Bộ trưởng Y tế: "Tôi phát biểu đúng. Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh phải đổi tên"

21/09/2019 09:40

Phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về việc đổi tên Đại học (ĐH) Y dược TP Hồ Chí Minh sang ĐH Khoa học sức khỏe đã gây bão dư luận vì cái tên trường đã gắn bó nhiều thế hệ.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến (thứ 2 từ phải) xem tính năng thu phí không dùng tiền mặt tại bệnh viện tại hội thảo trực tuyến về việc này tổ chức sáng 20.9 - Ảnh: L.ANH

Thực hiện chủ trương của ngành y tế, khối trường sức khỏe phải có đề án thành lập ĐH Khoa học sức khỏe. Đề án này đã có nhưng chưa được phê duyệt, trong ĐH Khoa học sức khỏe có các "school" (trường) là Trường Y, Trường Dược, Trường Nha, Trường Điều dưỡng, Trường Kỹ thuật y học. 

Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh đã làm đề án từ hơn 10 năm trước nhưng chưa được phê duyệt, gần đây là chờ ĐH Y Hà Nội và vướng Luật Giáo dục cũ.

- Tên trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh, Trường ĐH Y Hà Nội quen thuộc với nhiều thế hệ, đã có từ cả trăm năm nay, nay như bà nói là thành lập ĐH Khoa học sức khỏe thì nhiều người lo ngại chỉ đổi phần hình thức, còn nội dung là chất lượng giảng dạy lại chưa được tính đến. Bà nghĩ sao về điều này?

- ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh phải đổi tên, đó là kết luận của đoàn thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng đổi tên ở đây là đổi thành "Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh". 

Tên hiện nay không có chữ "Trường" mà bắt đầu bằng chữ ĐH, nhưng dưới lại toàn là khoa. Một khi anh là ĐH, tên gì đó có ý nghĩa bao trùm thì trong đó phải có các trường thành viên: Trường ĐH Nha khoa, Trường ĐH Y, Trường ĐH Dược. Còn đây anh đang là trường, bên dưới là các khoa y, dược..., tên phải bắt đầu bằng chữ trường, Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh chứ không thể tên như hiện nay. 

Tôi phát biểu như hôm khai giảng Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh là đúng. Những người có ý kiến khác có thể do không hiểu, hoặc chưa hiểu rõ chủ trương của ngành.

Nhưng cũng phải thông cảm cho trường. Tên đó là lịch sử, thứ 2 là khi đề án được phê duyệt thì trường sẽ thành ĐH Khoa học sức khỏe.

- Nhưng phát biểu của Bộ trưởng gây nhiều ý kiến khác nhau trong những ngày qua, vì nhiều người vẫn mong giữ được tên "ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh" sau này khi thay đổi mô hình. Bà có thấy có hợp lý?

- Trường phải làm đề án thành ĐH. Như hiện nay, nôm na trường mới là huyện chứ chưa thành tỉnh. Chuyện tên gọi về sau sẽ bàn, nhưng bản chất phải là ĐH Khoa học sức khỏe. 

Còn nếu chỉ là ĐH Y dược thì chỉ có 2 chuyên ngành là y và dược thôi, phục hồi chức năng, nha khoa, điều dưỡng... không bao hàm trong tên trường. Nếu giữ tên trường là chỉ giữ bảo thủ thôi chứ chưa chắc người ta (phê duyệt đề án - PV) chấp nhận.

- Vậy các đề án, như bà nói, đã ở bước nào?

- Đề án cần rất nhiều bước, phải thẩm định, Bộ Y tế đã đành nhưng cần phải chuẩn bị thay đổi cơ sở hạ tầng nữa. 

Giai đoạn này kết luận của thanh tra là ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh phải đổi tên bắt đầu từ chữ "trường", tôi nói gì cũng phải theo luật. 

Còn về sau này, Trường ĐH Y dược TP Hồ Chí Minh sẽ thay đổi mô hình trước, sang ĐH Khoa học sức khỏe, đây sẽ là Trường ĐH Khoa học sức khỏe đầu tiên của Việt Nam.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bộ trưởng Y tế: "Tôi phát biểu đúng. Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh phải đổi tên"