Hiệu quả phương pháp dạy học trải nghiệm sáng tạo

28/11/2018 18:09

Phương pháp dạy học trải nghiệm sáng tạo góp phần phát triển năng lực thực tiễn, nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của từng học sinh.


Một tiết học trải nghiệm tại Trường Tiểu học Tân Bình

Dạy học trải nghiệm sáng tạo là một phương pháp mới đang được Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương triển khai tại các nhà trường. Phương pháp này góp phần phát triển năng lực thực tiễn, nhân cách và phát huy tiềm năng sáng tạo của từng học sinh. 

Tham dự tiết dạy tự nhiên và xã hội tại lớp 3C, Trường Tiểu học Tân Bình với bài học về an toàn khi đi xe đạp do cô giáo Vũ Phương Linh tổ chức, chúng tôi thấy không khí lớp học thật sinh động. Các em học sinh trong lớp được tham gia một số tình huống để nhận biết các hành vi đúng sai của người đi xe đạp khi tham gia giao thông; được trải nghiệm tham gia giao thông trên sa hình và trải nghiệm thực tế đi xe đạp trên đường. Tiết học diễn ra sôi nổi, các hoạt động đều gắn liền với thực tiễn cuộc sống như: rèn cho học sinh biết đi bên phải lề đường, kỹ năng qua đường, tốc độ, ý thức khi đi xe đạp…

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học Tân Bình đã mạnh dạn đổi mới, áp dụng phương pháp mới này vào các hoạt động dạy học tại trường. Không chỉ dừng lại ở môn kỹ thuật, tự nhiên và xã hội, trường còn giao cho các tổ chuyên môn tìm hiểu, nghiên cứu các nội dung và thống kê các tiết dạy theo hướng trải nghiệm ở tất cả các môn như: toán, tiếng Việt, đạo đức… Có những tiết dạy, giáo viên chủ nhiệm mời cả phụ huynh học sinh đến dự để theo dõi và ghi lại kết quả học tập của con em mình.

Trong năm học 2017 - 2018, Trường Tiểu học Tân Bình đã tổ chức được 28 tiết học theo hướng trải nghiệm, trong đó nhiều tiết dạy mang lại hiệu quả rõ rệt như: tiết quan sát cây hoa - môn tự nhiên và xã hội lớp 1; tiết thực hành kỹ năng giữ gìn trường lớp sạch đẹp - môn đạo đức lớp 2; tiết an toàn khi đi xe đạp - môn tự nhiên và xã hội lớp 3; tiết thực hành đo độ dài - môn toán lớp 3… Cô giáo Phạm Thị Kim Ngân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Bình cho biết: "Việc triển khai các tiết dạy theo hướng trải nghiệm giúp học sinh hào hứng, chủ động, tự tin, mạnh dạn hơn trong học tập, có kỹ năng giao tiếp, hợp tác nhóm tốt hơn, ghi nhớ bài lâu hơn, đặc biệt có thái độ tích cực với môi trường học tập, môi trường tự nhiên và xã hội. Việc dạy học trải nghiệm cũng giúp học sinh có vốn kiến thức thực tế vững chắc, tạo cho các em viết văn hay, tự tin trong giao tiếp". 

Để triển khai hiệu quả phương pháp này, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương đã tổ chức bồi dưỡng cho tất cả cán bộ quản lý và giáo viên về dạy học theo hướng trải nghiệm. Tổ chuyên môn thảo luận để đánh giá thực trạng việc áp dụng đổi mới phương pháp dạy học trải nghiệm hiện nay trong các nhà trường để tìm ra những điểm đã làm được, những điểm còn khó khăn để có giải pháp tháo gỡ. Đồng thời tổ chức dạy minh họa, rút kinh nghiệm thống nhất cách vận dụng. Phòng cũng đặc biệt khuyến khích giáo viên ở các trường đăng ký các tiết dạy theo hướng trải nghiệm để thành viên trong tổ cùng dự giờ rút kinh nghiệm.

Bà Trần Thị Thu Hằng, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương cho biết: Thời gian qua, phòng đã tập trung đổi mới toàn diện công tác quản lý nhà trường, tăng cường kiểm tra công tác giảng dạy, cải tiến phương pháp dạy học sao cho mỗi tiết học diễn ra nhẹ nhàng, tự nhiên, chất lượng và hiệu quả. Phòng cũng đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, đưa phương pháp “bàn tay nặn bột”, tổ chức các tiết học trải nghiệm, thực hành ngoài trời, các tiết học sử dụng kỹ thuật hiện đại, phát huy tối đa năng lực tư duy, sáng tạo, vận dụng kiến thức của học sinh. Ngoài giảng dạy chính khóa, nhiều trường còn tạo sân chơi cho các em thông qua hoạt động đội, nhóm như bóng đá, võ thuật, văn nghệ...

Việc triển khai các tiết dạy học theo hướng trải nghiệm sáng tạo tại các trường học trên địa bàn thành phố góp phần thúc đẩy mạnh mẽ phong trào đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

NGUYÊN THƯƠNG

(0) Bình luận
Hiệu quả phương pháp dạy học trải nghiệm sáng tạo