Đề thi ngữ văn hơi dài

16/07/2020 13:47

Sáng nay 16.7, các thí sinh làm bài thi môn ngữ văn lớp 10 THPT. Nhiều học sinh và giáo viên cùng chung nhận định đề môn này hơi dài, nhất là phần đọc hiểu.

>>> Đề thi lớp 10 môn ngữ văn ở Hải Dương


Em Vũ Thị Ngọc Bích bị gãy chân nhưng vẫn cố gắng đi thi

Phần đọc hiểu quá nhiều câu hỏi

Đề thi môn ngữ văn năm nay có kết cấu cơ bản giống đề thi năm ngoái, gồm 2 phần đọc hiểu (3 điểm) với 5 câu hỏi nhỏ và phần làm văn (7 điểm) với 1 câu yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn ngắn bàn về sức mạnh tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam và 1 câu yêu cầu phân tích đoạn thơ trong tác phẩm Bếp lửa (Bằng Việt).

Ghi nhận tại các điểm thi ở các Trường THPT Ninh Giang, Tứ Kỳ, Chí Linh... cho thấy đa số sĩ tử nhận định đề môn ngữ văn đúng với hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về kết cấu, nội dung kiến thức. Về cơ bản, nội dung các câu hỏi đề thi chủ yếu nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 9, vừa sức với thí sinh. 

Em Phạm Thị Thanh Tâm, học sinh Trường THCS Kiến Quốc dự thi tại điểm Trường THPT Ninh Giang là thí sinh ra khỏi phòng thi sớm nhất chia sẻ: “Với em, đề thi này vừa sức. Phần đọc hiểu và phần nghị luận dễ làm. Em nghĩ mình sẽ được khoảng 7-8 điểm”.

Tuy nhiên, không ít thí sinh cho rằng đề hơi dài bởi phần đọc hiểu nếu làm đúng hết mới được 3 điểm mà có tới 5 câu hỏi nhỏ. Đặc biệt trong đoạn trích của phần đọc hiểu có từ “tiên nhân”. Đây là từ Hán Việt, còn xa lạ với học sinh.

Em Nguyễn Thị Hải Yến dự thi tại điểm Trường THPT Chí Linh cho biết: "Câu 2 phần làm văn là khó nhất. Em không ôn tập kỹ bài này. Chắc em chỉ được 5 điểm”.


Nhiều học sinh dự thi tại Trường THPT Tứ Kỳ phấn khởi sau khi làm xong môn ngữ văn 

Chị Thu, giáo viên môn ngữ văn Trường THCS Ngô Gia Tự (TP Hải Dương) cũng nhận xét đề thi hơi dài, nhất là ở phần đọc hiểu. Câu 2 trong phần làm văn yêu cầu thí sinh phân tích về một đoạn thơ. Song, bài thơ này khi biên soạn sách giáo khoa được ghi là "Tự học có hướng dẫn". Sau này khi chỉnh lý đưa vào học chính, ít nhiều học sinh vẫn chủ quan, ít chú ý. Nhìn chung đề không quá khó. Các vấn đề đưa vào bài thi không mới. “Năm nay dịch Covid-19 khiến các em nghỉ học dài, học sinh thành phố lại không được học thêm, thời gian ôn tập ngắn nên tôi nghĩ em nào khá mới có thể được 7-8 điểm, điểm cao sẽ ít", chị Thu nhận định.

Một thí sinh phải bỏ thi vì bị tai nạn giao thông

Theo báo cáo nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo, sáng 16.7, 19.633 thí sinh có mặt tại các điểm thi để làm bài môn ngữ văn. 36 thí sinh thuộc diện tuyển thẳng lớp 10. 26 thí sinh bỏ thi không lý do. 1 thí sinh bị tai nạn giao thông phải bỏ thi.

Thí sinh bị tai nạn giao thông nói trên là em Hoàng Thị Minh Thảo, học sinh lớp 9B, Trường THCS Chi Lăng Nam. Chiều 15.7, Thảo đi xe đạp điện đến điểm Trường THPT Thanh Miện III xem số báo danh. Trên đường đi, em va chạm với một xe máy chạy cùng chiều. Thảo bị mẻ, gãy xương trán phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, sau đó chuyển lên Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Lãnh đạo Trường THCS Chi Lăng Nam cho biết Thảo học khá, gia đình thuộc diện cận nghèo. Bố em mất sớm, mẹ thường xuyên đau yếu. Hiện Thảo đã tỉnh táo nhưng vết thương vẫn đau và chưa ăn uống được nhiều.

Ngồi xe lăn làm bài thi

Đó là thí sinh Vũ Thị Ngọc Bích, học sinh Trường THCS Chí Minh, dự thi tại điểm Trường THPT Chí Linh. Sáng nay, Bích phải ngồi xe lăn làm bài thi với sự hỗ trợ của các giám thị và người nhà.

Ngày 3.7, Bích đi xe đạp điện và tự đâm vào 1 xe ô tô đỗ bên đường. Em bị gãy xương đùi phải. Không thể đến trường ôn tập, em tự ôn tập ở nhà. “Chân em còn rất đau nhưng đây là kỳ thi quan trọng nên em phải cố gắng. Bài thi môn ngữ văn sáng nay em làm khá ổn, chắc được khoảng 7 điểm”, Bích cho biết.


Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Kinh Môn II

Không có giám thị, thí sinh vi phạm quy chế 

Sáng 17.6, Ban Chỉ đạo thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2020-2021 của tỉnh cử 4 đoàn đi thanh tra các điểm thi. 

Báo cáo nhanh từ Sở Giáo dục và Đào tạo - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo, trong buổi thi sáng 16.7 không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Công tác tổ chức thi tại các điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

NHÓM PV

Xem clip

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề thi ngữ văn hơi dài