Vất vả thợ xây dịp cuối năm

13/12/2017 10:00

Từ nay đến cuối tháng 11 âm lịch, ông Nguyễn Văn Hán (52 tuổi), một cai thầu xây dựng ở thị trấn Ninh Giang phải hoàn thành và bàn giao ít nhất 3 ngôi nhà.


Cuối năm là thời điểm các đội thợ xây phải căng mình để hoàn thiện công trình đúng tiến độ

Tất cả đều đang trong giai đoạn hoàn thiện với nhiều công đoạn tỉ mỉ, mất thời gian như trát tường, ốp lát sàn. Nếu làm ẩu thì chất lượng công trình không cao, mất uy tín. Còn làm chậm sẽ không xong trước Tết, chủ nhà đương nhiên không hài lòng. Ông Hán phải tìm thuê thêm những lao động nông nhàn tại địa phương làm thợ phụ. Các đội thợ đều phải tăng ca từ 8 tiếng lên 10 tiếng/ngày. Mỗi giờ ông Hán trả thêm tiền cho thợ. “Các đội thợ xây bây giờ biến động nhiều. Bình thường họ làm cho mình nhưng chỉ cần chủ thầu khác trả công cao hơn là họ chuyển việc. Giai đoạn nước rút cuối năm nếu rơi vào cảnh đó thì méo mặt nên tôi chấp nhận bớt đi phần lợi nhuận của mình để động viên đội thợ làm cho kịp tiến độ”, ông Hán giải thích.

Không chỉ chủ thầu phải lo toan mà những người thợ cũng vất vả hơn dịp cuối năm. 20 giờ, chị Nguyễn Thị Tấn (43 tuổi) ở phường Hải Tân (TP Hải Dương) mới về tới nhà trong dáng vẻ uể oải, quần áo, đầu tóc dính đầy bụi cát. Chị Tấn làm phụ xây cho một đội thợ ở phường Hải Tân. Bình thường chị chỉ làm đến 17 giờ. Nhưng cuối năm tiến độ công trình rất gấp nên chủ thầu yêu cầu thợ làm thêm đến 19 giờ 30, thậm chí 20 giờ. “Có năm do gần đến ngày bàn giao công trình nhưng một số hạng mục nhỏ vẫn chưa làm xong nên chúng tôi phải thức trắng cả đêm để làm cho kịp tiến độ. Vất vả thật nhưng làm thêm giờ thì cũng có thêm tiền nuôi con cái”, chị Tấn cho biết.

Nhiều nghề khác như sơn, đá, mộc... cũng trong tình trạng tương tự. Các đội thợ này phải tăng ca, thắp điện làm đêm. Gần 30 năm làm thợ sơn, ông Nguyễn Văn Sĩ ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) cho biết nghề này bận nhất là tháng chạp. Đội thợ sơn của ông phải hoàn thiện 2-3 công trình chỉ trong khoảng 10ngày. “Vào những ngày như thế chúng tôi phải chia 5 sẻ 7 ra mà làm. Có những hôm làm đến 12 giờ đêm mới nghỉ”, ông Sĩ nói.

Anh Lương, một thợ ốp lát đá quê Thanh Hóa đang làm nghề ở huyện Tứ Kỳ cho biết dịp cuối năm bận rộn, 2 vợ chồng anh phải nhờ hàng xóm trông hộ con nhỏ để đi làm từ 7 giờ đến tận 22 giờ.

Tâm lý của các gia đình đều muốn hoàn thành nhà trước thềm năm mới nên các đội thợ đều phải huy động tối đa nhân lực, làm càng nhanh càng tốt. Dù thời gian gấp gáp nhưng nếu thi công nhanh mà chất lượng, hình thức không bảo đảm, thì chủ nhà sẽ không hài lòng, uy tín của cai thầu cũng như đội thợ sẽ bị sụt giảm, mất khách. Ngày nào cũng tất bật, làm không hết việc nhưng với công trình nào đội thợ sơn của anh Nguyễn Văn Sĩ cũng tỉ mỉ, không vội vàng. Chị Nguyễn Thị Nhung (29 tuổi) ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) có căn nhà đang xây nhận xét: “Tôi nghe nói chủ mấy căn nhà nữa suốt ngày gọi điện thúc giục đội thợ đến sơn nhưng họ không vội vàng mà làm việc rất trách nhiệm. Các bác ấy còn tư vấn, hướng dẫn rất kỹ cho gia đình tôi nên chọn màu sơn nào vừa bền lại có tính thẩm mỹ cao”.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vất vả thợ xây dịp cuối năm