Có nên điều chỉnh sĩ số học sinh giữa năm học?

18/01/2020 10:17

Cuối học kỳ I và đầu học kỳ II, nhiều trường học của TP Hải Dương điều chỉnh sĩ số học sinh ở các khối lớp theo chỉ đạo của UBND thành phố.


Các học sinh mới chuyển sang lớp khác của Trường Tiểu học Ngọc Châu được lãnh đạo nhà trường tặng quà động viên

Trước việc này, nhiều phụ huynh ở các lớp phải thực hiện điều chỉnh tỏ ra bức xúc, nhất là bậc tiểu học.

Xáo trộn

Ngày 3.12.2019, UBND TP Hải Dương ra Thông báo số 1020/TP-UBND về việc quản lý cơ sở vật chất và dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Trong đó có nội dung yêu cầu các trường rà soát số học sinh ở các lớp để bắt đầu từ học kỳ II (năm học 2019 - 2020) điều chỉnh sĩ số bảo đảm ở mỗi khối có số học sinh các lớp đồng đều.

Chủ trương này nhằm khắc phục tình trạng mất cân bằng sĩ số học sinh giữa các lớp trong cùng một khối, nhất là những trường ở khu vực nội thành. Thời gian qua, nhiều lớp chênh nhau từ 10-20 học sinh. Lớp học chật chội, học sinh không đủ chỗ ngồi ảnh hưởng đến việc học tập, hoạt động, nhưng có lớp thì lại thưa thớt.

Nguyên nhân do nhiều phụ huynh còn nặng nề về chọn trường, chọn giáo viên. Các trường cũng chưa làm tốt công tác tuyển sinh, thiếu kiên quyết trong bố trí sĩ số học sinh ở từng lớp nên dẫn đến tình trạng này.

Bà Lê Thị Mỹ Phương, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương cho biết: "Phòng đã họp và hướng dẫn điều chỉnh sĩ số học sinh đến lãnh đạo các trường. Các nhà trường tùy vào tình hình cụ thể có biện pháp điều chỉnh phù hợp, tạo sự đồng thuận của phụ huynh, ổn định tình hình học tập. Để hạn chế việc xáo trộn, thành phố chỉ đạo các trường chỉ điều chỉnh học sinh ở khối 2, 3, 4 của tiểu học và 6, 7, 8 ở THCS, còn các khối khác để nguyên".

Theo tổng hợp của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố, cấp THCS có 7 trường là Bình Hàn, Lê Hồng Phong, Ngọc Châu, Trần Phú, Võ Thị Sáu, Tân Bình và Ngô Gia Tự phải điều chỉnh sĩ số học sinh.

Đến ngày 13.1, Trường THCS Lê Hồng Phong chưa thực hiện xong, còn các trường khác đã hoàn thành. Phần lớn mỗi lớp điều chỉnh 2-3 học sinh. Đối với bậc tiểu học, nhiều trường đã điều chỉnh xong nhưng cũng có trường mới đang triển khai.

Trường Tiểu học Ngọc Châu đã điều chuyển hơn 60 học sinh ở 9 lớp thuộc khối 2, 3, 4. Các học sinh phải điều chuyển của lớp nào được bố trí cùng đến một lớp. Riêng toàn bộ 22 học sinh của khối 2 điều chuyển về cùng lớp 2I và chuyển 11 em ở lớp 2I cũ sang 2 lớp khác. Việc điều chỉnh không đơn giản, một số phụ huynh phản ứng khá gay gắt.

Sau khi nhà trường tuyên truyền, phụ huynh mới đồng ý phương án bốc thăm để chọn học sinh. Cô giáo Phạm Thị Thanh Vân, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Ngày 13.2 là buổi học đầu tiên sau khi hoàn thành điều chỉnh sĩ số.

Ban Giám hiệu chia thành 3 nhóm đến từng khối lớp có học sinh điều chuyển để động viên, tặng món quà nhỏ và nắm bắt tâm lý của các em. Đồng thời, các lớp tổ chức hoạt động chào đón học sinh mới có sự tham gia của cả phụ huynh để động viên, tạo không khí vui vẻ, sự gắn kết cho các em".

Lãnh đạo Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cũng đang gặp khó khăn trong điều chỉnh sĩ số học sinh. Theo kế hoạch, trường sẽ điều chỉnh sĩ số của 3 lớp ở mỗi khối 2, 3, 4. Các lớp này phải điều chuyển 3 - 7 em/lớp.

Trường đã họp với Ban Đại diện cha mẹ học sinh vào sáng 13.1 thì 1 trong 5 thành viên không đồng ý với việc điều chỉnh này. Từ ngày biết thông tin điều chỉnh sĩ số học sinh, phụ huynh, học sinh, giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều không khỏi lo lắng. Công tác quản lý, điều hành, dạy học của nhiều trường bị ảnh hưởng.

Bất bình

Nhiều phụ huynh cho rằng chủ trương điều chỉnh sĩ số giữa các lớp là việc làm đúng. Tuy nhiên, cần làm thế nào để mang lại hiệu quả giáo dục, tạo sự đồng thuận cho phụ huynh, học sinh.

Anh Đ.N.P. cũng như nhiều phụ huynh có con học ở Trường Tiểu học Lý Tự Trọng bức xúc nói: "Chúng tôi không hiểu vì lý do gì thành phố phải điều chỉnh sĩ số học sinh giữa chừng của năm học mà không để vào đầu năm học mới. Điều này gây ra sự xáo trộn không cần thiết".

Nhiều lãnh đạo nhà trường, phụ huynh đã có ý kiến với lãnh đạo thành phố về việc không nên điều chỉnh sĩ số mà để cho học sinh học hết cấp và làm chặt chẽ việc tuyển sinh, bố trí số lượng học sinh/lớp đối với các lớp đầu cấp hoặc vào đầu năm học mới 2020 - 2021 nhưng không được chấp nhận.

Nhiều phụ huynh cũng cho rằng điều chỉnh sĩ số giữa năm học chưa thấy tác dụng đâu mà thay vào đó là sự bức xúc và lo lắng. Không ít phụ huynh đặt câu hỏi, học sinh tiểu học còn nhỏ đã quen thầy cô, bạn bè, nền nếp, hoạt động của từng lớp; các em ở THCS đang tuổi nhạy cảm, nếu con họ vì lý do chuyển lớp mà ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe, việc học tập hay có thể dẫn đến hậu quả xấu thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Có trường thực hiện thiếu công khai, khách quan lại càng làm tăng thêm sự bức xúc của phụ huynh. Nhiều phụ huynh thể hiện rõ quan điểm sẽ không cho con họ đi đâu dù nhà trường thực hiện bất cứ cách điều chỉnh nào.

DANH TRUNG 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Có nên điều chỉnh sĩ số học sinh giữa năm học?