Học sinh chờ ‘giờ chót’ mới nộp hồ sơ để cân nhắc các nguyện vọng

14/04/2018 18:14

Đã gần hết thời gian 20 ngày nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học - cao đẳng năm 2018 (từ 1-20.4).

Các em học sinh đang nhận được tư vấn tận tình nhất từ phía cha mẹ, thầy cô và nhà trường cho những quyết định quan trọng ở kỳ thi sắp tới. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Một lượng lớn các học sinh lớp 12 vẫn chưa hoàn tất việc nộp hồ sơ để dành thời gian nghiên cứu các nguyện vọng.

Khoảng 60% học sinh hoàn thành nộp hồ sơ đăng ký

Đây là con số tạm thống kê của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội) được thầy Lê Trung Tín, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.

Theo thầy Tín, ngay sau khi Bộ GD-ĐT công bố Quy chế thi THPT quốc gia, trường đã triển khai những nội dung trọng tâm của Quy chế đến toàn trường và gia đình học sinh thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh cuối học kỳ I.

Về phía nhà trường, những hoạt động thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) đã sẵn sàng. Đến thời điểm ngày 13.4, nhà trường đã nhận được khoảng 60% số lượng hồ sơ đăng ký nguyện vọng các trường Đại học của các em học sinh lớp 12 của trường.

Từ nay đến hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ngày 20.4), nhà trường vẫn tiếp tục tư vấn, hướng dẫn cho 497 em học sinh lớp 12 của trường thông qua các tổ tư vấn trực tiếp, bộ phận hồ sơ, các giáo viên chủ nhiệm các lớp 12 về các cách điền các phiếu đăng ký theo mẫu của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Việc các em học sinh chưa nộp hồ sơ ĐKDT ngay cũng là cập nhật chung từ các trường THPT khác trên địa bàn Hà Nội.

Cô Trần Thùy Dương, Phó hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cũng cho biết, đến lúc này, vẫn có rất nhiều rất học sinh chưa nộp hồ sơ, để có thời gian nghiên cứu tiếp.

Cô Dương dự đoán, vào thời điểm đầu tuần sau, nghĩa là tới gần sát đến hạn nộp hồ sơ sẽ là thời điểm các em tập trung nộp hồ sơ. Theo đó, nhà trường sẽ huy động bộ phận tiếp nhận hồ sơ làm việc tích cực, kiểm tra những bản khai nháp để các em điền một cách chính xác nhất.

Tư vấn hướng nghiệp căn cứ vào kết quả học tập

Ở thời điểm này, trường THPT Chu Văn An vẫn đang tập trung vào việc hướng dẫn học sinh hoàn thiện hồ sơ ĐKDT, viết phiếu ĐKDT, phiếu xét công nhận tốt nghiệp. Trong đó, công việc quan trọng nhất là hướng dẫn học sinh tìm thông tin về các trường Đại học, Cao đẳng, tư vấn các em chọn trường, chọn ngành, chọn tổ hợp môn xét tuyển.

Cũng theo cô Trần Thùy Dương, trường THPT Chu Văn An đã thành lập Tổ tư vấn hướng nghiệp. Trường căn cứ vào kết quả học tập để tư vấn cho học sinh chọn trường, ngành phù hợp. Người gần các em nhất, hiểu rõ lực học cũng như tâm tư nguyện vọng của các em nhất sẽ là cô giáo chủ nhiệm. Vì vậy, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 cùng nghiên cứu kỹ để hướng dẫn học sinh thực hiện hồ sơ.

Để các em có thể tìm hiểu thêm thông tin, trường liên tục mở cửa các phòng máy tính và cử nhân viên hỗ trợ cho những học sinh không có máy vi tính đến truy cập.

Cô Văn Thùy Dương, Phó hiệu trưởng trường THCS&THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết nhà trường xác định, công tác tư vấn, hướng dẫn của giáo viên trong trường rất quan trọng, giúp các em học sinh biết rõ thế mạnh cũng như lựa chọn ngành nghề phù hợp với chính mình.

“Do trường đã xác định được cho các em học sinh họp chuyên ban ngay từ lớp 10 nên đến giờ 560 em học sinh lớp 12 của trường đều khá chủ động và quyết định được các trường đại học để mình đăng ký nộp hồ sơ đăng ký.

Nhà trường cũng nghiên cứu, nhắc nhở các em học sinh của trường ngay từ đầu cấp. Những xác định sớm ngay từ ban đầu giúp các em đỡ vất vả, lúng túng trong việc chọn ngành, nghề, trường cho mình” - cô Dương khẳng định.

Có thể thấy, đến lúc này, các học sinh lớp 12 vẫn đang ở thời điểm cân nhắc lựa chọn giữa các nguyện vọng. Tuy nhiên, các em luôn có sự sát cánh của nhà trường, các thầy cô giáo để có những quyết định sáng suốt nhất về định hướng nghề nghiệp tương lai.

LÊ SƠN (Báo Tin tức)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh chờ ‘giờ chót’ mới nộp hồ sơ để cân nhắc các nguyện vọng