Háo hức khai bút đầu năm

05/02/2019 10:05

Tục khai bút đầu xuân không bị mai một mà ngày càng được phát huy, góp phần tạo nên nét độc đáo của ngày Tết cổ truyền.


Em Nguyễn Xuân Mai khai bút vào thời khắc sang canh

Khai bút đầu năm là nét đẹp văn hóa truyền thống còn được gìn giữ đến ngày nay. Đối với trẻ em, đó không chỉ là mong muốn có một năm học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt mà còn thể hiện tinh thần hiếu học của các thế hệ học trò.

Năm nào tới giao thừa, em Nguyễn Xuân Mai, ở xã Tân Việt (Thanh Hà) cũng ngồi vào bàn học, nắn nót viết những chữ đầu tiên trong năm mới. Năm nay, việc làm này còn có ý nghĩa hơn khi em chuẩn bị thi chuyển cấp. Mai hào hứng nói: “Em rất mong chờ thời khắc sang canh để học bài với hy vọng sẽ có một năm học suôn sẻ, may mắn. Ngày vào lớp 1, em đã được bố mẹ nói cho nghe về tục lệ khai bút đầu năm. Vì vậy, dù được nghỉ Tết dài ngày, em vẫn không quên việc học bài vào thời khắc đặc biệt này. Đầu năm mới đã chú tâm thì cả năm sẽ không sao nhãng việc học”.


Cháu Nguyễn Ngọc Cường háo hức với tục lệ khai bút đầu năm

Tuy mới học lớp 4 nhưng cháu Nguyễn Ngọc Cường ở thị trấn Thanh Hà cũng quyết tâm đợi đến giao thừa để học bài. Mặc dù chưa hiểu hết về tục lệ khai bút đầu năm song cháu rất háo hức chờ đợi. Tết năm nay, cháu đã được mẹ mua sách mới, bút mới để viết trong ngày đầu năm mới. Do đó, cháu càng thấy thích thú, hứng khởi hơn. Chị Bùi Thị Liên, mẹ cháu Cường cho biết: “Kết quả học tập là cả một quá trình phấn đấu chứ không phải trông chờ vào may mắn nhưng khai bút đầu năm giúp con thoải mái về tinh thần nên việc học sẽ hiệu quả hơn. Từ đó, thay vì áp lực, con sẽ hứng thú hơn với học hành”.

Ngày nay, trong guồng quay của cuộc sống hiện đại, nhiều tục lệ truyền thống không còn phù hợp đã bị đào thải, nhưng tục khai bút đầu xuân không bị mai một mà còn ngày càng được phát huy, góp phần tạo nên nét độc đáo của ngày Tết cổ truyền. Có người khai bút bằng những vần thơ xuân, cũng có khi việc khai bút được thay bằng "khai bàn phím" cho phù hợp với xu hướng công nghệ hiện đại. Điều này thể hiện sự chú trọng tới việc học của người Việt. Ngoài ra, những ước nguyện sẽ được gửi gắm vào con chữ để mỗi người ghi nhớ, phấn đấu thực hiện.

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Háo hức khai bút đầu năm