Đề thi văn: Đất nước và ''trân trọng cuộc sống mỗi ngày''

09/08/2020 09:48

Gần 900.000 thí sinh đang hoàn thành bài thi môn văn, môn đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đề năm nay ra về bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.


Thí sinh cùng mẹ vui mừng vì làm bài tốt

9 giờ 35, gần 900.000 thí sinh hoàn thành bài thi môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Đề thi năm nay có 2 phần, phần đọc hiểu về sống trân trọng cuộc sống mỗi ngày, và một câu yêu cầu phân tích tư tưởng "đất nước của nhân dân" trong bài Đất nước của tác giả Nguyễn Khoa Điềm.

Sĩ tử Hải Phòng thở phào rời phòng thi

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng đánh giá đề thi năm nay hay nhưng hơi dài nên làm bài sát với thời gian thi.

"Phần nghị luận xã hội cá nhân em thấy rất hay, có thể liên hệ nhiều trong thực tế cuộc sống để làm sáng tỏ sự cần thiết phải trân trọng giá trị sống mỗi ngày. Về phần nghị luận văn học cũng không quá khó để phân tích. Với đề văn năm nay em thấy vừa giúp các bạn học lực trung bình hoàn thành bài thi vừa giúp phân loại thí sinh. Cá nhân em làm được khoảng 80% bài thi", thí sinh Đỗ Thùy Dương chia sẻ.

Tương tự, thí sinh Nguyễn Văn Thanh cùng chung nhận định về phần nghị luận xã hội bám sát với thực tiễn cuộc sống, nhất là trong bối cảnh mọi người đang phải căng mình phòng, chống đại dịch COVID-19.

Đề thi văn: Đất nước và trân trọng cuộc sống mỗi ngày - Ảnh 1.
Nhiều thí sinh tại Hải Phòng phấn khởi khi rời phòng thi

Đề nhẹ nhàng, bám sát chương trình tinh giản của bộ

Thầy Hồ Tấn Nguyên Minh, tổ trưởng tổ văn Trường THPT chuyện Lương Văn Chánh (tỉnh Phú Yên) cho rằng: "Nhìn chung đề thi năm nay được ra với cấu trúc quen thuộc, bám sát chương trình 12, bám sát chương trình tinh giản của bộ, mức độ nhẹ nhàng, dạng câu hỏi quen thuộc, không làm khó, không đánh đố học sinh.

Tuy nhiên độ phân hóa thấp. Đề này phù hợp với mức đội xét tốt nghiệp mà không phù hợp phần đọc hiểu cho một văn bản, hỏi 4 câu. 3 câu đầu mức độ nhận biết, câu 4 mức độ vận dụng. HS sẽ dễ dàng làm được câu này. Câu nghị luận xã hội mức độ cũng bình thường, học sinh dễ dàng giải quyết.

Câu nghị luận văn học yêu cầu cảm nhận một đoạn trong "Đất nước", trích trường ca "Mặt đường khát vọng" của Nguyễn Khoa Điềm. Đoạn thơ nói về những con người nhỏ bé, bình dị, vô danh qua bao nhiêu thế hệ đã bền bỉ, lặng thầm góp sức mình bảo vệ và dựng xây đất nước. Đoạn thơ gợi cho ta liên tưởng đến những "anh hùng vô danh" trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch COVID-19".

Đề văn thi tốt nghiệp THPT 2020: Đất nước - Ảnh 1.
Thí sinh ở Bình Định sau giờ thi môn ngữ văn

Tại điểm thi trường THCS Lý Tự Trọng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam, thí sinh Công Khiêm, cho biết: "Đề năm nay ra những vấn đề xã hội, về sự sống mãnh liệt, tình yêu quê hương đất nước, con người. Với đề  này cần vận dụng những hiểu biết về cuộc sống, những vấn đề thời sự đang diễn ra hằng ngày. Em làm khoảng 50%"- Khiêm nói. 

Thí sinh vui mừng

Tại điểm thi Trường THCS Bình Khánh (huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh), hầu hết thí sinh vui mừng vì ôn kỹ phần đoán bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm.

Thí sinh Thành Thái chia sẻ: "Em ôn sát sàn và đoán ngay là "Đất nước", vì năm nay COVID-19, tinh thần chia sẻ đoàn kết của con người nó "mách bảo" em. Em ôn khá kỹ và trúng tủ tác phẩm này.

Nhận xét đề môn văn, thầy Bạch Trọng Nhân, giáo viên văn Trường THPT Gia Định (quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) đánh giá: "Phần nghị luận văn học hơi dài, đoạn trích Đất Nước nằm trong trọng tâm ôn tập của nhiều thầy cô cho nên các em sẽ không bỡ ngỡ và tự tin làm bài. Đồng thời, trong bối cảnh cả nước đang chung sức chung lòng chống lại dịch bệnh thì đề còn nhắc nhở về trách nhiệm của thế hệ trẻ hiện nay. Cách hỏi phần đọc hiểu quen thuộc . Các em đã được ôn tập rất nhiều. Nghị luận xã hội cũng quen thuộc, các em sẽ dễ đạt điểm. Tóm lại theo tôi đề dễ".

"Dễ hơn năm trước nhiều"

Tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ (quận 3, TP Hồ Chí Minh), đa phần thí sinh đều tươi cười sau bài thi văn.

Bạn Thúy Vy, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP Hồ Chí Minh) - nhận xét đề thi không nằm ngoài các kiến thức đã ôn tập. Phần đọc hiểu gồm 4 câu tương đối đơn giản. Phần nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống, khá phù hợp với lứa tuổi trẻ đôi mươi.

