UBND cấp huyện thiếu công chức, vì sao?

06/06/2018 12:07

Tại cuộc giao ban giữa Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố mới đây thì một số UBND cấp huyện đang thiếu nhiều công chức so với định mức biên chế được giao.

Một số công chức thuộc Văn phòng HĐND, UBND cấp huyện đang kiêm nhiệm công việc tại bộ phận "một cửa" và nhiệm vụ biên tập. Trong ảnh: Công chức bộ phận "một cửa" UBND huyện Bình Giang giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân

UBND huyện Thanh Miện đang thiếu 9 biên chế so với định mức được giao đầu năm 2018. Phòng Tư pháp huyện hiện có 1 phó phòng, 1 chuyên viên trong khi tổng số biên chế được giao là3. Phòng Kinh tế - Hạ tầng hiện có 6 người, thiếu 1 người theo định biên. Văn phòng HĐND, UBND huyện hiện có 6 người trên tổng số 10 biên chế được giao, trong đó thiếu nhân viên kế toán; phó chánh văn phòng phụ trách bộ phận "một cửa" phải kiêm cả phụ trách biên tập. Đến năm 2021, UBND huyện có 7 công chức sẽ nghỉ hưu.

Đầu năm 2018, UBND huyện Thanh Hà được giao 87 biên chế. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay tinh giản còn 79 biên chế. Nhưng tại thời điểm 31.5, UBND huyện có tất cả 75 công chức; từ ngày 1.6 sẽ có thêm 3 công chức nghỉ hưu. Như vậy, tính theo số biên chế được giao đến cuối năm nay huyện sẽ thiếu 7 người. Các phòng đều thiếu chuyên viên so với số định biên. Nhiều phòng không có trưởng phòng hoặc phó trưởng phòng.

UBND thị xã Chí Linh được giao 100 biên chế. Đến cuối năm 2018, UBND thị xã phải tinh giản còn 92 biên chế. Nhưng đến ngày 31.5, UBND thị xã chỉ có 87 biên chế. Đến cuối năm sẽ có thêm 3 công chức nghỉ hưu. Từ đầu năm đến nay, đã có 3 công chức xin nghỉ việc. 12 phòng của UBND thị xã đều thiếu từ 1-3 người so với biên chế được giao.

Nguyên nhân thiếu công chức ở UBND cấp huyện được lãnh đạo một số huyện, thị xã lý giải do từ năm 2013 đến nay UBND cấp huyện không thi tuyển công chức. Ở một số nơi, do thiếu công chức nên việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn gặp khó khăn, bị chậm trễ, nhất là ở những phòng chuyên môn có tính đặc thù như Kinh tế - Hạ tầng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Địa chính... 

Tương tự như ở UBND thị xã Chí Linh, ở một số huyện khác cũng có công chức xin nghỉ việc, nghỉ chế độ sớm. Việc này được lý giải là do chế độ đối với đội ngũ công chức còn thấp; môi trường làm việc chưa khai thác hết khả năng, trình độ của một bộ phận công chức. Nhiều người muốn tìm kiếm cơ hội việc làm khác, thu nhập cao hơn.

Trước tình trạng thiếu công chức làm công tác chuyên môn, một số UBND cấp huyện đã điều động người ở khối khác đến làm việc. Nhưng việc bố trí luân chuyển, điều động bổ sung cán bộ, chuyên viên cũng chỉ phù hợp với một số phòng không mang tính chuyên môn đặc thù như Văn hóa, Văn phòng HĐND, UBND... Còn đối với các phòng đặc thù thì việc lựa chọn được cán bộ, công chức có chuyên môn phù hợp rất khó khăn.

Lãnh đạo một số huyện, thị xã, thành phố đang đề nghị tỉnh cho phép sớm tổ chức thi tuyển để bổ sung đội ngũ công chức UBND cấp huyện. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ cùng rà soát, tổng hợp tình hình và sớm đề xuất giải pháp khắc phục khó khăn trên.

LINH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UBND cấp huyện thiếu công chức, vì sao?