Tuyển sinh không hợp lý, hơn 200 học sinh "bơ vơ"

30/07/2018 07:40

Nhiều phụ huynh học sinh ở 2 phường Sao Đỏ, Cộng Hòa (Chí Linh) bức xúc vì kết quả tuyển sinh vào lớp 6 Trường THCS Chu Văn An của con họ không được công nhận.

Trường THCS Chu Văn An không làm đúng quy định về tuyển sinh vào lớp 6

Đột ngột hủy kết quả tuyển sinh

Mấy ngày nay, chị V. ở phường Sao Đỏ đứng ngồi không yên. Tuần trước nhà trường đã gửi danh sách hơn 200 học sinh đủ điều kiện vào trường. Theo danh sách đó, con gái chị xếp thứ tự gần 100 trong tổng số hơn 200 học sinh được tuyển chọn. Vui mừng chưa được bao lâu thì vừa qua chị nhận được thông báo kết quả bị hủy và phải chờ nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã, UBND thị xã "xét lại". 

Theo Kế hoạch 261/KH-PGDĐT ngày 14.5.2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Chí Linh, từ ngày 18-27.7 các trường THCS trên địa bàn thị xã tổ chức tuyển sinh vào lớp 6. Đến ngày 31.7, các trường hoàn thiện hồ sơ và duyệt kết quả tuyển sinh với phòng. Theo kế hoạch, năm học 2018-2019, Trường THCS chất lượng cao Chu Văn An tuyển 210 chỉ tiêu với 6 lớp bằng phương thức xét tuyển, nhiều hơn năm học trước 1 lớp. 

Chị V. cho biết: "Gia đình tôi nộp hồ sơ vào Trường THCS Chu Văn An với mong muốn con được học trong môi trường giáo dục chất lượng tốt, nhưng giờ chưa biết thế nào. Không hiểu tại sao kết quả lại bị treo, tại sao các quy trình tuyển sinh nhà trường, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã không làm trước để bây giờ phải xét lại? Việc này vừa gây tâm lý hoang mang cho phụ huynh và cả học sinh. Mấy hôm nay con gái tôi cũng rất lo lắng vì sắp đến ngày tựu trường mà giờ vẫn không biết học ở đâu". Chị V. mong muốn nếu xét lại kết quả thì Hội đồng tuyển sinh thị xã Chí Linh phải tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra năng lực để bảo đảm công bằng. 

Cùng chung cảnh ngộ với chị V., anh C. ở phường Sao Đỏ cũng không hiểu tại sao việc tuyển sinh năm nay lại phức tạp như vậy. Con của anh C. cũng đang trong tình trạng "bơ vơ" không biết học trường nào. Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, họ đã đến trường xin rút hồ sơ nhưng không được. Nếu người nào kiên quyết muốn rút thì nhà trường yêu cầu viết giấy cam kết không cho con xét tuyển vào trường nữa. 

Không thực hiện chỉ đạo của cấp trên

Theo công văn hướng dẫn tuyển sinh lớp 6 năm học 2018-2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo, đối với những trường có số học sinh đăng ký vào lớp 6 không lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh thì xét tuyển theo quy chế. Đối với trường có số học sinh đăng ký vào lớp 6 lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh thì kết hợp xét tuyển với làm bài kiểm tra môn toán, tiếng Việt đánh giá năng lực. Theo thông tin từ phụ huynh học sinh, năm học này Trường THCS Chu Văn An nhận được hơn 300 hồ sơ đăng ký xét tuyển nhưng trường không tổ chức cho thí sinh làm bài kiểm tra năng lực mà chọn theo hình thức xét điểm từ cao xuống thấp. Như vậy là chưa bảo đảm được công bằng cho các học sinh khác có nguyện vọng vào trường chất lượng cao. 

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên Báo Hải Dương đã liên hệ với Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An nhưng vị này nói "vấn đề này giờ thuộc thẩm quyền phát ngôn của thị xã chứ không phải của trường". Tiếp tục liên hệ với bà Nguyễn Thị Phượng, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Chí Linh nhưng vị này cũng đẩy "quả bóng" trách nhiệm sang cho lãnh đạo UBND thị xã và không cung cấp thông tin. Dư luận đặt câu hỏi tại sao cả hai đơn vị giáo dục có liên quan trực tiếp đến việc xét tuyển, tuyển chọn học sinh lại không thể trả lời rõ ràng về việc này? Tại sao họ lại không thể đưa ra phương án giải quyết? 

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND thị xã Chí Linh cho biết hiện tại UBND thị xã, Phòng Giáo dục và Đào tạo và nhà trường đang họp bàn thống nhất lại phương án tuyển sinh. Theo chỉ đạo ban đầu của thị xã, năm học này Trường THCS Chu Văn An phải tuyển sinh trên diện rộng, vận động, thu hút học sinh ở các trường trên địa bàn phường, xã khác chứ không tập trung vào các phường Sao Đỏ, Cộng Hòa. Tuy nhiên, kết quả vừa qua hầu hết tập trung vào các phường trên nên không đáp ứng được mục tiêu của thị xã. Cách tuyển sinh của trường chưa đúng chỉ đạo nên thị xã phải xem xét lại. 

Việc xét tuyển lại kết quả vào lớp 6 Trường THCS Chu Văn An gây bức xúc cho phụ huynh và học sinh. Nếu Trường THCS Chu Văn An làm theo đúng tinh thần chỉ đạo của thị xã ngay từ đầu thì tình hình sẽ không phức tạp như vậy. Đề nghị Hội đồng tuyển sinh thị xã Chí Linh sớm có phương án tuyển sinh hợp tình, hợp lý để bảo đảm công bằng cho học sinh. 

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyển sinh không hợp lý, hơn 200 học sinh "bơ vơ"