"Bí kíp" luyện thi THPT quốc gia

15/03/2019 18:08

Để có kết quả thi tốt, mỗi trường phải xây dựng, duy trì được nền nếp từ công tác quản lý, điều hành đến việc dạy học; thực hiện tốt việc dạy học và tổ chức cho học sinh ôn luyện...


Trường THPT Cẩm Giàng duy trì nền nếp dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Những năm qua, kết quả của kỳ thi THPT quốc gia được dùng để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng. Với ý nghĩa quan trọng đó nên nhiều trường THPT của tỉnh đã có những cách tổ chức ôn luyện thi hiệu quả.

Chú trọng nền nếp

Theo lãnh đạo nhiều trường THPT có kết quả học sinh đỗ tốt nghiệp và vào đại học cao, để có kết quả thi tốt, mỗi trường phải xây dựng, duy trì được nền nếp từ công tác quản lý, điều hành đến việc dạy học. Giáo viên xây dựng, thực hiện đúng theo kế hoạch dạy học của trường và tổ, nhóm chuyên môn. 

Ngay từ đầu mỗi năm học, lãnh đạo Trường THPT Cẩm Giàng đã chủ động xây dựng kế hoạch học tập cụ thể, khoa học, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh. "Nhà trường coi trọng việc rèn ý thức tổ chức, kỷ luật cho học sinh. Ban giám hiệu cũng như đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, bộ môn nắm chắc thông tin của từng học sinh, nhất là những học sinh có biểu hiện vi phạm nội quy, quy chế trường học, ý thức học tập chưa tốt để kịp thời nhắc nhở, uốn nắn. Do vậy, nhiều năm nay, tuy chất lượng đầu vào của trường không thật sự cao nhưng kết quả đầu ra luôn trong tốp đầu của tỉnh", thầy giáo Trần Văn Ta, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Giàng cho biết.

Các trường cũng chú trọng tuyên truyền về tầm quan trọng của kỳ thi THPT quốc gia đến toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh. Nhờ đó, giáo viên nắm vững được các phần việc để tuyên truyền giúp phụ huynh, học sinh hiểu những nội dung liên quan đến kỳ thi, nhất là các thay đổi, điều chỉnh. Qua đó, phụ huynh cũng tích cực phối hợp với nhà trường đôn đốc, quản lý, động viên, tạo điều kiện cho con em học tập, ôn luyện. "Học sinh nắm kỹ thông tin sẽ có sự chuẩn bị tốt về tâm thế và chủ động học tập. Sự vào cuộc tích cực của phụ huynh đã tạo thuận lợi cho nhà trường trong quá trình quản lý, tổ chức hoạt động dạy học", cô giáo Vũ Thị Hồng Hạnh, Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ chia sẻ.

Rèn luyện kỹ năng

Để có kết quả thi THPT quốc gia tốt thì việc dạy học và tổ chức cho học sinh ôn luyện có ý nghĩa quan trọng. Đây là khâu quyết định đến việc cung cấp, hình thành kiến thức, rèn kỹ năng, tâm lý làm bài cho học sinh.

Nhiều năm nay, để thuận tiện cho việc dạy học cũng như đáp ứng nhu cầu thi xét tốt nghiệp và đại học, ngay từ khi vào lớp 10, Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương) đã cho học sinh đăng ký học theo ban, theo sở trường, khả năng. Nhà trường làm tốt việc phân loại, đánh giá học sinh để có phương pháp dạy học phù hợp. Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề minh họa, Ban Giám hiệu yêu cầu tổ, nhóm chuyên môn phân tích, đánh giá kỹ về phạm vi kiến thức, cấu trúc, thống kê mức độ, tỷ lệ câu hỏi thuộc 4 mức độ từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng, vận dụng nâng cao. Giáo viên lấy đó làm căn cứ để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng.

Thầy Đinh Trần Thêu dạy vật lý ở Trường THPT Hồng Quang cho biết: "Trong thời gian học chính khóa cũng như ôn luyện, chúng tôi yêu cầu học sinh nắm kiến thức ngay trên lớp, học đến đâu chắc đến đấy. Sau đó, ở nhà các em đọc, làm lại bài, tìm dạng bài tập tương tự để làm. Đồng thời, giáo viên liên tục giao việc về nhà cho học sinh chuẩn bị để giúp các em tự hình thành ý tưởng, tìm giải pháp. Từ đó, học sinh khắc sâu kiến thức, hứng thú học tập hơn. Đối với học sinh có nhu cầu học nâng cao để xét đại học, chúng tôi dạy theo chủ đề, tăng cường kiến thức, kỹ năng thực tế, thực hành, liên chương để giải quyết những dạng bài yêu cầu khả năng vận dụng cao".

Một trong những khâu quan trọng trong quá trình ôn thi là việc rèn cho học sinh kỹ năng làm bài. Trước kỳ thi, các cơ sở giáo dục THPT đều tổ chức cho học sinh thi thử từ 2 - 3 lần, giúp học sinh làm quen với điều kiện, cách thức, không gian của kỳ thi thật. Thầy giáo Nguyễn Thanh Tuấn dạy tiếng Anh ở Trường THPT Tứ Kỳ chia sẻ: "Các em được thường xuyên ôn luyện bằng cách giải đề. Trước khi làm, chúng tôi yêu cầu học sinh xem qua một lượt đề để nhận diện, phân loại câu hỏi và biết cách phân bố thời gian làm bài. Sau đó, học sinh không cần làm bài theo kiểu lần lượt mà cần làm nhanh, chính xác những câu hỏi thuộc dạng nhận biết, thông hiểu để ăn chắc điểm. Đến những câu hỏi khó, học sinh cần xem có khả năng làm được câu nào thì tập trung giải quyết, tránh lan man mất thời gian". Với cách ôn luyện này nên tuy thuộc khu vực nông thôn nhưng điểm trung bình tiếng Anh của học sinh Trường THPT Tứ Kỳ tại kỳ thi THPT quốc gia đều đứng trong tốp đầu của tỉnh.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Bí kíp" luyện thi THPT quốc gia