Cẩm Giàng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường học

30/10/2019 07:29

Nhiều địa phương của huyện Cẩm Giàng đã tích cực đầu tư mở rộng quy mô trường lớp để dạy tốt, học tốt và sớm đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.


Xã Đức Chính đã đạt tiêu chí trường học theo chuẩn nông thôn mới nâng cao

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), các xã ở huyện Cẩm Giàng tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất trường học, đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục, góp phần xây dựng thành công NTM nâng cao.

Mở rộng quy mô trường lớp

Dù đạt nhiều thành tích trong xây dựng NTM nhưng Cẩm Giàng tiếp tục chỉ đạo các địa phương phấn đấu xây dựng NTM nâng cao. Để đạt được mục tiêu này, cấp ủy đảng, chính quyền huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Các địa phương ngoài tập trung xây dựng hạ tầng giao thông, thủy lợi... còn đặc biệt quan tâm xây, cải tạo cơ sở vật chất các trường học. Trường học là một trong những tiêu chí khó khăn nhất vì cần nguồn vốn đầu tư lớn nhưng Cẩm Giàng quyết tâm xây dựng các trường học khang trang, sạch đẹp để dạy tốt, học tốt.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Chánh Văn phòng Điều phối NTM huyện cho rằng để hoàn thành NTM, các xã chỉ cần có 100% số trường học (mầm non, tiểu học, THCS) đạt chuẩn quốc gia. Nhưng để đạt NTM nâng cao, địa phương đó phải có 100% số trường học đạt chuẩn, trong đó trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2. Dù biết sẽ phải đầu tư kinh phí lớn, nhưng sau khi hoàn thành xây dựng NTM, nhiều xã như Đức Chính, Cao An, Cẩm Đoài, Cẩm Vũ, Cẩm Đông, Cẩm Hưng, Cẩm Phúc... đã quan tâm xây hàng chục lớp học, cải tạo khuôn viên, bổ sung cơ sở vật chất với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Năm 2019, huyện Cẩm Giàng có 2 xã đăng ký về đích NTM nâng cao là Cao An và Đức Chính. Đến nay, cả hai xã đã đạt tiêu chí trường học theo chuẩn này. Từ năm 2017 đến nay, cả 3 trường học tại xã Cao An được đầu tư xây 19 phòng học với tổng kinh phí 14,3 tỷ đồng, trong đó 11 phòng học tại trường tiểu học và THCS đã đưa vào sử dụng. Trường Tiểu học Đức Chính vừa được đầu tư xây 7 phòng học, làm nhà vệ sinh trường THCS. Để tạo động lực xây dựng NTM nâng cao cho 2 địa phương này, huyện Cẩm Giàng sẽ hỗ trợ mỗi xã 3 tỷ đồng làm các công trình hạ tầng.


Để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nhiều xã ở Cẩm Giàng quyết tâm đầu tư cơ sở vật chất trường học

Phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Không đăng ký về đích NTM nâng cao năm 2019 nhưng Cẩm Đoài cũng chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học. Xã về đích NTM năm 2016 với cả 3 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó trường mầm non và tiểu học đạt chuẩn mức độ 1 vào năm 2012, trường THCS đạt chuẩn năm 2015. Năm 2017, trường tiểu học và trường mầm non đã được tu sửa sân, lớp học, khuôn viên... với tổng số tiền 2 tỷ đồng. Tháng 10.2018, trường mầm non của xã được đầu tư xây dựng tòa nhà 3 tầng 9 phòng. Tòa nhà này hoạt động dịp đầu năm học 2019-2020 với tổng kinh phí 12 tỷ đồng. Hiện trường tiểu học còn thiếu nhà ăn bán trú và nhà đa năng.

Ông Vũ Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã Cẩm Đoài cho biết: "Diện tích đất hiện tại của trường tiểu học không đủ để làm nhà ăn bán trú và nhà đa năng nên UBND xã đã ưu tiên xây dựng trường mầm non trước. Xã cũng đã quy hoạch thêm 4.000 m2 ở đằng sau trường tiểu học, khi nào xong giải phóng mặt bằng sẽ bố trí kinh phí xây dựng các công trình để phấn đấu trường tiểu học đạt chuẩn mức độ 2".

Do kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường học khá lớn nên các địa phương phải bố trí, sắp xếp từ nhiều nguồn. Theo ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch UBND xã Cao An, mặc dù đã hoàn thành tất cả 18 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao nhưng đến nay còn nợ xây dựng cơ bản hàng chục tỷ đồng. "Điều kiện để được công nhận xã NTM nâng cao là không còn nợ xây dựng cơ bản. Xã đã quy hoạch nhiều điểm dân cư, chỉ cần tổ chức đấu giá đất thành công thì vấn đề nợ đọng sẽ được giải quyết. Vì vậy, chúng tôi mong UBND huyện sớm tổ chức đấu giá đất, giúp xã về đích NTM nâng cao", ông Mạnh nói.

VIỆT QUỲNH 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường học