Giáo sư trẻ nhất Việt Nam giành giải toán học quốc tế danh giá

24/10/2019 17:05

Giáo sư Phạm Hoàng Hiệp của Viện Toán học Việt Nam vừa vinh dự được nhận giải thưởng Ramanujan dành cho nhà toán học trẻ ở các nước đang phát triển.

Giáo sư Phạm Hoàng Hiệp. Ảnh: Vietnamnet

Trung tâm Vật lý lý thuyết Quốc tế (ICTP) vừa công bố giải thưởng Mamanujian dành cho các nhà toán học trẻ ở các nước đang phát triển năm 2019. Theo đó, giáo sư Phạm Hoàng Hiệp của Viện Toán học Việt Nam là người vinh dự được nhận giải thưởng này.

ICTP cho biết giải thưởng là sự ghi nhận những đóng góp nổi bật của giáo sư Phạm Hoàng Hiệp trong lĩnh vực giải tích phức, đặc biệt là lý thuyết đa thế vị. Giáo sư Hiệp đạt được kết quả quan trọng về điểm kỳ dị của các hàm đa điều hòa dưới, phương trình Monge-Ampère phức và ngưỡng chính tắc hàm log - những nội dung có ứng dụng quan trọng trong hình học Kähler phức và hình học đại số.

Bên cạnh đó, giải thưởng cũng là sự công nhận những đóng góp quan trọng của giáo sư Phạm Hoàng Hiệp cho nền toán học nước nhà.

Chia sẻ về giải thưởng, giáo sư Phạm Hoàng Hiệp cho biết: “Tôi tự hào và hạnh phúc khi được nhận giải thưởng Ramanujan. Đặc biệt sau khi xem bộ phim về Srinivasa Ramanujan - nhà toán học người Ấn Độ có tên được đặt cho giải thưởng này, tôi rất ấn tượng trước cuộc đời và đóng góp to lớn của ông ấy cho toán học”.

Giáo sư Phạm Hoàng Hiệp hiện đang giảng dạy và nghiên cứu tại Viện Toán học, Viện hàm lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Đại học Sư phạm Hà Nội.

Ramanujan là giải thưởng thường niên do ICTP phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Ấn Độ, Hội liên hiệp Toán học Quốc tế công bố và được trao tặng lần đầu vào năm 2005. Hàng năm, giải thưởng này được trao cho một nhà toán học trẻ dưới 45 tuổi (tính đến ngày 31.12 của năm trao giải) ở quốc gia đang phát triển, người có công trình nghiên cứu nổi bật, đóng góp vào sự phát triển đất nước.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giáo sư trẻ nhất Việt Nam giành giải toán học quốc tế danh giá