Bí quyết giành điểm cao nhất nước khối D1 của nữ sinh Hà Nội

16/07/2019 08:05

Trong quá trình học tập, Trà My đề ra mục tiêu và nghiêm túc thực hiện bằng được những mục tiêu đó.

Nguyễn Thị Trà My (lớp 12A1 Trường THPT Hồng Thái, Hà Nội) trở thành thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối D1 cao nhất cả nước năm 2019. Nguồn: sogd.hanoi.gov.vn

Giành được tổng điểm 28,4 với toán 9,4, ngữ văn 9 và tiếng Anh 10, Nguyễn Thị Trà My (lớp 12A1, Trường THPT Hồng Thái, huyện Đan Phượng, Hà Nội) trở thành thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối D1 cao nhất cả nước năm 2019.

Từng đoạt giải nhất cuộc thi học sinh giỏi cấp trường môn toán năm lớp 10, giải ba tại cuộc thi Olympic tiếng Anh cấp thành phố năm lớp 11 và giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm lớp 12, Nguyễn Thị Trà My vẫn rất khiêm tốn khi nói về mình.

Cô nữ sinh bé nhỏ có hai lúm đồng tiền chia sẻ, “Bản thân em cũng bình thường thôi. Kết quả này có được là nhờ sự chỉ bảo, hỗ trợ và truyền động lực của các thầy, cô giáo cùng sự giúp đỡ, động viên rất lớn từ bố mẹ, bạn bè.”

“Thi xong, em có tự chấm điểm bằng đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo và cũng ước chừng được mức điểm của mình. Nhưng đến khi điểm thi được công bố, biết mình trở thành thủ khoa khối D1 năm nay, thật sự là quá bất ngờ," Trà My vui vẻ cho biết.

Theo lời kể của cô Nguyễn Thị Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1, Nguyễn Thị Trà My thực sự gây ấn tượng với các giáo viên bởi ý thức học tập, tính cách cẩn thận, chỉn chu và sự năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động ngoại khóa trong suốt 3 năm học của em.

“Trà My rất chịu khó tìm tòi, biết lắng nghe những kiến thức mà giáo viên truyền đạt, kể cả những kiến thức đã biết. Tôi có cảm giác, đối với Trà My, mọi vấn đề luôn được em cẩn thận tìm hiểu đến cùng. Một điều đặc biệt nữa ở Trà My chính là sự đồng đều giữa việc học kiến thức và tham gia các hoạt động ngoại khóa,” cô Nguyễn Thị Dung cho biết.

Cùng chung nhận xét, thầy Phạm Huy Thiệp, Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Thái chia sẻ Trà My là một học sinh học đều các môn chứ không chỉ riêng 3 môn toán, ngữ văn, tiếng Anh.

Trường THPT Hồng Thái không có lớp chọn, lại ở vùng nông thôn, do đó, học sinh không có điều kiện học tập, rèn luyện môn tiếng Anh như các bạn ở nội thành. Điểm thi môn tiếng Anh của Trà My đạt tuyệt đối là một niềm tự hào của toàn trường.

Là con thứ hai trong gia đình có 4 anh chị em, bố mẹ chủ yếu làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế gia đình không được dư dả, nhưng Trà My luôn có niềm đam mê với học tập. Cùng với sự quan tâm của bố mẹ, ngay từ những năm học tiểu học, THCS, Trà My luôn đạt thành tích học tập cao, giành nhiều phần thưởng của trường, của huyện.

Chia sẻ về cách học của mình, Trà My cho biết em rèn luyện cho mình thói quen dậy sớm học bài chứ không thức quá khuya. Trong quá trình học tập, em đề ra những mục tiêu và nghiêm túc thực hiện bằng được những mục tiêu đó. Trên lớp, Trà My luôn tập trung nghe thầy cô giảng, sau đó về nhà nghiền ngẫm, đào sâu kiến thức bổ trợ.

Vốn có tính cẩn thận và luôn nhận được sự chỉ bảo cặn kẽ của các thầy cô giáo về kỹ năng làm bài, Trà My đã giành được số điểm cao trong cả 3 môn thi.

“Để một bài thi có điểm cao, yếu tố đầu tiên phải làm đúng chắc chắn những câu dễ rồi mới tiếp tục làm những câu khó. Nếu chủ quan, lơ là để mất điểm ở những câu dễ rất đáng tiếc,” Trà My nói.

Ngoài việc học, Trà My đặc biệt rất thích tham gia các hoạt động ngoại khóa của lớp, trường. Đặc biệt, Trà My thích hát và đi chơi với bạn bè. Em cho rằng đó có thể là những cơ hội để mình rèn luyện khả năng giao tiếp cũng như vốn ngoại ngữ.

Nói về con gái mình đầy tự hào, ông Nguyễn Văn Minh (cụm 3, xã Hồng Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) cho biết, gia đình ông vốn thuần nông, nhưng luôn ưu tiên đầu tư cho con được học hành đầy đủ.

“Cháu có tố chất thông minh và hiếu học từ nhỏ. Ngay từ khi bắt đầu đi học, cháu đã có ý thức tự giác học tập và chưa bao giờ để bố mẹ phải phiền lòng về việc học của mình. Thấy cháu đặc biệt yêu thích môn tiếng Anh, gia đình đã ủng hộ, đầu tư cho cháu đi học thêm tiếng Anh ở trung tâm, nhưng chủ yếu vẫn là tự học ở nhà và chú tâm học ở trên lớp,” ông Nguyễn Văn Minh chia sẻ.

Với số điểm 28,4, Trà My dự kiến sẽ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 là ngành kinh tế đối ngoại và nguyện vọng 2 vào ngành tài chính Ngân hàng đều của Trường Đại học Ngoại thương. Em cho biết đây là nguyện vọng em đã nuôi dưỡng ngay từ khi bắt đầu học THPT và tự tin trúng tuyển với kết quả của mình.

NGUYỄN CÚC (TTXVN)

(0) Bình luận
Bí quyết giành điểm cao nhất nước khối D1 của nữ sinh Hà Nội