Tỉnh Lai Châu thông tin việc chấm dứt hợp đồng với 137 nhân viên y tế

03/04/2018 16:15

Ngày 3.4, UBND tỉnh Lai Châu tổ chức họp báo thông tin về việc Sở Y tế tỉnh Lai Châu chấm dứt hợp đồng lao động đối với 137 nhân viên y tế.

Quang cảnh buổi họp báo

Tại buổi họp báo, ông Hà Trọng Hải, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, người phát ngôn của UBND tỉnh Lai Châu cho biết, tỉnh mới được chia tách từ năm 2004, nên ngành y tế tỉnh Lai Châu còn thiếu nhân lực ở hầu hết các lĩnh vực, các tuyến. Để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân, Sở Y tế tỉnh đã thực hiện hợp đồng lao động trong số biên chế còn thiếu do chưa tuyển dụng được. 

Mặt khác, tại công văn số 1330/SNV-TCCB ngày 19.10.2011 của Sở Nội vụ về việc đề nghị hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế của các đơn vị, trong khi chờ tuyển dụng, Sở Nội vụ và Sở Y tế tỉnh Lai Châu đã tiến hành ký hợp đồng với các lao động để bảo đảm nhân lực hoạt động cho các đơn vị y tế trong toàn ngành. Tổng số hợp đồng trong các năm là 258 người để đáp ứng cho các vị trí việc làm của các đơn vị. Trong đó, Sở Nội vụ tỉnh Lai Châu hợp đồng 25 người, Sở Y tế hợp đồng 233 người. Toàn bộ số lao động này đều là lao động hợp đồng, chưa phải là cán bộ, công chức, viên chức. 

Năm 2012, tỉnh Lai Châu đã thực hiện xét tuyển đối với số lao động hợp đồng mà các đơn vị thuộc Sở Y tế tỉnh đề xuất. Tuy nhiên, căn cứ những tiêu chí đề ra, 399 lao động được xét vào biên chế. Số còn lại vẫn được Sở Y tế tỉnh Lai Châu tạo điều kiện tiếp tục hợp đồng làm tại các đơn vị chuyên môn do chưa đáp ứng được nhân lực làm việc tại các đơn vị thuộc Sở Y tế, trong khi biên chế được giao hằng năm chưa sử dụng hết. 

Thực hiện kết luận số 1919/KL-SNV ngày 15.12.2016 của Sở Nội vụ tỉnh Lai Châu về kết luận thanh tra công tác nội vụ tại Sở Y tế, từ tháng 1.2017, Sở Y tế Lai Châu đã điều chỉnh lại phương thức hợp đồng đối với toàn bộ số hợp đồng nói trên cho phù hợp với quy định hiện hành là ký hợp đồng một năm. 

Thực hiện Kế hoạch số 1601/KH-UBND ngày 28.8.2017 của UBND tỉnh Lai Châu về xét tuyển viên chức ngành y tế năm 2017, ngày 5.9.2017, Sở Y tế Lai Châu đã ban hành văn bản thông báo kế hoạch xét tuyển viên chức ngành y tế năm 2017 tới các đơn vị, cá nhân đang hợp đồng lao động trong ngành để biết và đăng ký dự tuyển viên chức vào các vị trí phù hợp với chuyên môn của cá nhân.

Sau khi Sở Y tế thông báo, các cá nhân nêu trên đều được đăng ký dự xét tuyển tại Hội đồng tuyển dụng viên chức của tỉnh (Sở Nội vụ tỉnh Lai Châu). Hội đồng tuyển dụng tỉnh Lai Châu đã thống nhất chỉ nhận hồ sơ tuyển dụng đối với những người có hộ khẩu tại Lai Châu từ đủ 36 tháng trở lên nhằm ưu tiên cho số lao động đang hợp đồng tại Sở Y tế... 

Kết quả thi tuyển có 174 người trúng tuyển, trong đó có 80/258 người đang hợp đồng đã trúng tuyển; còn lại 137 trường hợp đang hợp đồng tại các đơn vị trong ngành y tế không trúng tuyển và không tham gia dự tuyển. Căn cứ Luật Viên chức, chương trình hành động nâng cao chất lượng chuyên môn và kết quả thi tuyển viên chức y tế năm 2017, Sở Y tế tỉnh Lai Châu buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định hiện hành. 

Lãnh đạo Sở Nội vụ Lai Châu Trần Văn Vấn cho rằng, năm 2012 đã có Luật Viên chức, quy định viên chức phải thông qua thi tuyển. Vì vậy, 258 lao động hợp đồng tại Sở Y tế không qua thi tuyển nên chưa phải là viên chức. Qua hai đợt tỉnh Lai Châu tổ chức xét tuyển viên chức ngành y tế, những trường hợp đang hợp đồng tham gia dự tuyển không đạt buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động. 

Ông Nguyễn Văn Đối, Giám đốc Sở Y tế Lai Châu, cho biết đơn vị mong muốn sử dụng số lao động đang hợp đồng, vì đội ngũ này đã có thâm niên công tác, được tập huấn và đào tạo chuyên môn bài bản. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, Sở Y tế buộc phải chấm dứt hợp đồng lao động đối với 137 người.

Tuy nhiên, hiện Sở Y tế còn rất nhiều chỉ tiêu biên chế được tỉnh giao, thời gian tới sẽ tổ chức tuyển dụng, đây là cơ hội cho số lao động hợp đồng tham gia dự tuyển. Đặc biệt, Sở Y tế sẽ đề xuất chế độ ưu tiên cho các lao động đã hợp đồng công tác tại các đơn vị của ngành trong khuôn khổ quy định hiện hành. 

Cũng tại buổi họp báo, người phát ngôn của UBND tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải tiếp thu những ý kiến của các nhà báo nêu và cho biết các sở, ngành liên quan sẽ bàn bạc để có giải pháp hợp lý theo đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho các lao động đã hợp đồng trong ngành y tế.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỉnh Lai Châu thông tin việc chấm dứt hợp đồng với 137 nhân viên y tế