Riêng phần nghị luận văn học, yêu cầu phân tích tư tưởng Đất nước Nhân dân trong bài thi Đất nước cũng không quá phức tạp. Chủ đề này cũng gần gũi, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay còn phức tạp, cả nước đồng lòng chống dịch.

"Mình thấy đề năm nay tương đối hay và gợi được nhiều cảm xúc cho người làm. Đoạn thơ được trích vào đề, học sinh dễ làm bà", Vy tự tin có thể lấy được 7 điểm từ đề thi.

Trong khi đó, bạn Huỳnh Yên, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ đề văn "nhẹ nhàng", không nằm ngoài dự đoán của bạn khi ôn tập.

"Bài viết về yêu cầu có một ít cảm xúc. Mình thấy đề dễ hơn những năm trước rất nhiều", Yên nói.

"Đề ngon như giấc ngủ của con"

Tại điểm trường THPT Phạm Hồng Thái, Hà Nội, nhiều thí sinh khoe "trúng tủ" khi đề thi ra vào bài Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm. Riêng câu đọc hiểu (câu 1) gần như cho điểm, không cần suy luận nhiều.

Thí sinh Nguyễn Chính Hưng cho biết: "Như mọi năm, câu 3 phần đọc hiểu yêu cầu phân tích, cần vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi. Nhưng năm nay đề khai thác trọn vẹn trong đoạn văn đọc hiểu, bám vào văn bản. Câu nghị luận xã hội rất nhân văn, còn câu nghị luận văn học có thể liên hệ tới chính đợt dịch COVID-19 để làm đầy đặn cho bài viết".

Còn các thí sinh tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn đánh giá đề thi vừa sức, thời sự. Thí sinh Hoàng Trúc Linh, Trường THPT Amsterdam chia sẻ: "Đề thi năm nay vừa sức. Đề Đất nước rất hay phù hợp với bối cảnh Việt Nam đang chống dịch COVID-19, nên em rất thích".

Thí sinh Vũ Khánh Linh, Trường chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội vui ra mặt vì làm được bài: "Đề rất ngon, ngon như giấc ngủ của con vậy. Đề đọc hiểu và nghị luận đều rất dễ".

Phụ huynh Nguyễn Việt Hà, có con học chuyên tin, THPT chuyên Sư phạm cho biết: "Phải nói là thời gian qua cả gia đình rất căng thẳng, mệt mỏi vì phương án thi thay đổi liên tục. Mỗi ngày lại có một thông tin mới. Cháu học khối A nhưng vì COVID-19 phương án thay đổi nhiều quá nên nhiều lúc hoang mang không biết học khối A có đúng không. Năm nay COVID-19 nên tôi dặn con tập trung vào những tác phẩm thể hiện lòng tự hào dân tộc, không ngờ trúng vào đề thi Đất nước, mừng quá".

Tại điểm thi THPT Chu Văn An (Hà Nội) nhiều thí sinh ra sớm với vẻ hào hứng. Các em đều cho biết hoàn thành bài thi, đạt khoảng trên 80% yêu cầu.

"Em rất thích câu hỏi đọc hiểu, dù ngữ liệu nằm ngoài chương trình được học. Nó chính là chất liệu gợi mở cho em làm câu nghị luận xã hội về "trân trọng cuộc sống mỗi ngày", thí sinh chia sẻ.

Ở điểm thi này, nhiều thí sinh cho biết có khả năng đạt điểm 8 trở lên với bài thi môn ngữ văn.


Thí sinh vui vì đề trúng tủ

Đề văn thi tốt nghiệp THPT 2020: Đất nước - Ảnh 3.

Thí sinh hoàn thành môn văn tại Trường THPT Kim Liên, Hà Nội. Ảnh: NAM TRẦN

Thí sinh Huế: Vui vì đề ra "Đất nước"

Lúc 9 giờ 35, tại hội đồng thi Trường THCS Nguyễn Chí Diễu (TP Huế) nhiều thí sinh ra sớm. Bạn Nhật Linh (Trường THPT Nguyễn Trường Tộ) cho biết rất vui vì năm nay đề ra bài thơ Đất Nước, trúng dự đoán của nhiều bạn. "Với dịch bệnh COVID-19 đất nước đang đoàn kết chung tay chống dịch nên em ôn rất kỹ bài này. Đây cũng là bài thơ em yêu thích với lối thơ tự do của một nhà thơ của Huế. Em làm khá tốt và hi vọng đạt điểm cao", Linh chia sẻ.

Linh cho biết thêm với câu nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống hàng ngày rất phù hợp với tình hình dịch hiện nay. Em có liên hệ với dịch COVID-19 với việc đề cao sức khỏe con người.

Thí sinh hớn hở vì ''trúng tủ''

Tại điểm thi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, TP Vinh, nhiều thí sinh ra sớm hớn hở vì "trúng tủ" khi ôn kỹ bài Đất nước. Những thí sinh rời phòng thi sau đó cũng vui vẻ vì làm được bài.

"Em tự tin mình được 8 điểm. Ở phần đọc hiểu và làm văn khá hay đều nói về trân trọng cuộc sống mỗi ngày, là người trẻ chúng em biết quý trọng cuộc sống hiện tại, khi các thế hệ cha ông đã giành độc lập, tự do như ngày hôm nay. Em cũng liên hệ đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch COVID-19, chúng ta phải biết quý trọng cuộc sống, vì cả cộng đồng", thí sinh Hoàng Thị Bảo Ngọc vui vẻ nói.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Đề thi văn: Đất nước và ''trân trọng cuộc sống mỗi ngày''