Đề thi ngữ văn đòi hỏi kiến thức xã hội

25/06/2018 13:38

Sáng 25.6, các thí sinh của tỉnh làm bài thi môn đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 - môn ngữ văn tại 34 điểm thi.


Thí sinh ở điểm thi Trường THCS Ngọc Châu (TP Hải Dương - điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm nhờ địa điểm) làm bài môn ngữ văn

Thời tiết mát mẻ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh, người nhà đến các điểm thi. 

Theo ghi nhận của phóng viên, để bảo đảm giờ thi, hầu hết các phụ huynh, thí sinh ở xa đều chủ động đến điểm thi từ sớm. Anh Nguyễn Hữu Lực ở thôn Thị Đức, xã Nhật Tân (Gia Lộc), bố thí sinh Nguyễn Hữu Thành cho biết: "Nhà tôi cách điểm thi Trường THPT Gia Lộc 13 km nên phải rời nhà từ lúc hơn 6 giờ sáng. Đến nơi, tôi cho cháu ngồi nghỉ 10 phút để uống nước, ổn định tinh thần và nhắc nhở những điều cần thiết khi vào phòng thi”.


Đoàn kiểm tra lưu động của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 tỉnh kiểm tra tại điểm thi Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương)

Ngữ văn là môn thi tự luận duy nhất và có thời dài làm bài dài nhất trong các môn thi với 120 phút. Nhiều thí sinh khá hài lòng với nội dung của đề thi. Thí sinh Nguyễn Thị Tiếp, ở xã Thanh Sơn (Thanh Hà) cho biết: “Đề thi bám sát với chương trình chúng em học. Em khá hứng thú với phần làm văn yêu cầu bàn luận, suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuốc sống hiện nay. Em đã làm khá tốt bài thi và có thể sẽ được hơn 7 điểm”.  


Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Thanh Hà tự tin sau bài thi đầu tiên

Theo cô giáo Bùi Thị Thanh Hằng, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương), đề thi có cấu trúc hợp lý với hai phần đọc hiểu và làm văn. Nội dung kiến thức bám sát chương trình THPT. Trong đó, phần kiến thức lớp 11 được tích hợp vừa phải, chiếm hơn 20%. Đề thi có tính phân loại đối tượng khá rõ. Với đề thi này, để xét tốt nghiệp, thí sinh có học lực trung bình là có thể bảo đảm yêu cầu. Những thí sinh hạn chế về hiểu biết xã hội, khả năng tư duy, phân tích, liên hệ, đối chiếu, đánh giá, tổng hợp sẽ cảm thấy khó với yêu cầu ở phần làm văn.


Thanh niên tình nguyện cung cấp nước uống miễn phí cho người nhà thí sinh tại điểm thi Trường THPT Gia Lộc

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, ở môn thi đầu tiên này, trong tổng số 20.052 thí sinh đăng ký dự thi có 51 thí sinh vắng mặt và không dự hết thời gian thi. Trong đó có 11 thí sinh được miễn thi, 2 thí sinh bị tai nạn giao thông (1 ở điểm thi Trường THPT Thanh Hà, 1 ở điểm thi Trường THPT Kim Thành), 1 thí sinh ở điểm thi Trường THPT Đường An (Bình Giang) làm bài được khoảng 15 phút thì nghi bị đau ruột thừa, số thí sinh còn lại không có lý do. Các thí sinh bị tai nạn và nghi đau ruột thừa đều được đưa đi cấp cứu kịp thời.

Cảnh sát giao thông phân luồng giao thông tại điểm thi Trường THPT Gia Lộc

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các điểm thi thực hiện các phần việc nhịp nhàng, đúng nội quy, quy chế thi, coi thi nghiêm túc. Không có thí sinh và giám thị nào vi phạm quy chế phải nhắc nhở và đình chỉ thi.  

Chiều nay, các thí sinh bước vào thi môn toán với thời gian làm bài 90 phút.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề thi ngữ văn đòi hỏi kiến thức xã hội