Giáo viên phấn khởi vì được kéo dài hợp đồng lao động

20/09/2019 14:51

Nhiều giáo viên hợp đồng vui mừng khi được tiếp tục kéo dài hợp đồng sang năm học 2019 - 2020. Họ cũng mong muốn tỉnh sớm tuyển dụng biên chế để yên tâm công tác.


Cô giáo Nguyễn Thị Thủy ở Trường Mầm non Kim Xuyên (Kim Thành) yên tâm dạy học, chăm sóc trẻ khi tiếp tục được ký hợp đồng lao động

UBND tỉnh vừa quyết định tiếp tục kéo dài hợp đồng đối với giáo viên đã hợp đồng lao động của năm học trước sang năm học 2019 - 2020 và thực hiện một số chế độ, chính sách liên quan. Đây là tin vui đối với giáo viên hợp đồng (GVHĐ) và các nhà trường.

Yên tâm giảng dạy

Cô Nguyễn Thị Thủy, giáo viên Trường Mầm non Kim Xuyên (Kim Thành) phấn khởi khi biết thông tin tỉnh cho phép tiếp tục kéo dài hợp đồng lao động đối với GVHĐ. Cũng như cô Thủy, 14 GVHĐ khác của trường cũng đã qua những ngày lo lắng, buồn phiền vì sợ bị cắt hợp đồng, không được tiếp tục đến lớp. Cô giáo Phạm Thị Huế, Hiệu trưởng Trường Mầm non Kim Xuyên cho biết: "Không chỉ GVHĐ vui mừng mà Ban giám hiệu nhà trường cũng trút bỏ gánh nặng vì có đội ngũ giáo viên đầy đủ đáp ứng nhiệm vụ dạy và học".

GVHĐ còn có thêm niềm vui nữa khi tỉnh đồng ý thanh toán hỗ trợ tiền công, kinh phí đóng bảo hiểm xã hội các tháng 6, 7, 8 năm 2019 cho số lao động hợp đồng của năm học 2018 - 2019 được kéo dài sang năm học 2019 - 2020. Cô giáo Trương Thị Phong ở Trường Mầm non Tái Sơn (Tứ Kỳ) vui vẻ nói: "Được thanh toán tiền công các tháng hè chúng tôi thấy đỡ bị thiệt thòi. Mấy tháng hè chúng tôi không được nghỉ hẳn mà đây là dịp để học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và chuẩn bị cho năm học mới".

Ngoài tiếp tục sử dụng đội ngũ GVHĐ của năm trước, các cơ sở giáo dục còn được phép tạm thời hợp đồng vụ việc trả theo tiết dạy (giờ làm việc) thực tế nếu vẫn còn khối lượng công việc chưa có người đảm nhiệm. Chỉ đạo này của tỉnh đã kịp thời tháo gỡ khó khăn cho nhiều trường, nhất là các trường mầm non, tiểu học. Bởi 3 năm nay, số lượng trẻ, học sinh tăng nhanh nên kéo theo nhu cầu giáo viên lớn. Cụ thể như năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh tăng 529 lớp, năm học 2018 - 2019 tăng 210 lớp, năm học 2019 - 2020 tăng khoảng 358 lớp.

Các huyện, thành phố đang khẩn trương rà soát danh sách GVHĐ đã ký hợp đồng kéo dài từ năm học trước sang năm học này để họ kịp thời được thanh toán tiền công trong 3 tháng hè; ký hợp đồng bổ sung giáo viên nhằm đáp ứng tốt nhu cầu dạy học.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2019 - 2020, toàn tỉnh có khoảng 3.384 GVHĐ được tiếp tục kéo dài hợp đồng lao động. Đồng thời, do tăng 353 lớp và giáo viên nghỉ hưu, chuyển công tác, các trường có nhu cầu ký hợp đồng lao động mới với hơn 900 giáo viên. Các chế độ, chính sách, tiền công của GVHĐ năm học 2019 - 2020 được thực hiện theo quy định tại Công văn số 3541 của UBND tỉnh. Theo đó, mức khoán đối với giáo viên mầm non là 24.700 đồng/giờ, giáo viên tiểu học 43.000 đồng/tiết, giáo viên THCS 55.000 đồng/tiết, giáo viên THPT 68.000 đồng/tiết.

Mong được tuyển dụng lâu dài

Nhiều năm nay, chế độ, chính sách đối với GVHĐ không ổn định. Do đó cán bộ quản lý cũng như GVHĐ đều mong muốn tỉnh sớm tuyển dụng biên chế để ổn định lực lượng giảng dạy; cho các trường tuyển đủ giáo viên theo nhu cầu thực tế. Việc này sẽ giúp nhà trường bố trí, sắp xếp, phân công chuyên môn, bảo đảm điều kiện dạy học. Giáo viên cũng không phải vừa dạy học vừa lo năm tới bị cắt hợp đồng.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu, Trường Tiểu học Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) cho biết cô ký hợp đồng lao động từ năm 2012. Cũng như các GVHĐ khác, cô mong muốn tỉnh sớm tổ chức tuyển dụng biên chế để yên tâm gắn bó với nghề; được hưởng chế độ, chính sách tốt hơn. "Nhiều năm nay, chúng tôi rất thiệt thòi so với giáo viên trong biên chế. Như năm học vừa qua, chúng tôi chỉ được trả tiền công theo mức khoán của tỉnh, còn không có chế độ đứng lớp mặc dù thời gian, công sức, tâm huyết bỏ ra không thua kém đồng nghiệp", cô Thu nói.

Nhiều GVHĐ cho rằng khi tuyển dụng biên chế, tỉnh cần có hình thức phù hợp để tránh thiệt thòi cho họ, nhất là những GVHĐ đã có thời gian công tác lâu năm, có nhiều đóng góp, thành tích. "Những người gắn bó với trường nhiều năm như chúng tôi rất mong khi tỉnh tổ chức tuyển dụng biên chế quan tâm ưu tiên. Được như vậy, chúng tôi thêm yêu nghề và có nhiều đóng góp hơn cho công việc", cô giáo Trần Thị Hương, Trường THCS Ngô Gia Tự (TP Hải Dương) nói.

Theo quy định, GVHĐ sẽ làm việc cho đến khi tỉnh tuyển dụng biên chế xong. Ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Sở và các ngành liên quan tham mưu đề xuất với tỉnh tuyển dụng biên chế giáo viên theo hai hình thức. Giáo viên ký hợp đồng lao động trước ngày 1.1.2016 thuộc diện trong biên chế và được đóng bảo hiểm xã hội sẽ xét tuyển vào cuối năm 2019. Các GVHĐ khác sẽ theo hình thức thi tuyển vào năm 2020".

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo viên phấn khởi vì được kéo dài hợp đồng lao động