Bộ Giáo dục- Đào tạo giải trình về sách giáo khoa, sách VNEN, tài liệu công nghệ giáo dục

27/09/2018 15:23

Do tính chất đặc thù của việc xuất bản, phát hành SGK nên NXB Giáo dục Việt Nam không được tự quyết định giá bìa SGK.


Tài liệu TV1-CNGD đã trải qua gần 40 năm và được áp dụng ở 48 tỉnh, tuy nhiên tài liệu này vẫn chưa được đưa vào dạy học như một bộ SGK chính thức. Ảnh: Hải Nguyễn

Bộ Giáo dục Đào tạo (GDĐT) vừa có giải trình gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về xuất bản, in, phát hành sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông giai đoạn 2012-2017.

Lỗ 40 tỷ đồng vẫn chiết khấu 250 tỷ đồng

Theo Bộ GDĐT, với chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, Bộ GDĐT giao cho NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức bản thảo, biên tập, thiết kế, minh họa, đăng ký xuất bản, in và phát hành sách giáo khoa. Từ đó đến nay, việc in SGK do NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức thực hiện thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn các nhà in có đủ năng lực để bảo đảm chất lượng, tiến độ, giá thành hợp lý. Việc phát hành SGK được thông qua các công ty sách - thiết bị trường học địa phương và một số đối tác phát hành.

Theo Bộ GDĐT, do tính chất đặc thù của việc xuất bản, phát hành SGK nên NXB Giáo dục Việt Nam không được tự quyết định giá bìa SGK. Theo quy định hiện hành, SGK là mặt hàng được quản lý giá bởi Bộ Tài chính.

Việc NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức đấu thầu để lựa chọn các công ty in, phát hành SGK nhằm đảm bảo cho SGK không bị lỗ hoặc lỗ ít trong bối cảnh giá nguyên vật liệu, nhân công tăng theo giá cả thị trường nhưng giá sách không thay đổi.

Trong khi đó, báo cáo của Ủy ban Văn hóa Giáo dục dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, chiết khấu SGK lên tới 250 tỉ đồng/năm, trong khi báo cáo tổng kết của NXB Giáo dục Việt Nam lại lỗ 40 tỉ/năm.

Sau khi bù lỗ 40 tỉ đồng do SGK, NXB Giáo dục Việt Nam vẫn đạt lợi nhuận 150,8 tỉ đồng năm 2017. Ảnh: Nguyễn Sương/Zing

Sau khi bù lỗ 40 tỉ đồng do SGK, NXB Giáo dục Việt Nam vẫn đạt lợi nhuận 150,8 tỉ đồng năm 2017. Ảnh: Nguyễn Sương/Zing

Chỉ 35% SGK mới được sử dụng lại

Theo Bộ GDĐT, khi biên soạn sách, các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm hướng dẫn học sinh tiến hành các thí nghiệm, hệ thống bài tập trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi nhằm rèn luyện tư duy.

Để học sinh không viết vào SGK trong quá trình thực hiện các hoạt động học, Bộ GDĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng SGK, nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không được viết, vẽ vào sách để sử dụng SGK được lâu bền. Tuy nhiên, việc sử dụng lại SGK mới đạt khoảng 35%.

SGK mới được sử dụng lại 35%. Ảnh: Hải Nguyễn

SGK mới được sử dụng lại 35%

Để nâng cao hiệu quả sử dụng SGK, tăng tỉ lệ SGK được sử dụng lại nhiều lần, ngày 24.9, Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ban hành Chỉ thị số 3798/CT-BGDĐT về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Đồng thời, Bộ GDĐT yêu cầu Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể việc in ấn, phát hành SGK hiện hành để đề xuất phương án chỉnh sửa bản thảo SGK nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào sách trong quá trình học tập.

Lý giải về việc sách VNEN có giá đắt hơn, Bộ GDĐT cho biết sách VNEN có số trang nhiều hơn SGK thông thường, được in 4 màu, khổ sách 19x27cm, chủng loại giấy in tốt hơn,… nên có giá cao hơn SGK thông thường khoảng 1,5-1,6 lần. Giá sách Hướng dẫn học theo mô hình VNEN cũng do Bộ Tài chính quản lý như đối với SGK.

Tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục chưa là SGK

Theo Bộ GDĐT, sau 2 vòng thẩm định, Hội đồng thẩm định đã đánh giá: Tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD), cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình GDPT cấp tiểu học. Tài liệu TV1-CNGD đã được các tác giả chỉnh sửa theo kết luận của Hội đồng thẩm định. Tài liệu TV1-CNGD là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn để dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số.

Đến nay, tài liệu TV1-CNGD đã trải qua một thời gian thực nghiệm gần 40 năm và được áp dụng ở một số địa phương. Tuy nhiên tài liệu này vẫn chưa được đưa vào dạy học như một bộ SGK chính thức.

Lý giải việc TV1-CNGD chưa là SGK, Bộ GDĐT cho rằng theo Luật Giáo dục hiện hành quy định: “Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành chương trình giáo dục phổ thông; duyệt và quyết định chọn SGK để sử dụng chính thức, ổn định, thống nhất trong giảng dạy, học tập ở các cơ sở giáo dục phổ thông,... trên cơ sở thẩm định của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông và SGK”. Do vậy, cùng với bộ SGK hiện hành, tài liệu TV1-CNGD được Bộ GDĐT đồng ý và coi đây là một phương án để các địa phương lựa chọn triển khai phù hợp trên tinh thần tự nguyện của các nhà trường.

Theo Lao Động

(0) Bình luận
Bộ Giáo dục- Đào tạo giải trình về sách giáo khoa, sách VNEN, tài liệu công nghệ giáo dục