Cẩm Giàng: Điển hình trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

06/08/2020 06:00

Tại Hải Dương, Cẩm Giàng là một trong những huyện dẫn đầu về thành tích xây dựng trường chuẩn quốc gia.


Trường Tiểu học và THCS Cẩm Vũ (Cẩm Giàng) khai giảng năm học 2019-2020 và đón bằng công nhận đạt chuẩn quốc gia

Quan tâm xã hội hóa

Năm 2016, toàn huyện Cẩm Giàng chỉ có 39 trong tổng số 60 trường học đạt chuẩn quốc gia, 5 trong tổng số 19 xã, thị trấn có cả 3 nhà trường gồm mầm non, tiểu học, THCS đạt danh hiệu này. 

Những trường còn lại đều đã đạt được 4 trong 5 tiêu chí để công nhận trường chuẩn là tổ chức và quản lý nhà trường; cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh; quan hệ nhà trường, gia đình và xã hội; hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục. Tiêu chí còn lại là cơ sở vật chất, thiết bị dạy học là khó khăn nhất thì các trường đều chưa đạt. Nhiều trường, nhất là bậc mầm non vẫn chưa xây dựng được trường tập trung, học sinh phải học ở nhiều điểm lẻ, gây khó khăn trong công tác quản lý và tổ chức các hoạt động chuyên môn... Có trường đủ diện tích nhưng lại thiếu phòng học, phòng chức năng, trường đủ phòng học thì lại thiếu diện tích... Ngân sách nhà nước đầu tư cho sự nghiệp giáo dục còn hạn chế, công tác xã hội hoá giáo dục chưa phát huy hiệu quả.

Một trong những chủ trương lớn được Đảng bộ huyện Cẩm Giàng nhiệm kỳ 2015-2020 xác định là ưu tiên phát triển sự nghiệp giáo dục. Huyện đã ban hành Đề án “Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2016 - 2020”. Cùng với tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ cấp trên, huyện dành ngân sách và chỉ đạo các địa phương tận dụng tối đa mọi nguồn lực tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, tăng cường xã hội hoá giáo dục, tạo thêm kinh phí đầu tư xây dựng các công trình, mua sắm các trang thiết bị giảng dạy đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy, học tập...

Phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở Cẩm Giàng diễn ra rầm rộ trong mấy năm trở lại đây. Việc xây mới, cải tạo các cơ sở giáo dục được lồng ghép trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Việc xử lý đất dôi dư, xen kẹp và đấu giá quyền sử dụng đất ở đã giúp các địa phương có thêm nguồn lực đáng kể đầu tư cho sự nghiệp giáo dục. Hầu hết các địa phương trong huyện đều ưu tiên nguồn ngân sách đầu tư cho sự nghiệp giáo dục.

Chủ tịch UBND xã Cẩm Phúc Nguyễn Xuân Chắc cho biết 5 năm qua ngân sách xã thu khoảng 36 tỷ đồng từ đấu giá quyền sử dụng đất. Tất cả nguồn tiền này được đầu tư xây dựng cơ sở trường lớp cho các trường học. 

Ông Nguyễn Bá Tơn, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo Cẩm Giàng khẳng định, công tác xã hội hoá giáo dục đã phát huy hiệu quả. 5 năm qua, toàn huyện huy động các doanh nghiệp tham gia xây dựng được nhà đa năng, phòng học mới cho các Trường THCS và Tiểu học Tân Trường 1, Tiểu học và Mầm non Cẩm Đông. Cũng nhờ nguồn xã hội hoá, các trường đã đầu tư mua sắm được nhiều trang thiết bị, máy móc đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy và học tập.

Hiệu quả rõ rệt

Trong 5 năm, toàn huyện đã đầu tư xây mới 367 phòng học, 91 phòng bộ môn, 9 nhà hiệu bộ với tổng số vốn đầu tư trên 368,4 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ phòng học kiên cố cao tầng ở Cẩm Giàng đạt 98,95% (tăng 11,85% so với năm 2015). Nhiều trường học được mở rộng diện tích, xây dựng phòng học, phòng chức năng khang trang, hiện đại. 

Đến nay, 14 trong tổng số 17 xã, thị trấn trong huyện (sau khi sáp nhập một số xã, thị trấn) có cả 3 trường đạt chuẩn quốc gia. 100% số trường tiểu học, THCS đã đạt chuẩn quốc gia, trong đó 6 trường tiểu học và 3 trường THCS đạt chuẩn mức độ 2. Bậc mầm non có 16 trong tổng số 19 trường đã đạt chuẩn, trong số này có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2. Cẩm Giàng là một trong những địa phương dẫn đầu tỉnh về số lượng trường đã đạt chuẩn quốc gia.

Về Cẩm Giàng những ngày này, đi đến đâu cũng bắt gặp hình ảnh những ngôi trường được xây dựng to đẹp, khang trang, hiện đại. Niềm vui thể hiện trên mỗi gương mặt cán bộ, giáo viên, học sinh và cả cha mẹ học sinh. Trường Mầm non Cẩm Phúc là một trong những nơi có cơ sở vật chất hiện đại bậc nhất huyện Cẩm Giàng. Mỗi phòng học ở đây rộng tới 84 m2, vượt khoảng 10 m2 so với tiêu chí trường đạt chuẩn mức độ 2. Phòng học nào cũng được trang bị điều hoà, tivi thông minh. Cô giáo Đào Thị Ngoan, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết từ năm 2018 trở về trước, chất lượng giáo dục của trường luôn nằm ở nhóm cuối các trường trong huyện do cơ sở vật chất khó khăn, nhưng năm học này, chất lượng giáo dục của trường đã vươn lên nhóm đầu. 

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng: Điển hình trong xây dựng trường chuẩn quốc gia