Áp lực tuyển sinh vào lớp 6 chất lượng cao

16/05/2019 18:38

Việc xét tuyển kết hợp làm thêm bài kiểm tra đánh giá lực học khi tuyển sinh vào lớp 6 chất lượng cao đã tạo ra áp lực nhất định cho các em.


Trường Tiểu học thị trấn Nam Sách đã yêu cầu giáo viên lớp 5 tích cực nâng cao chất lượng dạy học và ký cam kết không dạy thêm trái phép

Từ năm học 2018 - 2019, một số trường THCS của tỉnh có số học sinh đăng ký vào lớp chất lượng cao (CLC) vượt quá chỉ tiêu được giao nên ngoài duy trì tuyển sinh theo hình thức xét tuyển còn kết hợp làm thêm bài kiểm tra đánh giá lực học đã tạo ra áp lực nhất định cho các em.

Căng thẳng

Trong năm học 2018 - 2019, khi tỉnh chưa quyết định về kế hoạch tuyển sinh cụ thể, nhiều phụ huynh dự đoán việc tuyển sinh vào lớp 6 CLC của một số trường THCS sẽ tiếp tục làm bài kiểm tra năng lực. Do tâm lý lo lắng, sợ con không trúng tuyển, nhiều phụ huynh đã đầu tư cho con học ngay từ khi vào lớp 5. Ngoài học ở trường, nhiều phụ huynh còn cho con học thêm nhiều nơi để củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm bài, nhất là phụ huynh ở TP Hải Dương, TP Chí Linh, các huyện Cẩm Giàng, Nam Sách vì có số lượng học sinh đông và nhu cầu vào lớp 6 CLC lớn.

Em Nguyễn Phương Tr. ở khu dân cư La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách cho biết: "Năm học tới, em dự tuyển vào lớp CLC của Trường THCS Nguyễn Trãi. Để đạt nguyện vọng này, từ đầu năm lớp 5, nhất là từ học kỳ 2, em học thêm gần như kín các buổi trong tuần nên khá mệt".

Nhiều phụ huynh dù biết con mình sức học chưa phù hợp với môi trường của lớp CLC nhưng do tâm lý nặng nề muốn con được học ở môi trường giáo dục tốt cho "bằng con người ta" nên đã yêu cầu con học rất nhiều. Anh N.V.Q. ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) có con đang học lớp 5 Trường Tiểu học Bình Minh chia sẻ: "Tôi biết năng lực của con nên chỉ muốn cháu vào học ở lớp bình thường nhưng vợ tôi lại muốn cháu thi vào lớp CLC của Trường THCS Bình Minh. Do đó, hằng tuần, vợ tôi cho cháu đi học thêm 3 buổi các môn toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Riêng sáng thứ 7 và chủ nhật, cháu học liên tục 2 ca. Học nhiều như vậy không chỉ làm cháu mệt mỏi, ít có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi mà vợ chồng tôi cũng vất vả đưa đón và ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt. Nhiều khi 2 vợ chồng to tiếng với nhau chỉ vì việc học của con".  

Do số lượng tuyển vào lớp 6 CLC của các trường có hạn trong khi nhu cầu của học sinh lớn nên càng gây áp lực cho phụ huynh, học sinh. Đơn cử như năm học 2018 - 2019, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 6 CLC của các Trường THCS: Lê Quý Đôn, Võ Thị Sáu, Bình Minh thuộc TP Hải Dương có 342 em nhưng có tới 690 học sinh đủ điều kiện làm bài kiểm tra năng lực, còn vòng sơ loại số lượng hồ sơ rất lớn. Cạnh tranh diễn ra mạnh nhất là ở Trường THCS Võ Thị Sáu. Trường chỉ tuyển 70 học sinh lớp 6 CLC nhưng có 213 em tham gia làm bài kiểm tra năng lực. 

Chỉ đạo không dạy thêm trái phép

Theo kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp của tỉnh vừa ban hành thì năm học tới các trường THCS có số lượng học sinh đăng ký vào lớp 6 nhiều hơn chỉ tiêu giao. Phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố sẽ tổ chức theo phương thức kết hợp xét tuyển với kiểm tra đánh giá năng lực học sinh. Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương Lê Thị Mỹ Phương cho biết: "Phòng đang tham mưu với UBND thành phố để tuyển sinh lớp 6 CLC sớm hơn năm trước. Dự kiến học sinh sẽ làm bài kiểm tra năng lực vào đầu tháng 6 (năm ngoái thi vào ngày 21.6)".

Để hạn chế việc lợi dụng hình thức làm bài kiểm tra năng lực học sinh dẫn đến dạy thêm, học thêm trái phép tràn lan, nhiều phòng giáo dục và đào tạo huyện, thành phố, nhà trường đã có giải pháp cụ thể. Trong năm học, nhiều trường tăng cường quản lý, quán triệt giáo viên không được dạy thêm trái phép nhằm giảm áp lực học tập cho học sinh. Thầy giáo Phạm Quang Đại, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Nam Sách cho biết: "Trong năm học, lãnh đạo nhà trường yêu cầu giáo viên ký cam kết không dạy thêm trái phép. Đồng thời tích cực tuyên truyền giúp phụ huynh học sinh hiểu được môi trường, áp lực học tập của lớp CLC để căn cứ vào năng lực con em mình lựa chọn trường lớp phù hợp. Phụ huynh tránh tạo áp lực học tập, tâm lý cho con em dễ dẫn đến những tác động tiêu cực".

Theo một số phụ huynh ở TP Hải Dương có con năm nay dự tuyển vào lớp 6 CLC, nhằm giúp con em bớt áp lực học tập, phụ huynh đã phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm để nắm chắc học lực của con. Đồng thời, động viên con tập trung, nắm vững kiến thức trên lớp và về nhà chịu khó ôn lại bài, đọc thêm tài liệu, sách tham khảo. Cùng với đó, phụ huynh quan tâm việc học ở nhà và cùng chia sẻ, hướng dẫn con học. 

Một yếu tố quan trọng để hạn chế việc dạy thêm trái phép là các cơ sở giáo dục, khu dân cư cần tăng cường kiểm tra, giám sát để phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý. Bài kiểm tra năng lực nên có phạm vi kiến thức mở, không nên bó hẹp ở 2 môn toán, tiếng Việt, hay chỉ ở lớp 5, đề bài nên có số câu hỏi hợp lý để kiểm tra hiểu biết xã hội, kỹ năng sống của học sinh. Việc làm này không chỉ giúp học sinh giảm bớt gánh nặng học tập, coi trọng kiến thức sách vở mà còn giúp nhà trường, phụ huynh quan tâm hơn đến tổ chức hoạt động ngoài giờ, giáo dục kỹ năng sống cho các em.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áp lực tuyển sinh vào lớp 6 chất lượng cao