Tuyển sinh lớp 10: Trường tư thục "đắt hàng"

13/07/2018 05:09

Năm nay số học sinh dự thi vào lớp 10 tăng cao nên một số thí sinh điểm cao vẫn trượt trường công lập. Đây cũng là cơ hội tốt để các trường tư thục tuyển được nhiều học sinh.

Thí sinh xem điểm thi tại Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương)

Điểm cao vẫn trượt

Điểm chuẩn vào lớp 10 năm nay của nhiều trường THPT cao hơn so với năm trước. Có tới 8 trường THPT có điểm chuẩn trên 30, trong đó Trường THPT Hồng Quang (TP Hải Dương) điểm chuẩn lên tới 35,6.

Con gái anh Hoàng Văn T. ở phố Đào Duy Anh (TP Hải Dương) có 9 năm liền đạt học sinh giỏi. Trong kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT Hồng Quang, cháu được 33 điểm. "Gia đình tôi tin tưởng vào lực học của con nên không ngại để con chọn trường mình yêu thích. Không ngờ năm nay điểm vào trường lại cao hơn hẳn. Giờ gia đình cũng chỉ biết động viên và tìm 1 suất học trong trường tư thục cho cháu", anh T. ngậm ngùi nói. 


Một số trường THPT có chất lượng tốt ở các huyện cũng có điểm chuẩn đầu vào khá cao như THPT Thanh Miện (33 điểm), THPT Bình Giang (32,45 điểm)..

Theo thông báo điểm chuẩn và số lượng thí sinh trúng tuyển vào các trường THPT công lập do Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp, hầu hết các trường công lập đều tuyển đủ số lượng thí sinh đã đăng ký. Như vậy sẽ không có trường công nào hạ điểm chuẩn và cơ hội cho các thí sinh lựa chọn nguyện vọng vào các trường công lập đều không còn. Theo số liệu thống kê từ đầu kỳ thi, toàn tỉnh có 21.812 thí sinh đăng ký dự thi, tăng 2.732 em so với năm ngoái. Trong đó, chỉ tiêu vào các trường THPT công lập được phê duyệt là 361 lớp với 15.085 học sinh. Chỉ tiêu định hướng đối với các trường THPT tư thục và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, Trung cấp Văn hóa nghệ thuật là 214 lớp với 5.580 học sinh. Như vậy, vẫn sẽ còn hơn 1.000 em tốt nghiệp THCS sẽ phải lựa chọn con đường khác. Trên thực tế, một số trường THPT tư thục nếu có đủ điều kiện vẫn có thể xin ý kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo để tăng lớp học. Theo đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, số lượng các trường tư thục tăng số lớp không nhiều. Ngoài ra, số học sinh tốt nghiệp THCS không đỗ vào các trường THPT công lập, tư thục thì có thể nộp hồ sơ theo học tại các trường trung cấp trong và ngoài tỉnh. 

Cơ hội cho các trường tốp dưới

Theo chỉ tiêu định hướng của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong năm học tới Trường THPT Tứ Kỳ II được tuyển sinh 6 lớp với 270 học sinh. Đến thời điểm này, trường đã tiếp nhận 320 hồ sơ thí sinh đăng ký. Ban lãnh đạo Trường THPT Tứ Kỳ II đã phải làm thủ tục xin nâng chỉ tiêu tuyển sinh lên 7 lớp. Thầy giáo Nguyễn Hữu Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết từ khoảng 3năm học trở lại đây, nhà trường thường xuyên phải xin tăng lớp so với chỉ tiêu định hướng của Sở Giáo dục và Đào tạo...

Để có được kết quả này, trong nhiều năm qua, Trường THPT Tứ Kỳ II đã quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục. Nhà trường chú trọng việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Trường phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng nghề tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. "Trường luôn tạo điều kiện cho học sinh được tìm hiểu về các lựa chọn khác ngoài con đường vào đại học, như định hướng cho các em học nghề để làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài, xuất khẩu lao động, tự săn học bổng hoặc đi du học", thầy Dũng cho biết thêm.

Nhiều trường THPT tư thục trên địa bàn TP Hải Dương cũng có cơ hội tốt hơn trong mùa tuyển sinh năm nay. Nhiều trường những năm học trước không đủ chỉ tiêu theo định hướng nhưng năm nay, số lượng hồ sơ thí sinh đăng ký đã vượt rất nhiều. Thậm chí có trường tư thục từ trung tuần tháng 6 đã không nhận thêm hồ sơ vì đủ số lượng học sinh. 


Theo kế hoạch định hướng của Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2018-2019, Trường THPT Lương Thế Vinh (TP Hải Dương) được mở 7 lớp với 315 học sinh. Đến thời điểm này, trường cũng đã nhận được đủ số lượng hồ sơ học sinh đăng ký. Theo đại diện lãnh đạo nhà trường, năm nay, việc tuyển sinh của trường dễ hơn rất nhiều so với năm ngoái. Nếu như năm trước, để tổ chức được 6 lớp học, nhà trường chiêu sinh khá vất vả và sĩ số học sinh cũng không đều giữa các lớp. Còn năm nay, nhà trường chủ động đăng ký từ trước với Sở Giáo dục và Đào tạo tăng số lớp và số học sinh.       

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh lớp 10: Trường tư thục "đắt hàng"