Học sinh lớp 1 hứng thú với sách giáo khoa mới

17/09/2020 07:04

Nội dung kiến thức đã được giảm tải, nhiều tình huống vận dụng trong mỗi cấu trúc bài giảng, có phiên bản điện tử… là những ưu điểm trong chương trình sách giáo khoa lớp 1 mới.


Học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Tân Bình (TP Hải Dương) trong tiết học luyện chữ

Sau hơn một tuần học sinh lớp 1 học sách giáo khoa (SGK) mới đã cho thấy nhiều ưu điểm rõ rệt. Mặc dù vậy, xung quanh việc này vẫn còn những băn khoăn, bất cập cần được ngành giáo dục quan tâm điều chỉnh.          

Dễ nhớ, dễ hiểu

Có 5 bộ SGK lớp 1 được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt triển khai từ năm học 2020-2021. 4 trong 5 bộ SGK này được các trường học trong tỉnh lựa chọn gồm: "Cánh diều", "Bình đẳng và dân chủ trong giáo dục", "Cùng học và phát triển năng lực", "Kết nối tri thức với cuộc sống". So với SGK lớp 1 cũ, cả 4 bộ SGK lớp 1 mới đều có khổ lớn hơn, bố cục, hình thức trình bày sinh động, đẹp hơn.

Nhiều giáo viên cho biết cấu trúc bài giảng của SGK lớp 1 cũ đơn điệu, tính liên hệ, vận dụng thực tiễn không cao do ít hình ảnh mô phỏng. SGK lớp 1 mới có rất nhiều tình huống vận dụng trong mỗi cấu trúc bài giảng... Kiến thức bài học vì thế gần gũi hơn với học sinh, giúp các em dễ nhớ, dễ hiểu.

Cô Nguyễn Thị Hằng, giáo viên Trường Tiểu học Phạm Kha (Thanh Miện) đưa ra một ví dụ ở bài âm a trong môn tiếng Việt của bộ sách "Cánh diều". Sau khi học sinh đã đọc và viết chữ a, các em tiếp tục được củng cố trong phần luyện tập. Tại phần này, sách thiết kế âm a nằm ở vị trí trung tâm, xung quanh là những hình ảnh có tên gọi chứa âm a, chữ a gồm: gà, cá, cà, lá, nhà. "Sách thiết kế kiểu này giúp các em hứng thú học tập và hiểu bài nhanh", cô Hằng nói.

Theo cô Nguyễn Thị Nhạn, giáo viên Trường Tiểu học Đại Đức (Kim Thành), SGK lớp 1 có thêm giờ tự đọc sách và hoạt động trải nghiệm dành cho học sinh với tên gọi "Góc sáng tạo". Đây là điểm cộng rất đáng chú ý của SGK lớp 1 mới. Góc sáng tạo đưa bài học vào cuộc sống gần gũi với học sinh. Các em được vận dụng những điều mình đã học, đã biết vào viết, trưng bày, giới thiệu về sản phẩm như sưu tầm ảnh thiên nhiên, ảnh về thầy cô, bạn bè, ảnh của mình để giới thiệu về mình. 

Một ưu điểm khác của 4 bộ SGK lớp 1 mới là đều có phiên bản điện tử. Cụ thể, ở mặt sau mỗi cuốn sách đều có tem cho phép người dùng truy cập vào sách điện tử. Đây là tiện ích hiện đại chưa từng có trong một bộ SGK phổ thông. Nếu như ở SGK giấy chỉ có hình ảnh minh họa thì sách điện tử còn có thêm cả các video hoạt hình hóa nội dung. Bài tập sử dụng công nghệ thông tin tạo ra sự tương tác, có khả năng hồi đáp - đánh giá kết quả làm bài tập của người học. Thông qua ti vi thông minh, màn hình máy chiếu trên lớp, nhiều giáo viên đã sử dụng sách giáo khoa điện tử để truyền đạt kiến thức tới học sinh một cách thuận tiện. 

Nhờ SGK lớp 1 mới có phiên bản điện tử nên việc hỗ trợ, theo dõi quá trình học tập của trẻ cũng dễ dàng hơn. Chị Lê Thị Oanh ở phường Ngọc Châu (TP Hải Dương) cho biết: "Các video bài giảng trên sách điện tử Cloudbook rất sinh động, sát với thực tiễn cuộc sống, dễ hiểu. Xem những video này tôi có thể cùng con học, biết được nhận thức của con đến đâu và có thể giải thích ngay những thắc mắc của con".

Có giáo viên nhận định một số nội dung kiến thức trong chương trình SGK lớp 1 mới đã được giảm tải hơn so với SGK lớp 1 cũ, học sinh đỡ vất vả hơn. Ví dụ như trong môn tiếng Việt SGK cũ, trong 2 tiết, học sinh phải rèn kỹ năng nghe, nói, đánh vần, đọc, viết. Nhưng với SGK mới, các em chỉ phải học vần, tập viết theo từng tiết riêng, lại có phân môn kể chuyện nên không bị áp lực.


Sách giáo khoa lớp 1 mới giúp học sinh hứng thú hơn trong học tập

Vẫn cần điều chỉnh

SGK lớp 1 mới có nhiều nội dung chưa điều chỉnh phù hợp với nhóm đối tượng học sinh. Ví dụ các bài học trong môn toán gộp nhiều bảng cộng và bảng trừ chỉ trong 1-2 tiết học dẫn tới những học sinh chậm tiếp thu kiến thức sẽ khó theo kịp. Trong môn tiếng Việt, học sinh chỉ có 2 tiết để học 9 nét cơ bản trong khi thực tế phải cần tới 10 tiết. Sau khi học 9 nét này, học sinh lại phải học viết ngay các chữ cái. 

