏe, tạo không khí vui vẻ trong cuộc sống hằng ngày cho hội viên. Vào dịp đầu xuân, các cấp hội cũng tổ chức mừng thọ cho các hội viên cao tuổi. 

Hội CGC trong tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn nghệ, trao đổi kinh nghiệm giữa các hội cơ sở với nhau, giữa Hội CGC với Hội Khuyến học, Hội Người cao tuổi về việc nuôi dạy con cháu, phòng tránh các tệ nạn xã hội, động viên giúp đỡ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc. Tổ chức cho hội viên tham quan các di tích...

Đóng góp vào sự nghiệp giáo dục đào tạo

Thời gian qua, Hội CGC tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức nhiều hội thảo về lĩnh vực giáo dục đào tạo. Đó là hội thảo góp ý về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; hội thảo việc tuyên truyền, thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; góp ý về xây dựng khung chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và đổi mới sách giáo khoa.

Đặc biệt, Tỉnh hội đã triển khai đề tài khoa học cấp tỉnh: “Tổng kết lý luận và thực tiễn những bài học kinh nghiệm quý của ngành giáo dục và đào tạo Hải Dương nhằm phục vụ sự nghiệp đổi mới”. Từ đề tài này đã xuất bản cuốn sách: “Điển hình tiên tiến và những bài học kinh nghiệm quý của ngành giáo dục và đào tạo Hải Dương”.

Tỉnh hội phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai đề tài cấp tỉnh: “Xây dựng các mô hình xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Hải Dương”. Tổ chức cuộc thi viết về chủ đề: “Gìn giữ và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo” của người Hải Dương; "Những tình huống giáo dục đạt kết quả cao trong phạm vi gia đình - nhà trường - xã hội”...  Hội đã xuất bản 3 tập thơ mang tên “Một thời bụi phấn” và cuốn sách “Đồng hành cùng con cháu thắp sáng tương lai”…

Các hội cơ sở còn tham mưu, tư vấn các vấn đề giáo dục với nhiều nội dung thiết thực cho chính quyền địa phương, ban giám hiệu các trường. Vận động các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, học sinh thành đạt, các hội viên đóng góp xây dựng các trường… Hiện toàn tỉnh có 6.077 cán bộ, hội viên CGC tham gia công tác khuyến học. Các gia đình CGC gương mẫu tham gia Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” theo Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các gia đình hội viên nhiệt tình xây dựng phong trào xã hội học tập và phấn đấu đạt được các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập”, xây dựng Quỹ Khuyến học ở địa phương, động viên con cháu vươn lên trong học tập, rèn luyện. Nhân dịp sơ kết, tổng kết năm học, các hội cơ sở đã tặng học bổng cho 251 học sinh, mỗi suất từ 200.000 - 1 triệu đồng; khen thưởng 4.244 cháu có kết quả học tập tốt với số tiền thưởng từ 50.000 - 200.000 đồng/cháu. 

Ngoài ra, các cấp Hội CGC trong tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động chính trị, xã hội ở địa phương. Hiện có 127 cán bộ, hội viên tham gia cấp ủy chi bộ, 480 người tham gia công tác mặt trận, nhiều hội viên tham gia ban chấp hành các Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ... Toàn tỉnh đã có 9.727 gia đình Hội CGC được công nhận là "Gia đình văn hóa".

Với nhiều hoạt động tích cực, trong 15 năm qua, Tỉnh hội đã 2lần được Trung ương Hội CGC Việt Nam tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc, toàn diện; 8 lần được Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Trung ương Hội CGC Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen; nhiều tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. 

Tiến sĩ PHẠM TRUNG THANH, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội Cựu giáo chức tỉnh: 15 năm xây dựng và phát triển