Học chương trình 9+: Tiết kiệm thời gian, chi phí

20/07/2021 06:38

Chương trình học hệ 9+ đang là xu hướng lựa chọn của nhiều bậc cha mẹ và học sinh không thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập.


Theo học hệ 9+, sau khi ra trường học sinh có cả bằng THPT và trung cấp

Hình thức vừa học văn hóa THPT vừa học nghề (hệ 9+) gần đây được nhiều bậc cha mẹ và học sinh quan tâm. Các trường nghề cũng từng bước đổi mới phương thức tuyển sinh, nâng cao chất lượng đào tạo để hút học sinh. 

Cùng lúc có 2 bằng

Chương trình học hệ 9+ đang là xu hướng lựa chọn của nhiều bậc cha mẹ và học sinh không thi đỗ vào lớp 10 THPT công lập. Ông Nguyễn Đức Thái, Trưởng Phòng Dạy nghề (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) cho rằng đây là lối rẽ tiết kiệm chi phí, thời gian mà vẫn bảo đảm bằng cấp. Sau khi tốt nghiệp THCS, các em học chương trình "song bằng", sau 3 năm sẽ có bằng THPT và bằng trung cấp. Theo học chương trình "song bằng", học sinh được miễn phí học nghề và được giới thiệu việc làm sau khi ra trường. Học sinh có nhu cầu học nghề liên thông lên cao đẳng, sẽ chỉ mất thời gian từ 1 - 1,5 năm (tùy theo từng nghề). So với những bạn học hết THPT, sau đó đi học cao đẳng tổng cộng thời gian là 6 năm thì học sinh theo học hệ 9+ chỉ mất từ 4-4,5 năm để lấy bằng cao đẳng. Giá trị bằng tốt nghiệp THPT của học sinh 9+ tương đương với các trường THPT khác. Học sinh có nhu cầu xuất khẩu lao động nhà trường sẽ là cầu nối giúp các em làm thủ tục, lựa chọn đối tác tin cậy... 

Với lợi ích này, những năm gần đây học sinh đăng ký học hệ 9+ có xu hướng tăng, kéo theo nhiều nhà trường đều tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Em Phạm Kiều Trang (15 tuổi, ở xã Đồng Lạc, Nam Sách) cho biết sau khi được tuyên truyền, tìm hiểu kỹ về hình thức học 9+ em thấy có nhiều lợi ích và phù hợp với bản thân. Trang đã đăng ký vừa học văn hóa vừa học nghề may thời trang của Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương.

Năm 2021, Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương (TP Hải Dương) tuyển sinh 540 chỉ tiêu. Trong đó có 300 chỉ tiêu hệ 9+, tăng 30 chỉ tiêu so với năm 2020 và tăng 50 chỉ tiêu so với năm 2019. Đến nay, nhà trường đã tuyển sinh được 268 chỉ tiêu hệ 9+, đạt gần 90% kế hoạch.  

Theo Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương Vũ Trung Hiếu, công tác tuyển sinh được nhà trường thực hiện thường xuyên, liên tục chứ không chờ đến mùa tuyển sinh mới làm. Vì vậy trường luôn hoàn thành kế hoạch tuyển sinh. 

Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương bắt đầu tuyển sinh hệ 9+ từ năm 2012. Những năm đầu trường chỉ tuyển được chưa đầy 100 chỉ tiêu. Từ năm 2019 đến nay, chỉ tiêu tuyển sinh hệ 9+ đều tăng. Năm 2020, nhà trường tuyển sinh 450 chỉ tiêu hệ 9+, tăng 90 chỉ tiêu so với năm 2019. "Năm 2021, trường tuyển 800 chỉ tiêu, trong đó hệ 9+ là 550, tăng 100 chỉ tiêu hệ 9+ so với năm 2020. Đến nay, trường đã tuyển sinh được 500 chỉ tiêu hệ 9+, đạt gần 91% kế hoạch", ông Vũ Xuân Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương cho biết.


Học sinh theo học hệ 9+ tại Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương

Chú trọng chất lượng đào tạo

Theo ông Vũ Xuân Kiên, hằng năm nhà trường đều dành 5 - 7 tỷ đồng phục vụ nâng cấp, bổ sung trang thiết bị dạy học. Nhiều trang thiết bị hiện đại đáp ứng được nhu cầu của giảng viên và học sinh như thiết bị tổng thành xe Toyota, thiết bị đào tạo lập trình PLC S7-1200, thiết bị pha chế cocktail tự động, hệ thống bếp nhà hàng, khách sạn châu Âu ...

Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương cũng đã đầu tư kinh phí để bổ sung nhiều thiết bị, máy móc hiện đại như: hệ thống rô bốt lắp ráp, điều khiển, tự động hóa; máy cắt, tiện CNC; hệ thống máy móc học điện lạnh... Lãnh đạo nhà trường cho biết hằng năm đội ngũ giảng viên đều được cử tham gia các lớp tập huấn và các hội giảng, hội thi giáo dục nghề nghiệp các cấp... Nhà trường còn cử các giảng viên đến các doanh nghiệp hoặc cơ sở đào tạo khác học tập kinh nghiệm để kịp thời điều chỉnh chương trình đào tạo cho phù hợp thực tế.

Để giúp học sinh tiếp cận với các thiết bị máy móc hiện đại cũng như môi trường làm việc công nghiệp, các nhà trường đều liên kết với các doanh nghiệp có uy tín, phù hợp với ngành nghề đang đào tạo để đưa học sinh đến thực tập. Hiện Trường Cao đẳng Nghề Hải Dương đang liên kết với khoảng 40 doanh nghiệp như các công ty TNHH: May Tinh Lợi, Công nghiệp Brother Việt Nam...

Trường Cao đẳng Du lịch và Công thương cũng đang liên kết với 30 doanh nghiệp như Công ty TNHH May mặc dệt Kim Smart Shirts Việt Nam, Nhà máy Ford Hải Dương, Tập đoàn FLC, khách sạn Kim Bảo...

Hiện trên địa bàn tỉnh có 38 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Trong đó có 9 trường cao đẳng, 4 trường trung cấp. Có 21 cơ sở đào tạo và liên kết đào tạo hệ 9+. Hằng năm toàn tỉnh tuyển sinh được khoảng 3.700 học sinh học hệ 9+. Tỷ lệ học sinh ra trường có việc làm khá cao.


THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học chương trình 9+: Tiết kiệm thời gian, chi phí