Giáo viên một số trường tiểu học ở các huyện Thanh Hà, Kim Thành cho rằng nhiều bài học trong sách toán có nhiều hình, cách trình bày còn rối rắm. Sách đạo đức của hầu hết các bộ sách đều có phần khởi động là hát, trong khi học sinh lớp 1 mới đi học chưa biết đọc, thuộc ít bài nên khó thực hiện. Nhiều câu văn trong sách chưa hay...

Lãnh đạo Phòng Giáo dục tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết theo kế hoạch, từ tháng 10.2020 - 1.2021, sở và Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện sẽ triển khai các đợt kiểm tra chuyên đề về thực hiện SGK lớp 1 mới, từ đó sẽ đưa ra được những đánh giá chính xác, kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp.

TIẾN MẠNH - MINH NGUYỆT

Áp dụng cùng lúc nhiều bộ sách giáo khoa mới là tiến bộ

Nhiều người cho rằng việc các trường học ở tỉnh ta cùng lúc áp dụng 4 bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 1 mới sẽ gây lúng túng trong việc giảng dạy và học tập. Cá nhân tôi cho rằng đây là sự tiến bộ, đã được nhiều nước trên thế giới triển khai. Việc áp dụng đồng thời nhiều bộ sách sẽ chống được sự độc quyền trong xuất bản. Có sự cạnh tranh, các nhà xuất bản sẽ phải quan tâm hơn đến chất lượng sách, giá cả. Việc cùng lúc áp dụng nhiều bộ sách giúp tài liệu học tập phong phú, giáo viên dễ dàng lựa chọn được những bài giảng thích hợp theo năng lực, sở trường, khơi dậy sự sáng tạo; học sinh học bài sẽ không bị nhàm chán, hứng thú hơn. Trước đây, SGK chỉ có một bộ, giống như pháp lệnh, giáo viên phải bám sát vào đó để giảng dạy, sự sáng tạo bị hạn chế. Nay SGK có nhiều bộ nhưng chỉ được coi là tài liệu. Khung chương trình mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra là pháp lệnh. Thế nên dù bố cục, hình thức, nội dung mỗi bộ sách có phần khác nhau nhưng đều bảo đảm khung chương trình quy định. Học sinh dù học bộ sách nào cũng đều được rèn luyện đầy đủ các kỹ năng như nhau.

Tôi cho rằng, chỉ cần ngành giáo dục và đào tạo tính toán hợp lý để khi triển khai các hoạt động như giao lưu học sinh, thi giáo viên dạy giỏi bảo đảm được sự thống nhất, công bằng; chỉ đạo, hướng dẫn các trường hướng dẫn phụ huynh lựa chọn SGK cho con phù hợp.

PHẠM HỒNG BẮC
Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Kỳ (Tứ Kỳ)


Tăng cường đầu tư thiết bị, máy móc phục vụ dạy học

Tôi thấy nội dung sách giáo khoa lớp 1 mới có tính khả thi cao, lại có thêm phiên bản sách điện tử. Ngoài sách in, giáo viên nên kết hợp dạy cả sách điện tử với những video, hình ảnh minh họa sinh động sẽ mang lại hiệu quả hơn trong truyền đạt kiến thức, học sinh dễ tiếp thu. Tuy vậy, không phải trường nào cũng có cơ sở vật chất, trang thiết bị, đường truyền internet tốt để thực hiện việc này.

Các trường đang bắt đầu thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giáo dục có ý nghĩa rất quan trọng. Các địa phương cần quan tâm đầu tư nguồn lực cho các trường mua sắm máy móc, trang thiết bị như máy tính, ti vi, bảng điện tử thông minh, màn hình máy chiếu, nâng cấp đường truyền internet... Giáo viên các trường học cần tích cực học tập, tiếp cận và vươn lên làm chủ công nghệ. Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, việc này lại càng cần thiết để chủ động triển khai phương pháp dạy học trực tuyến khi cần.

 PHẠM VĂN SƠN

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn (TP Hải Dương)


Nhà trường cần định hướng cho phụ huynh mua sách 

Tôi thanh toán tiền sách giáo khoa (SGK), vở bài tập, dụng cụ hỗ trợ học tập lớp 1 cho con hết 770.000 đồng. Thấy nhiều tiền nên tôi thắc mắc thì giáo viên bảo đây là do phụ huynh tự chọn chứ nhà trường không can thiệp. Trước đó, nhà trường có gửi danh mục SGK lớp 1 cho phụ huynh nhưng lại không giới thiệu, định hướng đầy đủ nên chúng tôi không biết đâu là sách bắt buộc, tự chọn, những loại vở bài tập nào cần thiết cho con. Thế nên chúng tôi đăng ký mua tất cả vì sợ đến lúc đi học con không có sách.

Chúng tôi không thắc mắc về giá SGK, nhưng ngoài sách bắt buộc, nhà trường, giáo viên cần định hướng cho phụ huynh chọn mua những đầu sách, vở bài tập bổ trợ thực sự cần thiết cho con. Nếu cứ để phụ huynh tự do lựa chọn SGK sẽ không tốt. Đầu năm học, phụ huynh phải đóng góp nhiều khoản. Những gia đình kinh tế eo hẹp mà có 2 con cùng đi học thì tiền mua sách hết nhiều sẽ rất khó khăn.

NGUYỄN THỊ T.

(một phụ huynh ở huyện Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh lớp 1 hứng thú với sách giáo khoa mới